พรีเมียร์ลีก ไฟเขียวผู้ตัดสินผ่อนปรนกฎ “แฮนด์บอล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรีเมียร์ลีก กำชับให้ผู้ตัดสินใช้ดุลยพินิจให้มากขึ้นในการใช้กฎแฮนด์บอล หลังสถิติจุดโทษฤดูกาลนี้พุุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ทั้งที่เพิ่งออกสตาร์ทไปเพียงแค่ไม่กี่เกม

“มูรินโญ่”ชม “ดายเออร์”ปวดหนักแต่ยังช่วยทีมคว้าชัย

บ่อนถูกกฎหมายเมืองผู้ดียก “ลิเวอร์พูล” เต็งหนึ่งแชมป์พรีเมียร์ลีก

พรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ เพิ่งเตะรวมกันไปแค่ 28 นัด แต่มีจุดโทษทั้งหมดถึง 20 ครั้ง ซึ่งในจำนวนนี้เป็นจุดโทษที่มาจากแฮนด์บอลถึง 6 ครั้ง คิดเป็น 30 เปอร์เซนต์ ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นมากจากปีก่อน ๆ ปัจจัยสำคัญคือกฎแฮนด์บอลของ IFAB ได้มีการเข้มงวดมากขึ้นในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะสำหรับผู้เล่นทีมรับ หากในกรอบเขตโทษ ลูกฟุตบอลสัมผัสช่วงล่างของต้นแขนลงมาถึงมือ ในจังหวะที่แขนหรือมือทำให้ผู้เล่นคนนั้นมีขนาดตัวใหญ่ขึ้นโดยไม่เป็นธรรมชาติ จะถือว่าเป็นแฮนด์บอลจุดโทษทันทีแม้จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม

โดยแมทช์ล่าสุด สเปอร์ส เสียจุดโทษนาทีสุดท้าย เมื่อ แอนดี้ แคร์โรลล์ ขึ้นโหม่งแล้วบอลไปโดนแขน เอริค ดายเออร์ จากด้านหลัง  ทำให้โชเซ่ มูรินโญ่ หัวเสียมากกับการตัดสินแฮนด์บอลในลักษณะนี้ เช่นเดียวกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่ก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน แต่ก็ได้แค่ต้องทำใจยอมรับ

ล่าสุดจากการประชุมร่วมกันของ 20 สโมสรพรีเมียร์ลีกเมื่อคืนนี้ กับ IFAB มีมติว่า จะอนุญาตให้ผู้ตัดสินผ่อนปรนกฎแฮนด์บอลนี้และใช้ดุลยพินิจมากขึ้น เพราะแม้ว่า พรีเมียร์ลีก และ สมาคมผู้ตัดสินอังกฤษ จะไม่เห็นด้วยกับกฎแฮนด์บอลใหม่นี้ แต่ก็ไม่สามารถไปเปลี่ยนกฎที่ออกโดย IFAB ได้ จึงทำได้แค่ให้ ผู้ตัดสินผ่อนปรนมากขึ้นนั่นเอง

 

Photo : CLIVE ROSE / POOL / AFP

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ