คอลัมน์ Bundes Land by สาลิกา ณ เยอรมัน : New Philipp Lahm


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอลัมน์ Bundes Land by สาลิกา ณ เยอรมัน

โลกของเราใบนี้มีขึ้นย่อมมีลง มีเกิดย่อมมีดับ ฟุตบอลก็เช่นกัน ไม่มีนักบอลคนไหนที่สามารถค้าแข้งได้ตลอดไปทั้งชีวิต บ้างก็จบในอาชีพก่อนวัยอันควร บ้างก็หลงระเริงในแสงสี จนเสียผู้เสียคน

 ส่วนนักบอลที่ประสบความสำเร็จ จะถูกประดับไว้บนหิ้ง เพื่อทำการเชิดชูและให้นักบอลเจเนอเรชั่นต่อๆไปได้เรียนรู้ ซึ่งนักฟุตบอลในกลุ่มวัยคะนอง ที่มีฝีเท้าโดดเด่นขึ้นมา มักจะถูกแฟนฟุตบอล รวมถึงเกจิชื่อดังตามสำนักต่างๆ พากันยกย่องว่า เป็นนิวคนนู้น เป็นนิวคนนี้ เพื่อสร้างแรงกำลังใจให้กับนักบอลคนนั้นในการพัฒนาต่อ เพื่อก้าวให้ถึงนักเตะระดับตำนานหรือก้าวผ่านไปให้ได้มากกว่า มันเหมือนดาบ 2 คม เพราะเด็กบางคนเตลิดเปิดเปิงจนหลงตัวเอง นึกว่าแน่ นึกว่าเก่งแล้ว เลยหยุดพัฒนา แต่มีอีกหลายคนที่สามารถควบคุมทุกอย่างไว้ได้เกินวัยอันควร และก้าวผ่านความเป็นนักเตะธรรมดาสู่นักเตะระดับโลกได้สำเร็จ ซึ่ง 1 ในนั้น คงจะมีนิว ฟิลิปป์ ลาห์ม อยู่ด้วย

 ฟิลิปป์ ลาห์ม คงมีน้อยคนนักที่ไม่รู้จัก เป็นนักเตะคนแรกๆที่ถนัดเท้าขวา แต่ถูกจับไปเล่นแบ็กซ้าย คงเป็นนักเตะคนแรกๆที่เล่นแบ็กซ้ายแล้วล็อกเข้าในก่อนปั่นโค้งๆด้วยขวาเสียบตาข่ายงามหยดย้อย และคงเป็นนักเตะคนแรกๆที่เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ได้เลอค่ามาก

 ก่อนที่เวลาล่วงเลยมาจน ลาห์ม เข้าสู่ตัวเลข 33 นั่นคงถึงเวลาอันสมควรที่ แบ็กทั้ง 2 ฝั่ง จะประกาศเลิกเล่นฟุตบอลอย่างเป็นทางการหลังซีซั่นนี้สิ้นสุดลง แต่บาเยิร์น มิวนิค ไม่ได้รู้สึกระคายเคืองอะไรมาก เนื่องจากตอนนี้พวกเขาได้ปลุกปั้น นิว ฟิลิปป์ ลาห์ม ขึ้นมาคอยสแตนบาย รอวันที่ ลาห์ม เลิกเล่นอย่างเป็นทางการเท่านั้น

 โจชัว คิมมิช ชื่อนี้ถูกจับจ้องจากแฟนบอลมาตั้งแต่ครึ่งค่อนท้ายของซีซั่นที่แล้ว หลังเป๊บ กวาร์ดิโอล่า เปิดซิงเด็กวัย 21 ปี (เมื่อปีที่แล้ว) ในตำแหน่งสต็อปเปอร์ด้านขวา หลังกุนซือชาวสแปนิช ปรับรูปแบบการเล่นมาเป็นหลัง 3 ตัวอยู่พักนึง ก่อนที่ คิมมิช จะถูกปรับเปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยตามที่กุนซือต้องการ

 ตำแหน่งจริงๆที่ คิมมิช เริ่มเล่นคือโฮลดิ้ง มิดฟิลด์ หรือตัวโฮลด์บอล อาจมีผู้อ่านหลายท่านเกิดคำถามขึ้นมาว่า โฮลดิ้ง มิดฟิลด์ หรือตัวโฮลด์บอล คือตำแหน่งอะไร ตำแหน่งนึ้ คือ มิดฟิลด์ตัวรับอยู่หน้าแผงหลัง แต่จะต้องมีจุดเด่นกว่ามิดฟิลด์ตัวตัดเกม ตรงที่ต้องเปิดเกมรุกได้ดีด้วย ตัวอย่างชัดเจนที่สุดคงจะเป็น อันเดรีย ปีร์โล่

 เสือใต้ร่างทรงสเปน โจชัว คิมมิช ยังไม่มีตำแหน่งที่ถาวร จะถูกสลับสับเปลี่ยนตามสถานการณ์ ที่เป๊บต้องการให้เกิดขึ้น แต่มิดฟิลด์ร่างเล็กไม่มีปากมีเสียงใดใดทั้งสิ้น เดินหน้าทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมา คือ บวก

 พอเสือใต้ผลัดใบจากสแปนิชสู่อิตาเลี่ยน โจชัว คิมมิช ได้รับมอบหมายหน้าที่ที่ชัดเจน จากคาร์โล อันเชล็อตติ โดยได้กลับไปเล่นในตำแหน่งกองกลางสมใจอยาก เพียงแค่อันเช่ปรับให้ มิดฟิลด์ดีกรีทีมชาติเยอรมันชุดปัจจุบัน มีอิสระในการเล่นมากขึ้น

 คิมมิช ไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่ อยู่หน้าแผงหลัง หรือยืนเป็นเพียงกองหลังด้านขวาเท่านั้น แต่คิมมิชได้โอกาสเข้าไปในกรอบเขตโทษมากขึ้น ถือว่า อันเชล็อตติ ตาถึงมาก เพราะคิมมิชทำได้ดี สร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนได้มากขึ้น แถมจมูกไวพอตัวเมื่ออยู่ในเขตโทษคู่ต่อสู้เขตโทษคู่ต่อสู้

 ฤดูกาล 2016/2017 โจชัว คิมมิช ได้โอกาสลงเล่นในบุนเดสลีกาทั้งสิ้น 19 จาก 25 นัด โดยเป็น 11 ผู้เล่นตัวจริง 10 เกม และถูกส่งในฐานะตัวสำรองอีก 9 เกม ทำได้ 4 ประตู ส่วยถ้วยหูยักษ์อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กุนซือคางทูม ไว้ใจเด็กคนนี้เป็นอย่างมาก ส่งลงเล่นถึง 7 เกมตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม ถึงแม้จะเป็นตัวจริงแค่ 3 นัด แต่ถ้ากองกลางหมายเลข 32 ฟิต จะมีโอกาสสัมผัสเกมแน่นอน

 มีอยู่ช่วงหนึ่ง อันเช่ วางใจในตัว คิมมิช อย่างมาก ถึงขนาดแย่งตำแหน่งตัวจริงจากมิดฟิลด์ระดับเวิลด์ คลาส อย่าง อาร์ตูโร่ วิดัล มาได้หลายสัปดาห์ จนมีข่าวหลุดออกมาถึงขั้น มิดฟิลด์ทีมชาติชิลี จะย้ายไปตายรังเก่าที่ตูรินเลยทีเดียว

 ฉายานิว ฟิลิปป์ ลาห์ม ไม่ได้มาเล่นๆ เมื่อตัวจริงเล่นตำแหน่งฟูลแบ็ค มีหรือที่ คิมมิช จะทำไม่ได้ เมื่ออยู่ๆโยอาคิม เลิฟ ก็ผุดไอเดียบรรเจิดขึ้น พอเยอรมันตกรอบรองชนะเลิศในศึกยูโร 2016 บุนเดสเทรนเนอร์ตัดสินใจผ่าตัดทีม พร้อมผลักดันดาวรุ่งเข้าสู่ทีม และปรับโฉมไลน์อัพใหม่ในทันที ซึ่ง คิมมิช ถูกหวยในครั้งนี้ด้วย

 เมื่อฟิลิปป์ ลาห์ม ประกาศเลิกเล่นทีมชาติหลังศึกยูโรที่ฝรั่งเศส ช่องว่างจึงเกิดขึ้นในตำแหน่งทีมชาติ แต่ทุกปัญหามีทางออก เมื่อโยอาคิม เลิฟ ตัดสินใจทดลองใช้ โจชัว คิมมิช ในตำแหน่งแบ็คขวาแทนที่ ลาห์ม ในทันที

 ปรากฎว่า คิมมิช สอบผ่านแถมได้เกรด A ตั้งแต่นัดแรกที่ได้โอกาส สิ่งหนึ่งที่คิมมิชฉายแสงออกมา คือ การเปิดบอลจากริมเส้น ที่ทำได้ยอดเยี่ยม การเปิดเข้ากลางมีประโยชน์มากๆ แถมเปิดแบบได้เสียหลายต่อหลายครั้ง กลายเป็นการเพิ่มอาวุธให้กับทัพอินทรีเหล็กในการโจมตีคู่แข่งเพิ่มขึ้นด้วย และนับแต่นั้นเป็นต้นมา เลิฟ วางใจ คิมมิช ให้เล่นแบ็คขวาจวบจนปัจจุบัน

 ตอนนี้ไม่มีใครสงสัยในฝีเท้าของคิมมิชอีกแล้ว เหลือเพียงเจ้าตัวเท่านั้น ว่าจะสามารถก้าวผ่านความเป็นนักเตะธรรมดาไปได้ไกลแค่ไหน ที่สำคัญ คิมมิช จะก้าวผ่านความเป็นนิว ฟิลิปป์ ลาห์ม จนกลายเป็นไอดอลให้รุ่นต่อไป พร้อมกับมีฉายาว่า นิว โจชัว คิมมิช หรือไม่ อยากให้แฟนๆติดตามนักเตะคนนี้ให้ดี

 

 สาลิกา ณ เยอรมัน

 

JOHANNES EISELE/ AFP
Christof STACHE / AFP
PATRIK STOLLARZ / AFP

 

TOP บทความกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ