คอลัมน์ Bundes Land by สาลิกา ณ เยอรมัน : นับถอยหลังวันอำลา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอลัมน์ Bundes Land by สาลิกา ณ เยอรมัน

          เริ่มต้นเดือนแห่งความรักด้วยข่าวร้ายซะแล้ว สำหรับแฟนเสือเหลือง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เมื่อจู่ๆกองหน้าเบอร์ 1 ของทีม ออกมาเปรยๆว่าจบซีซั่นนี้ ขอเซย์กู้ดบายจากถิ่นซิกนั่ล อิดูน่า ปาร์ค "ผมกำลังคิดถึงเรื่องการจากลาในซัมเมอร์หน้า ตอนนี้ผมรู้สึกดีมากๆที่ ดอร์ทมุนด์ เพราะกองเชียร์ที่นี่ดีเยี่ยม" ... "แต่ผมถามตัวเองเหมือนกัน หากผมอยากทะลุไปอีกระดับ ผมควรจะย้ายออกดีหรือไม่? ผมจะไม่ตอบตอนนี้ ม้นต้องใช้เวลาอีกส้กเล็กน้อย" ... "หากผมอยากไปอีกระดับนึงล่ะก็ ผมคงต้องอำลาทีมไปในซัมเมอร์ที่จะถึงนี้ ส่วนมันจะคุ้มค่าเหรือไม่? เราจะได้รู้กัน" นี่คือ 3 ประโยคที่ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยัง ได้โพล่งออกมากับสื่อ มันไม่ใช่ครั้งแรกกับข่าวอยากย้ายทีมของศูนย์หน้าหมายเลข 17 เพราะในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โอบาเมยัง เกือบได้ย้ายไปเล่นให้กับเรอัล มาดริด แต่สุดท้ายเสือเหลืองเป็นฝ่ายถูกชูมือเหนือยอดทีมจากแดนกระทิงดุ ในการรั้งตัว โอบาเมยัง

          กองหน้าทีมชาติกาบอนวัย 27 ปี มีสถิติในฤดูกาลนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม เกมบุนเดสลีกาลงสนามไปทั้งสิ้น 16 เกม ทำไป 16 ประตู ค่าเฉลี่ย 1 นัด 1 ประตู แต่เจาะลึกอีกสักหน่อย โอบา มีโอกาสทำประตูทั้งหมด 58 ครั้ง แปรเปลี่ยนเป็น 16 ประตู ยังเป็นตัวจบสกอร์ที่ใช้โอกาสเปลืองพอสมควร ส่วนยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ลงสนามฐานะตัวจริง 4 เกม บวกลงมาเป็นตัวสำรองอีก 1 เกม ยิงได้ 4 ประตู ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยัง ย้ายจากแซงต์ เอเตียน มาอยู่โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปี 2013 แต่ไม่มีการเปิดเผยค่าตัว 3 ฤดูกาลที่ค้าแข้งเมืองเบียร์ โอบาเมยัง ซัดทะลุ 100 ประตูเรียบร้อย นั่นแสดงถึงความสำคัญในการทะลวงตาข่ายคู่แข่งอย่างชัดเจน
 
          เมื่อสถิติบ่งชัดขนาดนี้ มีหรือทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปจะไม่สนใจทุ่มงบกระชาก โอบาเมยัง มาล่าตาข่าย เรอัล มาดริด คือทีมแรกที่แสดงตนสนใจชัดเจน อย่างที่ได้บอกไว้ในช่วงบรรทัดแรกๆว่า ราชันชุดขาวเกือบทำสำเร็จแล้ว และในช่วงซัมเมอร์หน้า ซีเนอดีน ซีดาน คงสั่งให้บอร์ดบริหารกลับไปทุ่มเงินก้อนโตเพื่อคว้าตัวมาเสริมความแข็งแกร่งในแดนหน้าให้ได้ ลิเวอร์พูล คืออีก 1 สโมสรจากแดนผู้ดีที่พร้อมเสริมแกร่งในตำแหน่งกองหน้า ที่สำคัญ เจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นคนดึง โอบาเมยัง มาสวมยูนิฟอร์มสีเหลืองอีกด้วย ส่วนอีกทีมจากแดนผู้ดีที่มีข่าวในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาเช่นกัน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คงลิสต์กองหน้าความเร็วสูงในการเสริมทัพลำดับต้นๆ เชลซี และปารีส แซง แชร์กแมง ยังเป็นตัวเต็งที่มีสิทธิ์ได้ตัวศูนยืหน้าผิวสีเช่นกัน

          เมื่อมีผู้ลาจาก ย่อมต้อมีผู้เข้ามาทดแทน หลังประกาศว่าอยากย้ายทีม เพื่อพัฒนาตัวเองของโอบาเมยัง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ไม่รอช้าที่จะหาตัวตายตัวแทน โดยได้ล็อกเป้าไปที่ อินากิ วิลเลี่ยมส์ กองหน้ายังบลัดของแอธเลติก บิลเบา ข่าวนี้ถูกเผยแพร่จาก เรดิโอ มาร์ก้า สื่อแดนกระทิงดุ ที่ระบุว่า เสือเหลืองพร้อมทุ่มทุนสร้างถึง 50 ล้านยูโร ในการฉีกสัญญา ศูนย์หน้าวัยเพียง 22 ปี มาสืบทอดการล่าตาข่าย

          อินากิ วิลเลี่ยมส์ เป็น 1 ในดาวรุ่งที่ถูกคาดหมายว่าจะเป็นซุปเปอร์สตาร์ได้ วิลเลี่ยมส์ มีสไตล์การเล่นคล้ายคลึงกับ โอบาเมยัง เมื่ออาวุธเด็ด คือ ความเร็วสูง และการจบสกอร์ได้ดี ทำให้เอร์นาสโต้ บัลเบร์เด้ มักจับ วิลเลี่ยมส์ มาเล่นริมเส้น เพื่อใช้ความเร็วในการทำลายแนวรับคู่แข่ง โอบาเมยัง เริ่มต้นด้วยตำแหน่งปีก รวมถึงตอนโยกมาค้าแข้งกับดอร์ทมุนด์ในช่วงแรกด้วย ก่อนที่คล็อปป์จะโยกให้ไปยืนหน้าเป้า จนโอบาเมยัง ยิงประตูแบบถล่มทลาย จนถึงยุคของ โธมัส ทูเคิ้ล ศูนย์หน้า คือ คำตอบที่ใช่ของโอบาเมยัง

          ถ้าดูจากสถิติการยิงประตูของศูนย์หน้าทีมชาติสเปน มันอาจดูไม่น่าพิสมัยนัก ยิ่งเปรียบเทียบกับกองหน้าเบอร์ 1 แห่งถิ่น ซิกนั่ล อิดูน่า ปาร์ค แฟนเสือเหลืองอาจร้อง ยี้ กันได้ แต่อย่าลืม อินากิ วิลเลี่ยมส์ พึ่งอายุเพียง 22 ปีเท่านั้น สามารถพัฒนาได้อีกมาก และอาจกลายเป็น โอบา 2 ก็ได้ ถ้าโธมัส ทูเคิ้ล ดึงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ การสูญเสีย โอบาเมยัง ย่อมมีผลกระทบต่อเสือเหลืองอย่างมาก และอาจส่งผลในระยะยาวต่อการแย่งแชมป์มาจากเสือใต้แต่การสร้างทีมเพื่ออนาคต (ได้เขียนไว้เมื่อตอนที่แล้ว) แฟนเสือเหลืองคงได้แต่อดใจรอ วันกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง
 
          สุดท้ายไม่ว่าจุดหมายปลายทางจะอยู่ที่ใด สถิติจะจบลงตรงไหน แต่นับจากนี้ทุกนัดที่ลงสนาม ทุกประตูที่ทำได้ คือ การนับถอยหลังรอวันลาจากในคราบเสือเหลืองของ ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยัง

 

สาลิกา ณ เยอรมัน

 

AFP Photo / PATRICIA DE MELO MOREIRA
AFP Photo / DANIEL ROLAND
AFP Photo / MIGUEL RIOPA
AFP Photo / SASCHA SCHÜRMANN
AFP Photo / ODD ANDERSAN

TOP บทความกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ