"เทรนท์ อาโนลด์" ว่าที่ตำนานสเกาเซอร์คนต่อไปของหงส์แดง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาโนลด์ เกิดข้างสนามเมลวูด , คุณย่าเป็นรักแรกของเซอร์อเล็กซ์ , ปฎิเสธแมนฯยู , ตำนานสเกาเซอร์คนต่อไปของหงส์แดง

“เทรนท์” ยอมรับเจ็บปวดหาก “ลิเวอร์พูล”พลาดแชมป์ลีก

“อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์” ขออยู่เป็นตำนานกับ “ลิเวอร์พูล”

เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาโนลด์ เกิดข้างสนามเมลวู้ด

ถ้าจะมีสักตำแหน่งที่คนเล่นฟุตบอลทุกคนไม่อยากจะเล่นนั่นคงจะหนีไม่พ้นตำแหน่งตัวรับ โดยเฉพาะยิ่งแบ็คขวายิ่งแล้วใหญ่ ใครจะไปสนใจตำแหน่งที่ไม่ถูกไฟสปอตไลท์ส่องไปถึงอย่างนั้นหละ?

แต่เมื่อสัก 2-3 ปีที่ผ่านมาตำแหน่งนี้เฉิดฉายและถูกจับตามองอีกครั้งจากการเล่นของเด็กหนุ่มสเกาเซอร์นามว่า "เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์" เท้าขวาที่เปิดบอลได้อย่างน่าเฉียบคมพอๆ กับกองกลางระดับเทพของนักเตะหมายเลข 66 ทำให้เขากลายเป็นขวัญใจของเดอะ ค็อปได้อย่างรวดเร็ว  และถูกคาดหวังให้เป็นตำนาสเก๊าเซอร์คนต่อไปของเมืองลิเวอร์พูล และนี่คือเส้นทางของเจ้าหนูคนนี้ที่ก้าวขึ้นมาเป็นขุนพลคนสำคัญของเจอร์เกนส์ คล็อปป์ เขาผ่านอะไรมาบ้าง

เทรน อเล็กซานเดอร์ อาโนลด์ ลืมตาดูโลกเมื่อปีค.ศ. 1998 ในเขตเวสดาร์บี้ เมืองลิเวอร์พูล นั่นทำให้บ้านของเขาอยู่ในระแวก "เมลวูด" สนามซ้อมของยอดทีมอย่างลิเวอร์พูล โดยเขาได้รับทุนจากสถาบันของสโมสรตั้งแต่อายุ 6 ขวบ นี่คือจุดเริ่มต้นของหนึ่งในแบ็คขวาที่ถูกจับตามองมากที่สุดในฟุตบอลยุคปัจจุบัน

ผมต้องการเล่นให้กับลิเวอร์พูลตลอดชีวิต

เทรนท์เคยให้สัมภาษณ์ไว้ในปี 2018 ว่าจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาพร้อมมอบวิญญาณทั้งหมดให้กับหงส์แดงคือเมื่อเขาได้สัมผัสบรรยากาศในแอนฟิลด์ และได้ดูลูกยิงวอลเลย์สุดสวยของ หลุยส์ การ์เซีย ในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนลีกส์รอบรองชนะเลิศเมื่อปี 2005 ที่พบกับยูเวนตุส “จากช่วงเวลานั้นมันทำให้ผมรับรู้ได้ว่า ผมต้องการเล่นให้กับลิเวอร์พูลตลอดชีวิตที่เหลือและผมจะสนับสนุนลิเวอร์พูลตลอดไป”

หลังจากนั้นเขาค่อย ๆ พัฒนาขึ้นมาตามลำดับ โดยได้รับหน้าที่ให้เป็นกัปตันทีมในชุด u-16 , u-18 ภายใต้การคุมทีมของ เปปิน ลินเดอร์ส โค้ชทีมเด็กในตอนนั้น ซึ่งเขาคือโค้ชคนแรก ๆ ที่เห็นแววของเด็กน้อยคนนี้

“เทรนท์มีความเข้าใจและมีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นฟุตบอล ซึ่งแน่นอนเขาสามารถเล่นฟุตบอลในแบบที่เราไม่คาดคิดได้ เขามีความคล่องแคล่ว แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือเขามีการตัดสินใจที่เร็วและเฉียบแหลม เขาอ่านเกมออกว่าจะเกิดอะไรขึ้น และสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี เพื่อสร้างโอกาสให้กับตัวเองหรือเพื่อนร่วมทีม"

ไม่ใช่เพียงลินเดอร์สเท่านั้นที่เห็นความสามารถของดาวรุ่งในตอนนั้น "สตีวี่ จี" สตีเว่น เจอร์ราด ก็เป็นหนึ่งในคนที่เห็นเพชรเม็ดงามนี้ก่อนใคร โดยเขาเคยเขียนบรรยายสรรพคุณของอาโนลด์ในวัย 16 ปี ไว้ในหนังสืออัตชีวประวัติของเขา "My story" ว่า

“เทรนท์ อาร์โนลด์ สามารถจะก้าวมาเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ได้ เพราะเขาเป็นเด็กที่ขยันซ้อมและเขามีความมุ่งมั่นในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เขาค่อนข้างผอมแต่เขามีคุณสมบัติทั้งหมดที่คุณต้องการเลยนะ”

“เขามีทัศนคติที่ถูกต้องและมาจากเวสต์ดาร์บี้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ เมลวู้ด ดังนั้นเทรนท์ก็เป็นนักล่าฝันอีกคนหนึ่ง เช่นเดียวกับผมที่เคยพยายามเป็นเหมือนกับ จอห์น บาร์นส์ และสตีฟ แม็คมาน ตอนนี้เทรนท์ก็เติบโตขึ้นมาแล้วอยากจะเป็นผมในขณะที่เล่นอยู่ในสวนสาธารณะเมอร์ซีย์ไซด์”

ในปี 2015 ผลของการบ่มเพาะฝีเท้าตั้งแต่อายุ 6 ขวบของเขาเริ่มออกดอกออกผล เทรนท์ถูกเรียกติดทีมชุดใหญ่ไปเล่นเกมพรีซีซั่น แม้จะยังไม่ยึดตำแหน่งตัวจริง แต่ก็เป็นการเริ่มต้นในฝันของสเกาเซอร์หลายๆ คน ในฤดูกาลถัดมาความฝันของเขากลายเป็นจริงด้วยการประเดิมเป็น 11 ตัวจริงในเกมลีก คัพ เจอกับ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์

แต่ก็คงเทียบไม่ได้กับเกมต่อมาที่เขาได้รับโอกาสในศึกแดงเดือด เจอกับคู่รักคู่แค้นตลอดกาลอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยเขารู้จากปากคล็อปป์ว่าจะได้ลงเล่นเพียง 4 ชั่วโมงก่อนเกมเท่านั้น

"ทันทีที่ผมรู้ ผมรีบโทรไปบอกแม่ และแม่ก็ร้องไห้ออกมา ทุกคนรอบตัวผมมีความสุขมาก ๆ  แม่ให้คำแนะนำว่าไม่ต้องกังวลและลงไปเล่นให้เต็มที่"

"ตอนประมาณช่วงเที่ยงของวันนั้นคล็อปป์เดินมาบอกผมว่าพร้อมลงเล่นไหม ผมก็ตอบไปว่าพร้อมครับ เขาบอกว่างั้นเรามาลองดูกัน นั่นคือตอนที่ผมรู้ว่าจะได้ลงเล่น ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดีนะที่รู้ก่อนแข่งไม่กี่ชั่วโมง ถ้าผมรู้เรื่องก่อนหน้านี้ผมอาจจะนอนไม่หลับเลยก็ได้”. บทสรุปของฤดูกาลนั้น เขาได้ลงเล่นไป 12 นัด และกลายเป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำสโมสร

เมื่อโอกาสมาถึงผมไม่เคยปล่อยให้หลุดมือ

ฤดูกาลต่อมาเทรนท์กลายเป็นดาวจรัสแสงอย่างเต็มตัว เมื่อคู่แข่งในตำแหน่งของเขาอย่าง นาธาเนียล ไคลน์และโจ โกเมซได้รับบาดเจ็บยาว เขาได้ลงเล่นไป 33 นัดในทุกรายการ นั่นรวมถึงนัดชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกที่พ่ายต่อเรอัล มาดริดด้วย โดยเกมนี้ทำให้เขาสร้างสถิติเป็นนักเตะอังกฤษอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นในเกมนัดชิงรายใหญ่ที่สุดในถ้วยยุโรป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

ด้วยฟอร์มอันสุดยอดในฤดูกาลนั้น เขาถูกแกเร็ท เซาท์เกต เรียกติดทีมชาติอังกฤษ สำหรับฟุตบอลโลกปี 2018 ในรัสเซีย แม้จะต้องเป็นแบ็คอัพให้กับ คีแรน ทริปเปียร์ แต่เขาก็ได้รับโอกาสลงเล่นในเกมรอบแบ่งกลุ่มกับเบลเยี่ยม ทำให้เขากลายเป็นนักเตะทีมชาติอังกฤษอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายอันดับที่ 4

ฤดูกาล 2018/2019 เป็นปีที่แฟนบอลลิเวอร์พูลยิ้มได้อย่างเต็มที่ที่สุดในรอบหลาบสิบปี เมื่อทีมคว้าแชมป์ยุโรปสมัยที่ 6 แม้ในลีกจะพลาดแชมป์ไปอย่างน่าเสียดาย ( ทำได้ 97 แต้ม ตามหลังแมนฯซิตี้แค่ 1 แต้ม ) แล้วลองทายดูว่าใครยึดตำแหน่งตัวจริงแบ็คขวาของทีมชุดนั้น ? ใช่แล้ว เขาคือ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาโนลด์ ในวัยเพียง 20 ปี ที่พ่วงสถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นให้กับลิเวอร์พูลเกิน 50 เกม , นักเตะอายุน้อยที่สุดของพรีเมียร์ลีกที่ทำ 3 แอสซิสต์ในเกมเดียว , กองหลังที่แอสซิสต์มากที่สุดใน 1 ฤดูกาล และมีชื่อเข้าชิง PFA

อีกหนึ่งความสำเร็จที่กำลังจะเกิดขึ้น

ฤดูกาลล่าสุดก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิด-19 เขาก็กำลังเดินหน้าทำแอสซิสต์ด้วยการเปิดบอลอย่างเฉียบขาด โดยทำไป 12 แอสซิสต์ เป็นรองเพียงแค่ เควิน เดอ บรอยน์ ที่ทำไป 16 แอสซิสต์ แต่ต้องอย่าลืมว่าเขาเล่นตำแหน่งแบ็คขวา!!

ตอนนี้เทรนท์สถาปนาตัวเองกลายเป็นนักเตะตัวหลักที่ขาดไม่ได้ของลิเวอร์พูล แต่ใครจะรู้ว่าเขานั้นมีความเกี่ยวข้องกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไม่น้อย โดยลุงของเขาทำงานเป็นเลขานุการสโมสรเก่าแก่ของ โอลด์ แทรฟฟอร์ด และคุณย่าเป็น “แฟนสาวคนแรกของเซอร์อเล็กเฟอร์กูสัน” แฟนบอลลิเวอร์พูลหลายคนคงดีใจที่พวกเขาเลิกกันไปก่อน

คุณย่าเป็นรักแรกของเซอร์อเล็กซ์และเขาปฎิเสธแมนฯยู

โดยครั้งนึงเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยเอ่ยปากถามกับหนุ่มสเกาเซอร์คนนี้ว่าทำไมถึงไม่มาเล่นให้กับยูไนเต็ดหละ ? คำตอบที่ออกมาจากปากของเทรนท์คือ "แม่ผมไม่ขับรถบนมอร์เตอร์เวย์ครับ" นั่นหมายถึงเขาไม่อยากห่างไกลจากบ้านเกิดของเขา ที่ๆเขาโตขึ้นมาและเขาคิดว่าการที่ได้อยู่กับครอบครัวจะช่วยพัฒนาเส้นทางอาชีพของเขาได้ดีกว่า

และนี่คือเรื่องราวบางส่วนของเด็กหนุ่มที่อยู่สโมสรมาตั้งแต่ 6 ขวบ ไม่สิอาจจะตั้งแต่ลืมตาดูโลกด้วยซ้ำ จนก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะคนสำคัญของทัพหงส์แดง แต่ยังไม่ใช่เรื่องราวของทั้งหมดของเด็กหนุ่มวัย 21 ปีคนนี้ นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่เขาจะสร้างเส้นทางของตัวเอง และก้าวขึ้นไปเป็นตำนานของชาวสเกาเซอร์อย่างที่รุ่นพี่อย่างสตีเว่น เจอร์ราดเคยทำเอาไว้ แต่แค่เปิดตัวก็ทำได้สวยงามแบบนี้ชื่อของ " เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาโนลด์ " คงถูกจารึกลงไปในประวัติศาสตร์ของสโมสรได้ไม่ยาก

 

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ