คอลัมน์ รอบรั้ว กัลโช่ by Muzzi : เมื่อการพนัน เกี่ยวพัน ฟุตบอล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอลัมน์ รอบรั้ว กัลโช่ by Muzzi

          ไม่กี่วันก่อนเห็นข่าว มาร์ค ฮัลซี่ย์ อดีตกรรมการชื่อดังของอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ประมาณว่า  เคยได้รับแจ้งจากเบื้องบนให้เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ในบางช่วงของเกม ที่เขาลงเป่า พร้อมทั้งยังแฉอีกว่า ก่อนเริ่มเกมมีคนกำหนดมาแล้วว่าทีมไหนควรชนะ ทีมไหนควรแพ้ ควรได้ลูกทุ่ม หรือ ลูกเตะมุมกี่ครั้ง และจังหวะ 50-50 ใครควรได้เปรียบ เล่นเอาบรรดาเหล่าคนใหญ่คนโตที่เกี่ยวข้อง เก้าอี้ร้อนกันเป็นแถบๆ

          โอ้โห นี่เรื่องใหญ่เลยนะ!!!! (เลียนแบบคำพูดบังยีซะหน่อย ^__^) 

          แน่นอนหลังจากที่แฟนบอลในบ้านเราได้เห็นคำสัมภาษณ์ อารมณ์นี่ขึ้นกันเป็นแถบๆ ส่วนใหญ่ เน้นนะครับว่าส่วนใหญ่ !!! จะพาดพิง เฟอร์กี้ สมัยคุมแมนฯยู ที่เค้าว่ากันว่า ได้ประโยชน์จากการตัดสินที่ผิดพลาดของกรรมการ ซึ่งถึงขั้นยกตัวอย่างให้ดูว่าหลังจากเฟอร์กี้วางมือไป ผลงานปีศาจแดง ดำดิ่งลงเหว ขนาดไหน ผมคงไม่ต้องบอกนะครับ แฟนบอลก็มีสิทธิ์จะวิจารณ์ได้ตามความคิดเห็นส่วนตัว ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก เพราะแต่ละทีมในโลกนี้ ล้วนเคยเจอพิษกรรมการเล่นงานมาแล้ว ไม่เว้นแม้แต่ไทยลีกในบ้านเรา (ลีกนี้ค่อนข้างโหด...รัสเซีย)
 

          กลับมาว่ากันต่อ หลังจากที่เห็นข่าวนี้ผมนึกย้อนไปที่ช่วงหนึ่งของกัลโช่ ที่คล้ายๆกัน ที่ ยูเวนตุส ตัวเป้งของกัลโช่ เคยถูกลงโทษปรับตกชั้นพร้อมกับริบแชมป์ไป 2 ฤดูกาลเมื่อปี 2006 เนื่องจาก ลูชาโน มอจจี้ บอสใหญ่ของทีมในเวลานั้น มีส่วนพัวพันกับการล้มบอล สุดท้ายดิ้นไม่หลุด ถูกศาลสั่งจำคุกไปเบาๆ 5 ปีกว่าๆ น่าสนใจมากกับคดีอย่างนี้เพราะ อิตาลีเป็นประเทศที่มีกฎหมายรองรับการล้มบอล แต่ในขณะเดียวกันกลับมีการคดีล้มบอลประเภทนี้หลายคดี เรื่องนี้ลองไปถาม อันโตนิโอ คอนเต้ กุนซือสิงห์บลู ดูได้ เพราะเจ้าตัวก็เคยโดนห้ามคุมทีม 10 เดือน เพราะมีส่วนในการล็อคผลการแข่งขัน สมัยคุมทีม เซียน่า ในศึก เซเรียบี เมื่อฤดูกาล 2010-2011
 

          หากยกตัวอย่างใกล้ตัวหน่อยก็ในบ้านเราอย่างทีม ขอนแก่น ยูไนเต็ด ที่เพิ่งถูกตัดทีมออกจากการเป็นสมาชิกของ สมาคมฟุตบอลฯ หลังจากถูกพบว่ามีส่วนในการกำหนดผลการแข่งขันล่วงหน้า เรื่องแบบนี้ กราบเรียนตามตรงว่า มีทุกวงการ แต่มันขึ้นอยู่กับว่าใครได้ใครเสีย ใครคุ้มใครไม่คุ้ม และสุดท้ายหากถูกจับได้ก็ก้มหน้ารับชะตากรรมที่ทำไว้ก็เท่านั้น   
 

          แน่นอนว่า การล้มบอล หรือถ้าเรียกให้ดูผู้ดีหน่อยก็ ล็อกผลการแข่งขัน ล้วนเกี่ยวข้องกับเงินๆทองๆ และแน่นอนเหลือเกินว่าต้องมีการพนันเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะเรื่องของการพนันมันมีอยู่ทุกหนแห่ง ไม่ว่าจะปราบปราม หรือกวาดล้างอย่างไร ไม่มีทางหมดไปง่ายๆแน่นอน

ฟุตบอล ควรจะเป็นเกมกีฬาที่ขาวสะอาด และเมื่อพูดถึงฟุตบอล ผมอยากได้ยินคำถามว่า “ใครแพ้ ใครชนะ ไม่ใช่คำว่า ใครได้ ใครเสีย”

..... Muzzi …..

AFP / Photo VINCENZO PINTO

TOP บทความกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ