ยูฟ่า เปิดตัว "ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก" พร้อมรูปแบบการแข่งขัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า เปิดตัวฟุตบอลรายการใหม่ ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก โดยจัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ทีมที่พลาดไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรป้า ลีก ช่วงเวลาแข่งขันจะลงเตะในวันพฤหัสบดีในทุกสัปดาห์

ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในฤดูกาล 2021-2022 โดยรูปแบบการแข่งขันจะคล้ายกับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรป้า ลีก รูปแบบ คือ แบ่งเป็น รอบคัดเลือก 3 รอบ ก่อนจะเข้าสู่เพลย์ออฟในระบบเหย้า-เยือน จากนั้นจะเป็นการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งจะมีทั้งหมด 8 กลุ่มๆ ละ 4 ทีม โดยทีมที่มาจากรอบแบ่งกลุ่มจะมาจาก 17 ทีมจากรอบคัดเลือก, 5 ทีมที่มาจากเส้นทางแชมป์ ซึ่งมาจากทีมที่แพ้ในรอบคัดเลือกแชมเปี้ยนส์ลีก และ 10 ทีม ที่ตกรอบเพลย์ออฟ ยูโรป้า ลีก

 

“ยูฟ่า” เพิ่มแชมเปี้ยนส์ลีกเป็น 36 ทีมสู้ “ซูเปอร์ลีก”

“ยูฟ่า” วางแผนให้เกมสโมสรยุโรปจบเดือน ส.ค.

 

 

ในรอบแบ่งกลุ่มที่จะเริ่ม 15 กันยายน-9 ธันวาคม ทีมแชมป์กลุ่มจะผ่านเข้ารอบ 16 ทีมทันที ส่วนรองแชมป์ จะต้องเล่นเพลย์ออฟของแต่ละกลุ่ม กับอีก 8 ทีมที่จบอันดับ 3 ในยูโรป้าลีก เพื่อหา 8 ทีมที่เหลือเข้ารอบน็อกเอาท์ต่อไป

โดยในรอบ 16 ทีมจะเล่นในรูปแบบทัวร์นาเมนต์ เหย้า-เยือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ไปจนถึงนัดชิงชนะเลิศ ที่จะใช้สนามในเมืองติรานา ประเทศแอลเบเนีย ในวันที่ 25 พฤษภาคม ปีหน้า ซึ่งแชมป์รายการนี้จะได้สิทธิ์ไปเล่น ยูโรป้า ลีก ฤดูกาลหน้าแบบอัตโนมัติ ซึ่งรวมการแข่งขันยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก จะมีแข่งขันทั้งสิ้น 141 นัดในช่วง 15 สัปดาห์การแข่งขัน

อย่างไรก็ตามใน ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก แต่ละประเทศได้สิทธิ์ไม่เท่ากันโดยจะขึ้นอยู่กับค่าสัมประสิทธิ์ยูฟ่าของสมาคมฟุตบอลในประเทศนั้น ๆ  บรรดาทีมในลีกใหญ่ 5 ลีก อย่าง อังกฤษ, สเปน, อิตาลี, ฝรั่งเศส และเยอรมนี จะมีทีมเล่นรายการนี้ได้แค่ทีมเดียว ขณะที่ลีกเกรดรองลงไปไม่ว่าจะเป็น สกอตแลนด์, เบลเยียม, ฮอลแลนด์ และรัสเซีย จะสิทธิ์ 2 ทีม

สำหรับช่วงเวลาของการแข่งยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก จะแข่งในวันเดียวกับถ้วยยูโรป้าลีก คือทุกวันพฤหัสบดีใน 2 ช่วงเวลาคือ เวลา 23.45 น. และ 02.00 น. (ตามเวลาในประเทศไทย)

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

SPORT CORNER

SPORT CORNER

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ