เรื่องเล่าความประทับใจต่อ "พระมหากษัตริย์นักกีฬา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก้องส่องกีฬาไทย โดย... วรชาติ อดุลยานนท์

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้พูดคุยกับคุณระดับ กาญจนะวณิชย์ ประธานมูลนิธิจัดการแข่งขันเรือใบ ภูเก็ตคิงส์คัพ รีกัตต้า ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อพูดคุยถึงประสบการณ์ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตที่เคยได้ร่วมแข่งขันเรือใบกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แล้วเกิดอุบัติเหตุ เรือของคุณระดับ พุ่งชนเรือพระที่นั่งของพระองค์ รวมถึงพูดคุยเกี่ยวกับพระปรีชาสามารถด้านกีฬาต่างของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

คุณระดับ เล่าถึงพระปรีชาสามารถด้านกีฬาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่หลายคนอาจสงสัยว่าพระองค์ท่านพระปรีชาสามารถด้านกีฬาจริงๆหรือเปล่า โดยคุณระดับยืนยันว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระปรีชาสามารถด้านกีฬาจริงๆ

"ในอดีตเคยแข่งขันเรือใบร่วมกับพระองค์ท่าน 7 เที่ยว พระองค์ท่านชนะ 5 เที่ยว นอกจากนี้หากใครที่ร่วมแข่งขันแล้วไม่เต็มที่ เชื่อว่าพระองค์ท่านคงจะดูออก และคงจะไม่โปรดให้เป็นเช่นนั้น" นี่คือคำบอกเล่าของคุณระดับ

นอกจากนี้คุณระดับยังเล่าต่ออีกว่า มีเหตุการณ์ครั้งหนึ่งที่จดจำไปชั่วชีวิตเพราะได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระองค์ท่าน

"ตอนอายุ 14 ปี มีโอกาสได้ร่วมแข่งขันเรือใบกับพระองค์ท่าน ระหว่างแข่งขันเรือพระที่นั่งของพระองค์ซึ่งนำเรือของผมอยู่ แต่แล้วจู่ๆก็มีลมกระโชกแรงมากทำให้เรือของผมแล่นไปชนเรือพระที่นั่งเสียงดังมาก พระองค์ท่านหันกลับมามองแล้วตรัสเพียงคำเดียวว่า อุ้ย! จากนั้นก็แข่งขันต่อจนจบ แต่ผมต้องออกจากการแข่งขัน ความรู้สึกในตอนนั้นมันปั่นป่วนไปหมด กลัวทุกอย่าง พอกลับมาเข้าฝั่งคุณพ่อเดินเข้ามากอด ตัวผมเองทำอะไรไม่ถูก ได้แต่ร้องไห้อย่างเดียว จากนั้นคุณพ่อพาผมเข้าเฝ้าพระองค์ท่านที่ชายหาด บริเวณพระราชวังไกลกังวล ผมก้มกราบพระบาทของพระองค์ ตอนนั้นกลัวทุกอย่าง แต่พระองค์กลับตรัสว่า เก่งมาก ทำให้ผมร้องไห้อย่างหนัก ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ" 

นี่คือประสบการณ์จริงที่คุณระดับเล่าให้ผมฟัง ทำให้ผมนึกถึงบทสัมภาษณ์ของ ศาสตราจารย์ (พิเศษ) เจริญ วัฒนะสิน อดีตนายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย นักกีฬาทุนพระราชทานที่พระองค์ท่านให้การสนับสนุน ที่เคยให้สัมภาษณ์กับ PPTV HD เกี่ยวกับพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อวงการแบดมินตัน

อย่างที่เราทราบกันว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสนพระราชหฤทัยกีฬาเรือใบเป็นพิเศษแล้ว แบดมินตันคืออีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ทรงสนพระราชหฤทัยเช่นกัน

ศ.เจริญ เล่าว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสนพระราชหฤทัยแบดมินตันมากพอๆกับกีฬาเรือใบ ในอดีตเคยถวายงาน และถวายทรงกีฬาแบดมินตันแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอยู่หลายครั้ง ครั้งนึงจะทรงกีฬาแบดมินตันประมาณ 3 ช.ม. และอาทิตย์ละ 3 ครั้ง

"ในช่วงแรกที่ถวายงาน พระองค์ท่านทรงซักถามรายละเอียดมากมาย พระองค์ท่านทรงแบดมินตันได้ดีมาก ตบได้รุนแรง รวมทั้งลูก 45 องศา หลังจากเล่นแบดเสร็จ ท่านได้พระราชทานเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวหาบที่สั่งมาจากหลานหลวง ท่านก็เสวยพร้อมกันไปด้วยเหมือนสามัญชน" ศ.เจริญเล่าถึงความประทับใจในตัวพระองค์ท่าน

นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังสนับสนุนวงการแบดมินตันด้วยการให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เข้ามาสนับสนุนกีฬาแบดมินตันเต็มรูปแบบ จนมีรากฐานที่ดี ทำให้ไทยมี 5 แชมป์เยาวชนโลก 2 แชมป์เอเชีย 1 แชมป์โลก และแชมป์ระดับนานาชาติอีกนับไม่ถ้วน

นี่เป็นประสบการณ์บางส่วนของผู้ที่เคยใกล้ชิดและเคยถวายงานให้กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งแสดงให้เห็นพระอัจฉริยภาพด้านกีฬา และพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP บทความกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ