ประวัติ “มาราโดน่า” กับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดิเอโก้ มาราโดน่า ตำนานกองหน้าทีมชาติอาร์เจนติน่า เสียชีวิตแล้วในวัย 60 ปี จากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน หลังเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดสมอง เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

"มาราโดน่า" เสียชีวิตในวัย 60 ปี

"หนูน้อยไร้ขา" สุดปลื้มได้เตะบอลกับ “มาราโดน่า”

ข่าวช็อกวงการลูกหนังเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย เมื่อมาราโดน่า เสียชีวิตแล้วในวัยเพียงแค่ 60 ปี โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เข้ารับการผ่าตัดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมอง ก่อนจะได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล มาพักฟื้นที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

มาราโดน่าเกิดเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ค.ศ. 1960 ที่เมืองลานุส ประเทศอาร์เจนตินา ตอนอายุ 8 ปี เขาเริ่มเล่นฟุตบอลให้กับสโมสรท้องถิ่น Estrella Roja ก่อนจะถูกเรียกให้มาติดสโมสรเยาวชนของ Argentinos Juniors ซึ่งมาราโดนาเริ่มเล่นในระดับอาชีพด้วยวัย 15 ปี และกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของลีกฟุตบอลปริเมราดิบิซิออน ต่อมาเขาย้ายไปร่วมสโมสรโบกายูนิออร์ส ในปี ค.ศ. 1982 มาราโดนาย้ายไปอยู่สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาในสเปนด้วยค่าตัว 7.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในขณะนั้นแต่ด้วยอาการบาดเจ็บและปัญหาหลายอย่างทำให้มาราโดนาย้ายไปอยู่สโมสรนาโปลีในอิตาลี ที่ซึ่งเขาได้รับตำแหน่งกัปตันทีมและพาสโมสรสร้างสถิติใหม่หลายอย่าง หลังจากนั้นมาราโดน่าย้ายไปอยู่สโมสรฟุตบอลเซบิยา นีเวลส์โอลด์บอยส์ และกลับมาอยู่สโมสรโบกายูนิออร์สก่อนจะเลิกเล่นในปี ค.ศ. 1997

โดยมาราโดน่า สร้างชื่อในระดับสโมสร ทั้งกับโบค่า จูเนียร์ส ,บาร์เซโลน่า และนาโปลี โดยเฉพาะกับนาโปลี ที่ในประวัติศาสตร์ก่อตั้งสโมสร เกือบ 100 ปี ได้แชมป์ลีกแค่ 2 สมัย ซึ่งก็เกิดขึ้นจากการนำทัพของมาราโดน่า สถิติส่วนของมาราโดน่ากับนาโปลีเขาลงเล่นทั้งหมด 259 นัด ทำประตูไป 115 ประตูและ  29 แอสซิสต์

ในด้านทีมชาติอาร์เจนติน่า มาราโดน่า ระเบิดผลงานในฟุตบอลโลกปี 1986 ลงสนาม 7 นัด ยิง 5 ประตู และ 5 แอสซิสต์ โดยเฉพาะ 2 ประตูประวัติศาสตร์ในเกมพบทีมชาติอังกฤษ ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ทั้งการลากเดี่ยวจากครึ่งสนามไปยิงประตู  และการใช้มือประตูชัย จนได้รับฉายาว่า หัตถ์พระเจ้า ก่อนพาทีมฟ้าขาว คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเป็นสมัยที่สองได้สำเร็จ

รางวัลทั้งหมดของดิเอโก้ มาราโดน่า

1 WORLD CUP WINNER

1 SPANISH CUP WINNER

1 SPANISH SUPER CUP WINNER

2  ITALIAN CHAMPION

1 ITALIAN CUP WINNER

1 ITALIAN SUPER CUP WINNER

1 UEFA CUP WINNER

1 UNDER-20 WORLD CUP CHAMPION

1 ARGENTINIAN CHAMPION

1 SPANISH LEAGUE CUP WINNER

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ