สุดทนควันบุหรี่ แจ้ง ตร. ตะลึงพบแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาครึ่งร้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สุดทนเหม็นควันบุหรี่ โทรแจ้งตร.พบแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา ซุกอยู่ภายในห้องเช่าหลังเล็กๆ มากถึง 54 คน

สภาพของกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาผิดกฎหมาย ที่มาพักอาศัยอยู่ภายในห้องเช่าหลังเล็กๆ จำนวนทั้งสิ้น 54 คน มีทั้งชาย-หญิง และเด็กเล็ก แบ่งเป็นหญิง 19 คน ชาย 35 คน ในกลุ่มนี้มีพาสปอร์ตนักท่องเที่ยวที่พึ่งลงจากสนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 4 คน และอีกที่เหลือ 50 คน ส่วนใหญ่เดินทางมาจากรัฐชิน ในประเทศเมียนมา  เพื่อรอให้นายหน้าเตรียมพาไปส่งที่ประเทศมาเลเซีย เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจบันทึกทำประวัติ และนำทั้งหมดส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ตะลึง! ขนแรงงานเถื่อนข้ามชาติ อัดรถตู้คันเดียว 40 คน เตรียมเข้ากรุง รับเปิดประเทศ

รถขนแรงงานเถื่อนคว่ำ ตาย 6 ศพ เจ็บ 7 คน

จากการสอบสวนทราบว่า ตำรวจ สภ.คลองวาฬ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเหม็นควันบุหรี่ มีควันตลบอบอวนส่งกลิ่นเหม็นรบกวน คาดว่ามีการมั่วสุมอยู่ภายในห้องเช่าโดยขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยมาตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นห้องเช่าแห่งหนึ่ง ที่บ้านหนองน้ำขาว ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่ง อยู่ห่างจากป้อมยามตำรวจหน่วยบริการประชาชนบ้านหนองหิน ปากทางเข้าด่านสิงขร ประมาณ 20 เมตร แต่พอไปถึงต้องตกตะลึง เพราะพบตัวชาวเมียนมาที่พักอาศัยอยู่ภายในห้องเช่าทั้งหมด มีจำนวนทั้งสิ้น 54 คน สอบถามเบื้องต้นทราบว่าแรงงานกลุ่มนี้ กำลังรอให้นายหน้าเตรียมพาไปส่งที่ประเทศมาเลเซีย เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจบันทึกทำประวัติ และนำทั้งหมดส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารในประเทศเมียนมาทราบว่า ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุทหารเมียนมาระเบิดหมู่บ้านในรัฐชิน เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนชาวเมียนมาต้องอพยพหนีตายไปประเทศใกล้เคียง จึงตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มแรงงานชาวเมียนมาเหล่านี้ได้หลบหนีปัญหาภัยความวุ่นวายในประเทศมาหรือไม่

อีกเหตุการณ์หนึ่งที่ จ.สตูล  พบชาวโรฮิงญา จำนวน 59 คน ซึ่งมีทั้งผู้หญิงและเด็ก ถูกนำมาปล่อยทิ้งบนเกาะล้างกลางทะเล บริเวณหมู่เกาะดง อุทยานแห่งชาติตะรุเตา หลังเจ้าหน้าที่ไปพบเจอตัวชาวโรฮิงญาอยู่ในสภาพอิดโรยและหิวโซ  ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้นำเรือไปรับและขนชาวโรฮิงญาทั้ง 59 คน ขึ้นเรือตรวจการณ์เพื่อนำตัวมาขึ้นฝั่ง ก่อนนำส่งไปยังกองร้อย ตชด.ที่ 436 สตูล

จากนั้นมีเจ้าที่สาธารณสุขเข้ามาคัดกรองในเรื่องของการป้องกันโรคโควิด-19  โดยการช่วยเหลือกลุ่มชาวโรฮิงญาดังกล่าวเป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ก่อนที่จะดำเนินการสอบสวนถึงที่มาที่ไปและเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่

ด้าน นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ระบุว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งเวลานี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนได้ประสานไปยังกองทัพเรือภาค3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา เพื่อช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษย์ชน ในการให้ข้าวให้น้ำ  ส่วนเส้นทางการมาครั้งนี้จะเข้าข่ายขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ ต้องให้ทีมสหวิชาชีพสอบสวนอีกครั้ง

ส่วนมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 จะมีทีมสาธารณสุขเข้าไปประเมินสุขภาพ โดยทุกฝ่ายจะต้องเข้าสอบสวนถึงการมาในครั้งนี้ว่ามาจากสาเหตุอะไรถึงถูกนำมาปล่อยทิ้งเอาไว้  หรือถูกคลื่นมรสุมซัดเรือจนอับปางและหนีตายเอาตัวรอกมาติดอยู่ที่เกาะ  ทั้งนี้อยู่ระหว่างการดำเนินงานตามขั้นตอนของหลายฝ่ายเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้ชัดเจนอีกครั้ง 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ