หมอเตือนคนท้อง กิน “หอยดอง-กุ้งเต้น-ปลาดิบ” เสี่ยงรับเชื้อถึงตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาเตือนหญิงตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานหอยดอง หลังจากก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิตเพราะอาหารเป็นพิษ เนื่องจากเสี่ยงที่จะต้องรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด

จากกรณี หญิงท้องแก่อายุครรภ์ 7 เดือน กินอาหารเมนู 'หอยดอง' กับพวกเพื่อนแล้วเกิดปวดท้อง เมื่อไปหาแพทย์แล้วได้รับการแจ้งว่าเป็นโรคกระเพาะ พร้อมให้ยามารับประทาน แต่ต่อมาได้เสียชีวิต เบื้องต้นจากการชันสูตรและวินิจฉัยของแพทย์พบว่าสาเหตุอาจเป็นโรคภูมิแพ้อาหารและอาหารเป็นพิษอย่างรุนแรง ประกอบกับมีอาการท้องเสียจึงทำให้เกิดอาการช็อก

เรื่องนี้ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระพงศ์ เจริญวิทย์ อาจารย์ภาควิชาสูติศาสตร์ นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า หอยดองไม่ใช่แค่คนท้องที่ต้องระมัดระวังในการรับประทาน แต่ผลข้างเคียงนั้นสามารถเป็นกับทุกคนได้หมด โดยหากไปเจอเชื้อที่ทำให้ท้องเสียมากๆ ก็มีความเสี่ยงเสียชีวิตได้ แต่ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ และผู้สูงอายุ จะมีความเสี่ยงกว่า

ดังนั้น ทางที่ดีที่สุด คือ ระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยงกินพวกของดิบๆ อย่างหอยดอง ก็เป็นของดิบที่นำมาดอง หรือ กุ้งเต้น ปลาดิบ ก็หลีกเลี่ยงไปก่อนดีกว่า หากจะรับประทานอย่างปลาดิบ หลายคนชอบกินซูชิ ก็ต้องเลือกร้านที่ได้มาตรฐานด้วย  ดังนั้น หากอยากรับประทานก็แนะนำให้ทำแบบต้มสุกไปดีกว่า

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ เอกชัย โควาวิสารัช นายแพทย์ทรงคุณวุฒิด้านเวชกรรม สาขาสูตินรีเวชกรรม กลุ่มงานสูตินรีเวชศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่าเสียชีวิตเพราะท้องเสีย หรือ มาจากการกินหอยดองจริงหรือไม่ แต่โดยหลักแล้ว หญิงตั้งครรภ์ก็สามารถกินได้ เพียงแต่ต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาด แต่ที่ห้ามเด็ดขาดคือยาดองเหล้า แต่อย่าง มะม่วงดอง หรือ ผลไม้ดองก็ไม่ได้ห้าม แต่การกินตลอดก็ไม่ถูกหลักโภชนาการเช่นกัน ดังนั้น การรับประทานอะไรก็ต้องระมัดระวังและกินให้เหมาะสม หรือปรึกษาสูตินรีแพทย์ที่ฝากครรภ์ด้วยก็จะเป็นเรื่องที่ดี

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ