สหรัฐฯ จัดตั้งกองทัพอวกาศเป็นเหล่าทัพที่ 6


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯลงนามรับรองกฎหมายจัดตั้งกองทัพอวกาศ เป็นเหล่าทัพที่ 6 ของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ตามนโยบายปกป้องผลประโยชน์นอกโลก

“ทรัมป์”เซ็นคำสั่งวางกรอบจัดตั้งกองทัพอวกาศ

รองปธน. สหรัฐฯ ประกาศตั้ง "กองทัพอวกาศ" ภายในปี 2020

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้ลงนามรับรองกฎหมายมอบอำนาจป้องกันชาติ ที่กำหนดค่าใช้จ่ายทางการทหารสำหรับปีหน้าไว้ที่ 738,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 22 ล้านล้านบาท

หนึ่งในสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้คือการก่อตั้งกองทัพอวกาศเป็นเหล่าทัพที่ 6 ของสหรัฐฯ ต่อจากกองทัพบก กองทัพอวกาศ  กองทัพเรือ นาวิกโยธิน และ หน่วยรักษาชายฝั่ง  โดยกองทัพอวกาศนี้จะมีเครื่องแบบ เหรียญ และ เพลง เป็นของตัวเอง

โดยก่อนหน้านี้ ทรัมป์ ระบุว่าสหรัฐฯ จำเป็นต้องมีกองทัพอวกาศเพื่อปกป้องผลประโยชน์นอกโลก จากการคุกคามของจีนและรัสเซีย

ขณะที่  มาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าสหรัฐฯต้องพึ่งพาศักยภาพด้านอวกาศเป็นอย่างมาก และพื้นที่ส่วนนี้ยังกลายเป็นแนวรบใหม่ไปที่เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งภารกิจของกองทัพอวกาศคือการรักษาความเป็นผู้นำในด้านนี้ของสหรัฐฯ

โดยกองทัพอวกาศจะมีเจ้าหน้าที่ประมาณ 16,000 คน  ซึ่งเป็นบุคลาคกรจากกองทัพอากาศ และ หน่วยงานในสังกัดนั่นคือ กองบัญชาการอวกาศ ซึ่งทรัมป์สั่งให้จัดตั้งขึ้นมาใหม่เมื่อเดือน ส.ค. หลังถูกยุบไปเมื่อปี 2002   

ส่วนหน้าที่ของกองทัพอวกาศ มีทั้งการฝึกอบรม จัดซื้อจัดจ้าง การวางแผนระยะยาว และ หน้าที่อื่นๆ  แต่การสู้รบยังเป็นหน้าที่ของกองบัญชาการอวกาศ

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ