คอลัมน์ Bundes Land by สาลิกา ณ เยอรมัน : 95 นาทีที่(เกือบ)สมบูรณ์แบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอลัมน์ Bundes Land by สาลิกา ณ เยอรมัน

ความโหดร้ายของฟุตบอล คือ เมื่อคุณเข้าทำไม่ได้ คุณมักจะถูกลงโทษ รวมถึงการมีสมาธิในเกมจนกว่าเสียงนกหวีดยาวจะถูกพ่นออกมาจากลมปากของกรรมการ ไม่เช่นนั้นสิ่งที่คุณทำมาเกือบทั้งหมด สามารถพังทลายได้ภายในเสี้ยววินาที

 ดั่งเช่นเกมที่โอลิมเปีย สตาดิโอน ที่ช่อง PPTV HD 36 ถ่ายทอดสดนัดสำคัญให้ได้ชมกันระหว่าง หญิงชรา แฮร์ธ่า เบอร์ลิน กับ เสือใต้ บาเยิร์น มิวนิค ที่ฟอร์มกับแรงเหนือคำบรรยาย ไม่แพ้ใคร 9 นัดติดต่อกันตั้งแต่เปิดศักราชใหม่ รวมถึงนัดกลางสัปดาห์ที่เปิดอัลลิอันซ์ อารีน่า ยำใหญ่ใส่ไข่ 5 ฟอง ถล่มปืนใหญ่ อาร์เซน่อล เละเป็นโจ๊ก แทบจะการันตีการกรุยทางเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย สำหรับยอดทีมจากแคว้นบาวาเรีย

 ซึ่งฟอร์มของเจ้าบ้าน สวนทางกับทีมเยือนอยู่หลายขุม เพราะตั้งแต่ต้อนรับปีระกามานั้น ลูกทีมของพาล ดาร์ได เก็บชัยได้เพียงนัดเดียว จาก 5 เกมที่ลงทำการแข่งขัน ทำให้อันดับร่วงลงมา แถมสถิติการเจอกันของทั้ง 2 ทีม มันบ่งบอกชัดเจนเหลือเกินว่า แฮร์ธ่า เบอร์ลิน จะเพิ่มสถิติไม่พบกับชัยชนะอีกนัดนึง

 ทั้ง 2 ทีมส่งชุดที่ดีที่สุดลงสนาม ฝั่งเจ้าบ้าน นำทัพมาโดย เวดัด อิบิเซวิซ กับ ซาโลมง กาลู ส่วนคาร์โล อันเชล็อตติ ก็จัดมาเต็มอัตราศึก แทบจะใช้ชุดเดิมจากนัดชนะอาร์เซน่อล พักเพียงแค่ชาบี อลอนโซ่ กับโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ แล้วส่งโจชัว คิมมิช กับโธมัส มุลเลอร์มาแทน

 ช่วง 10 นาทีแรก ต่างฝ่ายต่างเล่นด้วยความระมัดระวัง โอกาสยิงของทั้ง 2 ฝั่งยังมีไม่มาก แต่เป็นหญิงชราที่ครองบอลและดูทำได้ดีกว่า ซึ่งก็ผิดคาดอยู่พอสมควร ถึงแม้บาเยิร์นจะเป็นทีมเยือน แต่ปกติจะไม่ปล่อยให้คู่แข่งดูเป็นต่อมากนัก ไม่แน่ความอ่อนล้าอาจกำลังเล่นงานลูกทีมของอันเช่อยู่ก็ได้

 ถัดนั้นอีก 8 นาที สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อแฮร์ธ่า เบอร์ลิน ได้ฟรีคิกทางด้านซ้ายเกือบเข้ากรอบเขตโทษ มาร์วิน แพล็ทเท่นฮาร์ด รับหน้าที่เปิดเข้ามาเสาแรก แล้วเป็นเวดัด อิบิเซวิซ ที่ผ่านความฟิตลงเป็น 11 คนแรก พุ่งเข้ามาชาร์จตรงจุดนัดพบ ส่งบอลเข้าตุงตาข่าย และเป็นประตูแรกในช่วงเวลา 654 นาทีของดาวยิงชาวบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา

หลังได้ประตูขึ้นนำ หญิงชรา ยังต่อกรกับเสือใต้ได้อย่างสนุก แถมยังดูดีกว่าด้วยซ้ำ กว่าโมเมนตั้มจะเอนเอียงมาทางเสือใต้ต้องใช้เวลาถึง 33 นาที และโอกาสยิงจังก็มาถึง เมื่อโจชัว คิมมิช ตัดบอลได้บริเวณกรอบเขตโทษฝั่งเจ้าบ้าน ก่อนที่จ่ายออกขวาให้อาร์เยน ร็อบเบน หลุดเข้าไปในซัดยัดเข้าเสาแรก แต่รูเน่ ยาร์สไตน์ ยังพุ่งปัดออกไปได้ สกอร์ยังคงนิ่งที่ 1-0

 บาเยิร์น มิวนิค พยายามคอนโทรลเกมและบุกกดดัน แฮร์ธ่า เบอร์ลินอย่างต่อเนื่อง แต่สมาธิในเกมรับยังทำกันได้ดี ไม่มีนักเตะคนใดแตกแถว ช่วยกันไล่บอล แถมยังมีจังหวะสวนกลับได้บวกสกอร์เพิ่มเป็นระยะๆ

 จนท้ายครึ่งแรก เวดัด อิบิเซวิซ ได้โอกาสเอี้ยวตัววอลเล่ย์ด้วยขวาส่งบอลเข้าตาข่ายไปแล้ว แต่ผู้กำกับเส้นยกธงล้ำหน้าเสียก่อน ทำให้หญิงชราพลาดการได้ประตูหนีห่างออกไป ก่อนจบครึ่งแรก ไม่เช่นนั้นสถานการณ์อาจง่ายกว่านี้ในครึ่งเวลาหลัง

 เริ่มต้นครึ่งหลังมายังเป็น เสือใต้ ที่คุมเกมได้มากกว่า แต่ทำได้เพียงเคาะไปมาอยู่ในแดนหลังของตัวเอง พอลุกคืบเข้ามาฝั่งหญิงชรา จะได้ไล่บี้จนเสียบอลไม่ก็ต้องส่งคืนหลังเพื่อเริ่มเซ็ทกันใหม่ จนกระทั่งนาทีที่ 55 เกงกิ ฮารางูจิ รับบอลมาจากซาโลมง กาลู ตรงหน้าเขตโทษด้านขวา ก่อนตั้งป้อมยิงเต็มข้อ แต่บอลเหินข้ามคานออกไปแบบเรียกเสียงฮือฮาได้ แฮร์ธ่า ยังนำบาเยิร์นแค่ 1-0

 ทำไปทำมา แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ได้ลุ้นอีกครั้ง เมื่อทำเกมขึ้นมาด้านขวา ปีเตอร์ เปคาริค แบ็กขวาเติมเกมขึ้นมารับบอล ก่อนจ่ายเปิดยัดไปถึง วลาดิเมียร์ ดาริด้า ที่ยืนรอเสาสองจับบอล 1 จังหวะก่อนซัดด้วยซ้ายข้างไม่ถนัด ทำให้บอลหลุดกรอบออกไป เสือใต้รอดพ้นการเสียประตูอีกครั้ง

 เกมผ่านไป 1 ชั่วโมงเศษๆ คาร์โล อันเชล็อตติ ทนดูไม่ไหว เริ่มขยับม้านั่งสำรอง 2 คน จัดการส่ง 2 คีย์แมน ทั้งโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดาวยิงเบอร์ 1 กับชาบี อลอนโซ่ ที่มาช่วยปั้นมิติเกมรุกให้หลากหลายขึ้น โดยทั้งคู่ลงมาแทน โจชัว คิมมิช และอาร์ตูโร่ วิดัล พร้อมถอยติอาโก้ อัลกันตาร่า ลงมาต่ำเพื่อช่วยพาบอลขึ้นไป และถอยมุลเลอร์ลงมาเป็นหน้าต่ำ คอยสนับสนุน เลวานดี้อีกชั้นหนึ่ง

 การแก้เกมของอันเช่ได้ผลดีเพราะเกมบุกที่ดูตันๆเจาะไม่เข้า ก็เริ่มหาช่องและสบโอกาสทำเกมเข้าเขตโทษได้มากขึ้นเรื่อยๆ จนนาทีที่ 70 ฟิลิปป์ ลาห์ม หลุดขึ้นมาทางเขตโทษฝั่งขวา ก่อนตบกลับมาให้ชาบี อลอนโซ่ ได้ส่องไกลด้วยซ้าย แต่กองหลังยังช่วยกันบล็อคได้ทัน ทำให้เจ้าบ้านยังได้เปรียบอยู่เช่นเดิม

 กุนซือคางทูม ต้องส่งคิงส์ลี่ย์ โกมอง ลงมาลากเลื้อยเป็นไพ่ใบสุดท้ายในการควานหาประตูตีเสมอเป็นอย่างน้อย และปรับมาเล่นหลัง 3 ทันที เมื่อถอดฆวน เบร์นาต ออกเป็นการแลกเปลี่ยน

 รูปเกมช่วงเวลาที่เหลือยังเป็นฝ่ายเสือใต้ ที่ครองเกมและพยายามยิงประตูตีเสมอให้ได้ ซึ่งหญิงชราตั้งรับกันได้ดีเยี่ยม แต่จังหวะสวนกลับทำได้ไม่ดีเท่าครึ่งแรก ตอนนี้บาเยิร์น เหมือนบุกมาชนกำแพงแล้วเด้งกลับไปตั้งเกมขึ้นมาใหม่ เป็นอย่างนี้ตลอด 20 นาทีที่เหลือ

 90 นาทีผ่านพ้นไป ชัยชนะนัดแรกของพาล ดาร์ได ต่อบาเยิร์น มิวนิค กำลังจะมาถึง และบุนเดสลีกา อาจกลับมาลุ้นแชมป์สนุกอีกครั้ง ถ้าเสือใต้พ่ายแพ้เป็นนัดที่ 2 ของฤดูกาล แต่การที่ผู้ตัดสินที่ 4 ชูป้ายทดเวลาบาดเจ็บถึง 5 นาที ทำให้กองเชียร์เมืองหลวงต่างไม่พอใจ และรู้สึกเวลาเดินช้าขึ้นมาทันที

 พลพรรคหญิงชรายังตั้งใจเล่นเกมรับอย่างมีวินัย ไม่สนใจต่อเวลาที่ต้องต่อออกไป พยายามสู้เพื่อ 3 คะแนนให้ได้ เพราะมันแค่อีกอึดใจเดียวเท่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้มามันช่างคุ้มค่ามากเหลือเกิน

 ช่วงทดเวลาบาดเจ็บครบ 5 นาที แต่แพทริค อิตทริช กรรมการในเกมนี้ยังไม่เป่าหมดเวลาเสียที พาล ดาร์ได เริ่มโวยวายอยู่ข้างสนาม เช่นเดียวกับผู้เล่นของหญิงชรา ที่เริ่มสมาธิหลุด เพราะเริ่มหันไปกังวลกับเวลาที่จบเกมนี้ได้แล้ว และนั่นส่งผลเสียหายต่อมา

 คิงส์ลี่ย์ โกมอง ลากเลื้อยทางริมเส้นฝั่งซ้าย และกำลังจะหลุดเข้าเขตโทษ ทำให้ปีเตอร์ เปคาริค ต้องหยุดความเร็วด้วยการฟาวล์ ทำให้บาเยิร์นได้ฟรีคิกใกล้กับจุดที่แฮร์ธ่า เบอร์ลินได้ประตู ติอาโก้ อัลกันตาร่า รับหน้าที่เปิดบอลเข้ามาในลุ้นในโซนอันตราย อาร์เยน ร็อบเบน ฉกฉวยโอกาสยิงได้ก่อนติดบล็อกผู้เล่นแฮร์ธ่า แต่ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ยืนอยู่ตรงนั้นก่อนเก็บตกซัดบอลเข้าไปซุกก้นตาข่าย เป็นประตูตีเสมอของเสือใต้ได้สำเร็จ

 ถึงแม้กุนซือและผู้เล่นต่างโวยวายกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ทุกอย่างผ่านพ้นไปแล้ว โดยที่ไม่สามารถแก้ไขผลอะไรได้อีก และผู้ตัดสินเป่านกหวีดยาวหมดเวลาการแข่งขันทันที จบเกม แฮร์ธ่า เบอร์ลิน 1-1 บาเยิร์น มิวนิค

เป็น 1 แต้มอันล้ำค่าของเสือใต้ แต่เป็น 1 แต้มที่ปวดใจของฝั่งหญิงชรา

 นี่แหละครับ ฟุตบอล ที่มักมีคนถามว่า ฟุตบอลสนุกตรงไหน คน 22 คนมาแย่งลูกบอลเพียงลูกเดียว ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะฟุตบอลมันมีค่ามากกว่าลูกฟุตบอลเพียงลูกเดียว เพราะฟุตบอล คือ หัวใจที่จะเสกความสุข และความเศร้าให้คนทั้งเมือง หรือแม้กระทั่งทั้งประเทศที่จะได้รับจากการดูเพียงแค่ ฟุตบอล

                                                                                                     

สาลิกา ณ เยอรมัน

 

AFP Photo / ROBERT MICHAEL  

AFP Photo / GUIDO KIRCHNER  DPA 

TOP บทความกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ