เจาะลึกเบื้องหลังทำไม “แมนฯซิตี้” ถึงผิดกฎแฟร์เพลย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำไมยูฟ่าถึงใช้ยาแรงลงดาบแมนฯซิตี้ ห้ามลงเตะบอลถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ถึง 2 ฤดูกาล ข่าวนี้มีคำตอบ

“พรีเมียร์ลีก” จ่อตัดแต้ม “แมนฯซิตี้” ฐานทำผิดกฎการเงิน

“แมนฯซิตี้” อุทธรณ์ศาลกีฬาโลก ข้อหาผิดกฎการเงิน

หลังจากที่สื่ออย่าง แดร์ สปีเกล สื่อเยอรมันจอมแฉเจ้าเก่า ตีแผ่บทความล่าสุดเป็นเรื่องราวของ แมนฯซิตี้  ว่าเป็นอีกหนึ่งสโมสร ที่มีเจ้าของสโมสรใช้ช่องทางต่างๆปกปิดความผิดเรื่องละเมิดกฎการเงินของยูฟ่า  โดย อ้างว่า ชีค มานซูร์ เป็นคนจ่ายเงิน ให้กับสปอนเซอร์ต่างๆ เพื่อให้สปอนเซอร์จ่ายเงินสนับสนุนสโมสรอีกที ไม่ว่าจะเป็นสายการบินเอติฮัด สปอนเซอร์ใหญ่ของสโมสร ที่จ่ายเงินสนับสนุนให้ แมนฯซิตี้  67 ล้านปอนด์ต่อปี โดยเป็นเงินของเอติฮัดเพียงแค่ 7 ปอนด์ อีก 60 ล้านปอนด์เป็นเงินส่วนตัวของ ชีค มานซูร์  ซึ่งตามกฎการเงินของยูฟ่า ระบุว่าสโมสรในยุโรป จะต้องมีรายได้มากกว่ารายจ่าย  การที่ชีค ควักเงินตัวเอง ให้สปอนเซอร์เป็นคนออกหน้าถือว่าเป็นการหมกเม็ดค่าใช้จ่ายอย่างใหญ่หลวง

“แมนฯซิตี้” ส่อโดนยึดแชมป์ปี 2014 ส่ง “หงส์แดง” ชูถ้วย

นอกจากนั้นแดร์ สปีเกล ยังบอกอีกว่า การปลด โรแบร์โต้ มันชินี่ เมื่อปี 2013 เป็นเพราะตอนนั้น แมนฯซิตี้ขาดทุนอยู่ ราว 10 ล้านปอนด์ จึงต้องปลดเพื่อให้การเงินกลับมาสมดุลไม่ถูกยูฟ่าลงโทษ ไม่ได้เกี่ยวกับที่มันชินี่ไม่สามารถพาทีมป้องกันแชมป์ได้

สำหรับ ชีค มานซูร์ เจ้าของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีมูลค่าทรัพย์สินส่วนตัวรวม 17,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 765,000 ล้านบาท และในทางการเมืองยังเป็นรัฐมนตรีใน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี โดย ชีค ที่เป็นผู้ดึงเรือใบสีฟ้าขึ้นมาสู่ความรุ่งเรือง เพราะในปี 2553  ใช้เงินตัวเองปลดหนี้ ราว 16,775 ล้านบาท หมดเกลี้ยง และพาเรือใบก้าวหน้าขึ้นมาเรื่อย ๆ แต่ชีค ไม่ได้เป็นเจ้าของสโมสรแค่ทีมเดียวเท่านั้น ยังมี อัลจาซีร่า, เมลเบิร์น เอฟซี และ นิวยอร์ก ซิตี้  และไม่ได้มีเพียงธุรกิจฟุตบอลอย่างเดียว ยังเป็นเจ้าของการแข่งขันขี่ม้าทัวร์นาเมนต์ชื่อดังในตะวันออกกลาง 

ทำให้เรื่องราวทั้งหมดถึงหูของยูฟ่าจึงมีบทลงโทษห้ามลงเตะรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ถึง 2 ฤดูกาล และโดนปรับเงินอีก 30 ล้านยูโร เท่านั้นยังไม่พอเรื่องยังร้อนแรงมากยิ่งขึ้นเมื่อมีข่าวว่า พรีเมียร์ ลีก เตรียมลงดาบกับแมนฯซิตี้ในการละเมิดกฎการเงินนี้ด้วยการแต้มตั้งแต่ปี 2012-2016 นั้นหมายความว่าในปี 2015 ที่แมนฯซิตี้คว้าแชมป์เหนือลิเวอร์พูลด้วยคะแนนนำอยู่ 2 แต้มนั้นอาจจะทำให้แชมป์ในปีนั้นถูกริบและเป็นของลิเวอร์พูล เท่านั้นยังไม่พอแมนฯซิตี้อาจจะโดนโทษหนักถึงการปรับตกชั้นไปเล่นลีก ทู เหมือนกับตอนที่ ยูเวนตุส เคยถูกตัดสินใจตกชั้นเพราะยุ่งเกี่ยวกับคดีล้มบอล

นอกจากนี้ หากแมนฯซิตี้ ถูกห้ามลงเล่นในแชมเปี้ยนส์ลีก จะทำให้ทีมสูญรายได้อย่างน้อย 170 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 7,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการวัดจากผลงานฤดูกาลก่อนที่แมนฯ ซิตี้ ได้เงินโดยรวมจาก แชมเปี้ยนส์ ลีก แค่รายการเดียว 86 ล้านปอนด์ ประมาณ 3,440 ล้านบาท ซึ่งจะกระทบกับบัญชีที่มีโอกาสติดตัวแดงอย่างแน่นอน เพราะฤดูกาลที่แล้ว แม้จะได้รายได้จากแชมเปี้ยนส์ลีก แต่ยังมีกำไรเพียงแค่ 10 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 400 ล้านบาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการคาดเดาของสื่อเท่านั้น เพราะตอนนี้พรีเมียร์ลีกยังไม่ได้ออกมาตอบคำถามถึงเรื่องนี้ โดยตอนนี้แมนฯซิตี้กำลังจ้างทนายความชั้นนำของทั่วยุโรป เพื่อมาว่าความในคดีดังกล่าวซึ่งมีเวลา 10 วันเท่านั้นในการเตรียมหลักฐานเพื่อยื่นต่อศาลโลกในการสู้คดีต่อไป!!

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ