เปิดประวัติโค้ชเช ผู้สร้างเทควันโดไทยสู่ระดับโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นที่ทราบกันดีว่าตลอดระยะเวลา 19 ปีในการเข้ามาคุมทัพนักกีฬาเทควันโดไทยของโค้ชเชได้สร้างความเปลี่ยนแปลงมากมาย จากที่ไทยเป็นชาติที่ขึ้นชื่อว่าโนเนมในวงการเทควันโด แต่ในปัจจุบันกลับเป็นชาติที่ใครๆก็ต่างยกย่องและถูกวางเป็นตัวเต็งในทุกรายการ และล่าสุดสามารถพาน้องเทนนิสคว้าเหรียญทองโอลิมปิกแรกในประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ

วันนี้พีพีทีวีจะพาไปทำความรู้จัก ดร. ชเว ย็อง-ซ็อก หรือ โค้ชเช เกิดวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2517 อายุ 47 ปี ที่เมืองซองนัม ประเทศเกาหลีใต้ ปัจจุบันเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ช่วยพัฒนากีฬาจากที่เป็นอันดับท้ายๆ ของโลกก้าวมาสู่ 1-10 ของโลก ผลงานสำคัญ คือ นำทีมนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันในเอเชียนเกมส์และโอลิมปิกเกมส์จนสร้างผลงานโดดเด่นได้รับเหรียญรางวัลมากมายอย่างต่อเนื่องรวมถึงในระดับเยาวชนโลก โค้ชเชได้ทำงานที่ประเทศไทยเป็นระยะ 19 ปี 

เปิดประวัติ "เทนนิส พาณิภัค" นักกีฬาเทควันโดหญิง ขวัญใจชาวไทย

นายกฯ ยินดี "น้องเทนนิส พาณิภัค" คว้า ทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทย

โดยมีกระแสข่าวอยู่ตลอดถึงเรื่องการย้ายสัญชาติจากเกาหลีใต้มาเป็นสัญชาติไทย ซึ่งในครั้งแรกนี้โค้ชเชได้เปิดใจว่า อยากจะขอสัญชาติไทยเพราะอยากเป็นโค้ชไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่พาเทควันโดไทยได้เหรียญทองโอลิมปิก

จากผลงานในโอลิมปิก 2004 ทำให้โค้ชเชได้รับพระราชทาน เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นที่ 4 จตุตถดิเรกคุณาภรณ์เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2550 ณ กระทรวงการต่างประเทศ และโค้ชเชได้ชื่อไทยคือ "ชัยศักดิ์"และได้ใช้ชื่อนี้มาจนกระทั่งปัจจุบัน ใน พ.ศ. 2554 โค้ชเชได้รับรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมจากรายการ "โคเรีย โอเพ่น" ที่ประเทศเกาหลีใต้ จากการคว้ามาได้ถึง 6 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง

โค้ชเชเริ่มเป็นโค้ชให้กับเทควันโดทีมชาติบาห์เรนในช่วงปี พ.ศ. 2543-2545 ต่อมาสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยได้ติดต่อสหพันธ์เทควันโดสากล เพื่อจัดหาโค้ชมาทดแทนโค้ชเดิมที่ลาออกไป โค้ชเชจึงได้รับคัดเลือกให้มาเป็นโค้ชให้นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยจนถึงปัจจุบัน โดยเข้ามาทำหน้าที่เป็นโค้ชให้นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2545 ด้วยความคุ้นเคยและอัธยาศัยอันดีต่อนักกีฬาและทีมผู้ฝึกสอน นักกีฬาทุกคนจึงต่างเรียกโค้ช ชเว ย็อง-ซ็อก ว่า "โค้ชเช"

โดยสร้างผลงานยอดเยี่ยมด้วยการทำให้นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยประสบความสำเร็จและเป็นแชมป์โลกได้ถึง 4 คน ได้แก่ รังสิญา นิสัยสม แชมป์เทควันโดโลก รุ่นไม่เกิน 62 กก.หญิง ชัชวาล ขาวละออ แชมป์เทควันโดโลก รุ่นไม่เกิน 54 กก.ชาย ในปี 2011 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ชนาธิป ซ้อนขำ แชมป์เทควันโดโลก รุ่นไม่เกิน 49 กก.หญิง ในปี 2013 ที่ประเทศเม็กซิโก และพาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์เทควันโดโลก รุ่นไม่เกิน 46 กก.หญิง ในปี 2015 ที่ประเทศรัสเซีย

ผลงานสำคัญ คือ นำทีมนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันในเอเชียนเกมส์และโอลิมปิกเกมส์จนสร้างผลงานโดดเด่น ได้แก่

บุตรี เผือดผ่อง เหรียญเงินโอลิมปิกที่จีน ในปี 2008

เทวินทร์ หาญปราบเหรียญเงินโอลิมปิกที่บราซิล ในปี 2016

เยาวภา บุรพลชัย เหรียญทองแดงโอลิมปิกที่เอเธนส์ ในปี 2004

ชนาธิป ซ้อนขำ เหรียญทองแดงโอลิมปิกที่อังกฤษ ในปี 2012 และเหรียญทองเอเชียนเกมส์ที่กว่างโจว ในปี 2010

พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจเหรียญทองแดงโอลิมปิกที่บราซิล ในปี 2016

สริตา ผ่องศรี และชัชวาล ขาวละออ เหรียญทองเอเชียนเกมส์ที่กว่างโจว

พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกแรกในประวัติศาสตร์ของไทย 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น

คอนเทนต์แนะนำ
ประกาศ! กทม.แจ้งย้ายที่ฉีดวัคซีนไทยร่วมใจ เช็กด่วน 5 จุดเปลี่ยนสถานที่
เช็กโปรแกรมเชียร์นักกีฬาไทย ลุยโอลิมปิก 26 ก.ค. 64

 

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ