สมยศ เผยเหตุยกเลิกสัญญาผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมฯ เตรียมมอบเงินส่วนที่เหลือ ฤดูกาล 2020 พร้อมยืนยันซีซั่นใหม่ T1-T3 งบสนับสนุนเท่าเดิม

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ บริษัท ไทยลีก จำกัด พร้อมมอบเงินสนับสนุนสโมสร ฤดูกาล 2020 ส่วนที่เหลือ รวม 98 ล้านบาท ยืนยันฤดูกาลใหม่ 2021 ได้เท่าเดิม แม้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ โดยไทยลีก1 จะได้รับทีมละ 20 ล้านบาท , ไทยลีก2 ทีมละ 3 ล้านบาท, ไทยลีก3 ทีมละ 1 ล้านบาท พร้อมประกาศหาผู้ที่สนใจซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดใหม่ หลังคู่สัญญาเก่า ไม่วางหลักประกัน โดยมอบให้ บริษัท ไทยลีก นำสิทธิ์กลับมาดูแลเองก่อน ส่วนการถ่ายทอดสด ไทยลีก1-2 ทุกคู่ ผ่านทาง ดิจิตอลทีวี และออนไลน์

"นิชิโนะ" เผย ไทย สู้เต็มที่แล้ว ชี้โอกาสเข้ารอบยากขึ้น

ส.บอลฯ ยกเลิกสัญญาผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลไทย

 

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ และนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวหลังการประชุมร่วมกับสโมสรสมาชิกเรื่องกำหนดการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพของไทย ประจำฤดูกาล 2021 พร้อมแจ้งข่าวดีเรื่องเงินสนับสนุนสโมสร ประจำฤดูกาล 2020 มูลค่ารวม 98 ล้านบาทพร้อมจ่ายแล้ว รวมถึงยืนยันจำนวนเงินสนับสนุนสโมสรในฤดูกาล 2021 ที่จะได้ครบทุกทีมไทยลีก 1-3  และเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดพร้อมช่องทางรับชม

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า “ในวันนี้ทางสมาคม และ บริษัท ไทยลีก ได้จัดการประชุมเพื่อชี้แจงการเตรียมการแข่งขันฟุตบอลรายการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในฤดูกาลหน้า และสิทธิประโยชน์ที่สโมสรจะได้รับ โดยการแข่งขันฤดูกาล 2021 จะเริ่มในวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 สำหรับโตโยต้าไทยลีก กับ เอ็ม150 แชมเปี้ยนชิพ และวันที่ 4 กันยายน 2564 สำหรับไทยลีก 3 ซึ่งจะยังมีการแข่งขันฟุตบอลถ้วยน็อคเอาท์ อย่างน้อย 1 รายการเช่นเดิม”

"สำหรับ เงินสนับสนุนในฤดูกาล 2020 ที่ผ่านมา เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 และกิจกรรมกีฬาต้องถูกระงับไปช่วงหนึ่ง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของรัฐ ทำให้ไทยลีกต้องจัดการแข่งขันฟุตบอลแมตช์สาธิตภายใต้สถานการณ์โรคระบาดคือ “ระยอง คิกออฟ” เมื่อเดือนกันยายน 2563 จึงจะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้กลับมาแข่งขันอีกครั้งในเดือนตุลาคม 2563"

"แต่เมื่อผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดเดิมปฏิเสธการรับสัญญาณต่อ ทำให้ไทยลีกต้องเข้าสู่ภาวะวิกฤตด้านสภาพคล่องและยังไม่สามารถจัดสรรงบประมาณสนับสนุนให้แก่สโมสรได้ อย่างไรก็ตามสมาคมและไทยลีก ได้พยายามประคับประคองให้ฟุตบอลอาชีพเดินหน้าต่อ จึงทำการผลิตสัญญาณส่งไปยังดิจิตอลทีวี เพื่อหารายได้จากค่าเวลาโฆษณา และอีกส่วนหนึ่งมอบสิทธิ์การแพร่ภาพออนไลน์ให้กับสโมสรที่เป็นทีมเหย้า เพื่อเปิดโอกาสให้สโมสรหารายได้เป็นกรณีพิเศษ รวมไปถึงทำเรื่องขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อมาแก้ไขสถานการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้น"  

"ที่สุดแล้วทางภาครัฐตกลงสนับสนุนเงินรางวัล เงินค่าสัญญาณถ่ายทอดบางส่วน ทั้งนี้ สมาคม ต้องนำมาหักค่าใช้จ่ายค่าผลิตสัญญาณแล้วสามารถนำส่วนที่เหลือจัดสรรให้กับสโมสรสมาชิกได้เพิ่มอีก ทั้งสิ้น 98 ล้านบาท แบ่งเป็น 5 ล้านบาท ต่อสโมสรสำหรับโตโยต้าไทยลีก (16 สโมสร) และ 1 ล้านบาทต่อสโมสร สำหรับ เอ็ม150 แชมเปี้ยนชิพ (18 สโมสร) ซึ่งในส่วนนี้สามารถดำเนินจ่ายให้ได้ทันที ขณะที่เงินรางวัลในอันดับต่าง ๆ จะมีการขอการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพฯ เข้ามาช่วยเหลือ ทั้งนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการเบิกจ่าย”

สำหรับ เงินสนับสนุนสโมสรประจำฤดูกาล 2020 ที่ผ่านมา ทางสมาคม ได้จ่ายให้สโมสรสมาชิกในงวดแรกไปแล้ว เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 โดยสโมสรในโตโยต้าไทยลีก จำนวน 5 ล้านบาท และ เอ็ม150 แชมเปี้ยนชิพ จำนวน 750,000 บาท และเมื่อรวมกับที่ทางสมาคมจะจ่ายให้ในส่วนที่เหลือ จะทำให้สโมสรโตโยต้าไทยลีก ได้รับเงินรวม 10 ล้านบาท และ สโมสรเอ็ม150 แชมเปี้ยนชิพ ได้รับเงิน 1,750,000 บาท 

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง กล่าวต่อว่า “ส่วนเงินสนับสนุนสโมสร ฤดูกาลใหม่ ซึ่งต้องยอมรับว่าในขณะนี้สถานการณ์ของโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว กระทบต่อธุรกิจสินค้าและบริการของผู้สนับสนุนในวงการฟุตบอล แต่สมาคมและไทยลีก จะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อมิให้การสนับสนุนสโมสรสมาชิกลดน้อยลง”

“อย่างไรก็ตาม สมาคมและไทยลีก จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการบริหารงานให้ฟุตบอลยังสามารถคงอยู่และเดินหน้าต่อไปท่ามกลางวิกฤตครั้งนี้ โดยจะจัดสรรเงินสนับสนุนให้กับสโมสรในฤดูกาล 2021 เท่ากับจำนวนที่เคยได้รับก่อนเกิดโรคระบาด และส่งผลกระทบต่อสโมสรน้อยที่สุดคือ 20 ล้านบาท สำหรับสโมสรโตโยต้าไทยลีก , 3 ล้านบาท สำหรับสโมสร เอ็ม150 แชมเปี้ยนชิพ  และ 1 ล้านบาท สำหรับสโมสรไทยลีก 3 แต่ต้องของดการสนับสนุนโครงการ FA Development Program ออกไปก่อนอย่างน้อย 1 ฤดูกาล เพื่อรักษาสภาพคล่องและสามารถจัดการค่าใช้จ่ายในการแข่งขันไทยลีกให้ครบตามจำนวนแมตช์”

“ทั้งนี้จะทำการมอบเงินสนับสนุนดังกล่าวได้ภายในเดือนกรกฎาคม ก่อนเปิดฤดูกาล 2021 ส่วนงวดที่ 2 จะมอบเมื่อพักเลกที่ 1 ,งวดที่ 3 เมื่อจบฤดูกาล และงวดที่ 4 เมื่อมีการตรวจสอบแล้วว่าสโมสรไม่มีการค้างค่าใช้จ่ายต่างๆ หลังจบฤดูกาลก่อนเริ่มฤดูกาลใหม่ พร้อมกันนี้ทางสมาคมฯ ยืนยันว่าจะมีการแพร่ภาพถ่ายทอดสดการแข่งขันไทยลีก 1 ผ่านช่องทางดิจิตอลทีวีในบางแมตช์ที่สามารถตกลงกับสถานีได้ ส่วนระบบออนไลน์จะสามารถถ่ายทอดได้ครบทุกคู่ รวมไปถึง ไทยลีก2 ก็ถ่ายทอดสุดทุกคู่เช่นกัน”

“ส่วนเรื่องผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ทางไทยลีก ได้มีการทำสัญญากันเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ตามสัญญาคู่สัญญาต้องวางหลักประกันเป็นหนังสือค้ำประกันของธนาคารให้ไทยลีก ในวันที่ 31 มกราคม 2564 แต่คู่สัญญาไม่ได้ส่งมอบให้ตามเงื่อนไขและเงื่อนเวลาบังคับก่อนตามที่ระบุไว้ในสัญญา ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญกับไทยลีกมากที่สุด เนื่องจากไทยลีกมีหน้าที่หลัก ต้องหารายได้เพื่อใช้จ่ายในการจัดแข่งขัน และสนับสนุนสมาคมฯ กับสโมสรสมาชิก”

“ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงในกรณีคู่สัญญาประพฤติผิดสัญญา จึงได้กำหนดเงื่อนไข เงื่อนเวลา ให้คู่สัญญาต้องวางหลักประกันเสียก่อนที่จะมีการปฏิบัติตามเนื้อหาของสัญญากันต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากสัญญานี้ มีมูลค่าสูง มีระยะเวลายาวนานถึง 8 ปี”

“เมื่อ คู่สัญญา ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาโดยไม่วางหลักประกันตามเงื่อนไข เงื่อนเวลา จึงมีการทวงถามให้คู่สัญญาดำเนินการหลายครั้ง แต่เมื่อไม่ดำเนินการ ประกอบกับ มีการขอเจรจา ปรับค่าลิขสิทธิ์ ลดลงหลายร้อยล้านบาท ซึ่งทาง สมาคมฯและไทยลีก ได้พิจารณา และให้โอกาสแล้ว ก่อนจะถึงกำหนดชำระเงินค่าลิขสิทธิ์งวดแรก ( 1 มิถุนายน 2564) แต่คู่สัญญาก็ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาได้ โดยที่ผ่านมา สมาคมกับไทยลีก พยายามประนีประนอม และ ผ่อนปรนเรื่อยมา แต่ คู่สัญญา ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นไทยลีกจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องตัดสินใจ หาคู่สัญญารายใหม่ที่สนใจอย่างจริงจังที่จะเข้าร่วมในการเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลอาชีพของไทย เพื่อว่าไทยลีก และ สมาคม จะได้มั่นใจว่า มีรายได้เพียงพอที่จะทำให้การแข่งขันฟุตบอลอาชีพของไทยเดินหน้าต่อไปได้”

“ทางสมาคม และไทยลีก ยืนยันว่าทุกสโมสรจะไม่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญานี้ การถ่ายทอดสดจะยังคงมีขึ้นในช่องทางต่างๆ ทุกคู่ทั้ง ฟรีทีวี และออนไลน์ให้แฟนบอลได้ชมกันครบทั้ง ฤดูกาล”

“สมาคม และบริษัทไทยลีก ขอเรียนให้ทราบว่า สมาคมจะร่วมมือกับไทยลีก  อย่างใกล้ชิดเพื่อเป็นผู้ดำเนินการด้านลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดด้วยตนเอง และจะมอบเงินสนับสนุนให้สโมสรสมาชิกตามช่วงเวลาดังกล่าวข้างต้น รวมทั้งสรุปช่องทางการถ่ายทอดสดเพื่อนำมาแจ้งให้กับสโมสร แฟนบอล สปอนเซอร์และสื่อมวลชนทราบ ต่อไป" นายกสมาคมฯ กล่าว

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ