ทรัพยากรธรณี ชี้ วาฬอำแพงอายุกว่า 3 พันปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้กรมทรัพยากรธรณี ตั้งโต๊ะแถลงการค้นพบที่สำคัญของประเทศไทย นั่นคือ การค้นพบกระดูกวาฬ ที่ ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ซึ่งล่าสุดหลังส่งชิ้นส่วนส่งไปต่างปนะเทศเพื่อค้นหาอายุของวาฬ ล่าสุด ทราบผลแล้ว พบว่าวาฬตัวนี้มีอายุไม่ต่ำกว่า 3,000 ปี

ขุดโครงกระดูกวาฬโบราณ 2-5 พันปี เก่าแก่สุดในไทย

เตรียมส่งซากวาฬตรวจอายุ ชี้อาจเป็นหลักฐานเขตชายทะเลโบราณ

การตั้งโต๊ะแถลงข่าวครั้งนี้เพื่อเปิดเผยอายุของวาฬอำแพง โดยนายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า หลังมีการส่งชิ้นส่วน วาฬอำแพง เพื่อให้สหรัฐใช้เทคโนโลยีคาร์บอน 14 AMS หาอายุวาฬ ล่าสุดได้รับแจ้งจากบริษัท เบต้า จำกัด ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า วาฬอำแพงมีอายุ 3,380 +/- ไม่เกิน 30  ปี หรือ มากกว่า 3,000 ปี และยังเป็นการบ่งชี้ในเรื่องนิเวศวิทยา ที่ชี้ชัดว่า บริเวณตำบลอำแพง เป็นทะเลมาก่อน และมีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต เช่น ฉลาม กระเบน หอยกาบคู่ หอยกาบเดี่ยว และลำดับชั้นตะกอนทะเลโบราณภาคกลาง 

สำหรับการค้นพบ วาฬอำแพง แม้จะทราบเรื่องอายุแต่ในแง่ของชนิดวาฬ กรมทรัพยากรธรณี ต้องใช้ความเชี่ยวชาญของนักวิชาการจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แต่เบื้องต้นคาดว่า จะเป็นกระดูกวาฬบรูด้า ซึ่งไม่ชัดเจนว่า จะเป็นชนิดเอดิไน หรือ บลูดิไน  จากเดิมกรมทรัพยากรธรณี สามารถค้นพบกระดูกวาฬทั้งหมด 127 ชิ้น แต่เมื่อมีการเฝือกส่วนกระโหลก และกระดูกหู 2 ข้าง  ขากรรไกร ซ้าย ขวา และนิ้วเพิ่มอีก 3 ข้อ ทำให้มีกระดูกวาฬทั้งสิ้น 138 ชิ้นตัวอย่าง ซึ่งเป็นกระดูกวาฬที่มีความสมบูรณ์กว่า 90% แต่ในทางวงการ การจะใช้คำว่า ฟอสซิล ซากจะต้องมีอายุ 6,000 ปีขึ้นไป ส่วนกรณีของ วาฬอำแพง เป็นเพียง สับฟอสซิล เท่านั้น 

หลังจากนี้จะต้องมีการศึกษาร่วมกันจากหลายฝ่าย ส่วนการจะนำกลับจังหวัดที่ค้นพบเพื่อเก็บรักษา ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของสถานที่ เพราะเจ้าของที่ดิน ยินดีมอบให้เป็นทรัพย์สินของแผ่นดินเพื่อใช้เป็นประโยชน์ทางการศึกษา และทำพิพิธภัณฑ์ ซึ่งกรมทรัพยากรธรณี พร้อมให้ความร่วมมือ 

สำหรับวาฬ ตัวนี้ถูกค้นพบเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 ในตำบลอำแพง  อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร โดยบริษัท ไบร์ท บลู วอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด หลังขุดพบในชั้นตะกอนดินเหนียว ก่อนถูกเคลื่อนย้ายมาที่ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ