เปิดสาเหตุนักฟุตบอลหัวใจหยุดเต้นกลางสนามแข่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สร้างความตกใจให้กับแฟนบอลทั่วโลก ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโปร หรือยูโร 2020 หลัง คริสเตียน อีริคเซ่น นักเตะทีมชาติ เดนมาร์ก หมดสติล้มลงในสนาม ขณะกำลังแข่งขันกับทีมชาติ ฟินแลนด์ ซึ่งล่าสุดพ่อของนักเตะ ได้ออกมายืนยันกับสื่อว่าลูกชายพ้นขีดอันตรายแล้ว

จากเหตุการณ์ในฟุตบอลยูโรเมื่อคืนนี้ ที่ คริสเตียน เอริคเซ่น วูบคาสนาม ทีมแพทย์ต้องเข้ามาปั๊มหัวใจนานอยู่หลายนาที ซึ่งในขณะนั้น ทั้งนักเตะของ เดนมาร์กและฟินแลนด์ รวมถึงแฟนบอลทั้งสองทีมที่เข้าชมเกมในสนาม ถึงกับร้องไห้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หลังจากที่ทีมแพทย์ ให้อ็อกซิเจน และพาเอริคเซ่น ส่งโรงพยาบาลที่อยู่ห่างจากสนามเพียง 500 เมตร ก็ได้รับการยืนยันจากทั้งทางสมาคมฟุตบอลเดนมาร์ก และยูฟ่าว่า เอริคเซ่น รู้สึกตัวและปลอดภัยแล้ว

เอริคเซ่น ส่อหยุดเส้นทางค้าแข้งในอิตาลี หากพบผิดปกติด้านหัวใจ

"เอริคเซ่น" ปลอดภัย หลังหมดสติในสนาม

กรณีที่เกิดขึ้นกับ คริสเตียน อีริคเซ่น นักเตะทีมชาติ เดนมาร์ก นายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า มาจากภาวะหัวใจหยุดเต้น  โดยภาวะหัวใจหยุดเต้นกระทันหันพบในนักกีฬาได้ประมาณ 1-2 ในแสนราย มีสาเหตุจากโรคหัวใจที่พยาธิสภาพชัดเจน (structural heart disease) และจากสาเหตุที่ ไม่พบความผิดปกติของโครงสร้างหัวใจที่ชัดเจน

โรคหัวใจที่มีพยาธิสภาพชัดเจน เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา  โรคหัวใจโต  โรคลิ้นหัวใจพิการ ซึ่งปกติแล้วนักกีฬาอาชีพเหล่านี้จะมีการตรวจหาอย่างดีแล้ว แต่อาจมีพยาธิสภาพบางอย่างที่ตรวจหายากต้องใช้การตรวจพิเศษเฉพาะ เช่น โรคความผิดปกติของหลอดเลือดหัวใจ  โดยทาง นายแพทย์รังสฤษฎ์ บอกว่าแม้เป็นเหตุการลักษณะนี้จะเกิดขึ้นไม่บ่อย แต่การเตรียมพร้อมของสนามแข่งในการช่วยฟื้นคืนชีพจึงมีความสำคัญ ทั้งเรื่องการทำ CPR และมีเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจ AED ที่พร้อมอยู่เสมอ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางนายแพทย์รังสฤษฎ์ ชื่นชมทีมแพทย์ รวมถึงเพื่อนร่วมทีม ที่ยืนล้อมวง ไม่ให้ภาพของ อีริคเซ่น ที่อยู่ในสภาพหมดสติปรากฎต่อสายตา ขอชื่นชมการตอบสนองต่อวิกฤตของทุกๆคนที่เกี่ยวข้อง

 

 

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ