ฟีฟ่า นัดชี้แจงแนวคิดปรับจัดบอลโลกทุก 2 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฟีฟ่านัดหมายประเทศสมาชิกชี้แจง แนวคิดการปรับตารางแข่งขันนานาชาติ และอธิบายแนวคิดจัดฟุตบอลโลกในทุกๆ 2 ปีกับนักเตะ

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) โดยประธาน เจียนนี อินฟานติโน และอาเซน เวนเกอร์ ประธานพัฒนาเทคนิค ได้มีการเชิญผู้แทนจากประเทศสมาชิกเข้ารับฟังและร่วมให้ความคิดเห็น แนวคิดการปรับตารางแข่งขันนานาชาติและอธิบายแนวคิดจัดฟุตบอลโลกในทุกๆ 2 ปี โดยในที่ 30 กันยายน 2564 ที่ผ่านมาเป็นรอบของผู้แทนสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ โดยนายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการฯ เป็นผู้เข้าร่วม และวันที่ 5 ตุลาคม 2564 เป็นรอบของผู้แทนกัปตันทีมชาติ โดยมี มานูเอล ทอม เบียร์ เป็นผู้เข้าร่วมตัวแทนจากประเทศไทย

 

 

ผลสำรวจเผย แฟนบอลส่วนใหญ่สนับสนุน ฟีฟ่า จัดบอลโลก ทุก 2 ปี

ปธ.ยูฟ่า ย้ำไม่เห็นด้วยจัดบอลโลก ทุก 2 ปี เหมือนเป็นการ “ฆ่าฟุตบอล”

สำหรับเนื้อหาที่นำมาพูดคุยกันระหว่างฟีฟ่า และประเทศสมาชิกจะตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญในการศึกษาความเป็นไปได้ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสม เป็นประโยชน์ กับทุกๆฝ่ายได้อย่างมีเหตุผลรองรับ

การปรับโปรแกรมแข่งขันนานาชาติ หรือ ฟีฟ่าเดย์โดย นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ได้กล่าวเกี่ยวกับเนื้อหาการประชุมว่า

“เหตุผลที่ฟีฟ่าให้กับประเทศสมาชิกคือ ปัจจุบันการกำหนดมีช่วงเบรคเพื่อฟีฟ่าเดย์ถึง 5 ครั้งใน 1 ปี โดยครั้งนึงมีเวลาประมาณ 10 วัน และปฏิบัติกันมาตลอดนั้น มีผลเสียเกิดขึ้นกับผู้เล่นโดยตรง กล่าวคือต้องเล่นๆหยุดๆให้กับลงสนามให้กับสโมสรในระหว่างฤดูกาล ต้องเดินทางระยะไกลและมีความถี่ อาจทำให้นักฟุตบอลเหนื่อยล้าจากการเดินทาง อีกทั้ง timezone ที่อาจจะแตกต่างกันอีกด้วย เมื่อนักฟุตบอลขาดการพักผ่อนที่เหมาะสมก็ส่งผลต่อทั้งสโมสรและทีมชาติได้วย”

“ตัวอย่างแนวทางที่นำเสนอโดยฟีฟ่าคือ การรวบช่วงเวลาฟีฟ่าเดย์ให้เหลือเพียง 2 ครั้งในแต่ละปีและเพิ่มระยะเวลาให้ยาวนานขึ้นกว่าเดิมอาจจะเป็นเดือน เพื่อให้นักฟุตบอลได้ลงเล่นให้กับสโมสรต่อเนื่องเต็มที่ และเมื่อถึงเวลากลับร่วมทีมชาติ ก็สามารถลงแข่งขันให้ทีมชาติที่ฟีฟ่ารวบมาให้น้อยครั้งลงแต่ยาวขึ้น ทีมชาติสามารถลงแข่งขันได้หลายแมตช์ไม่ว่าจะเป็นทัวนาเมนต์คัดเลือก รอบสุดท้ายในรายการระดับทวีป หรือคัดฟุตบอลโลก และยังมีการบังคับให้มีช่วงเบรคพักการแข่งขันของลีกและทีมชาติประจำปี เพื่อให้นักฟุตบอลได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่”

“ในขณะเดียวกันในด้านความน่าสนใจของการแข่งขันนั้น ฟีฟ่าแจ้งว่าพยายามลดแมตช์กระชับมิตร ซึ่งไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร จึงกำหนดให้ฟีฟ่าเดย์นั้นเน้นมีระยะเวลาเพียงพอในการจัดเป็นทัวนาเมนต์ และหากการรูปแบบฟุตบอลโลกทุกๆ 2 ปีได้รับการเห็นชอบ ก็จะส่งผลให้แต่ละฟีฟ่าเดย์แต่ละครั้งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากขึ้น ผู้ติดตามจะคอยติดตามชม รูปแบบการคัดเลือกเข้าใจง่ายมากขึ้นต่อผู้ชม”

“อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกชาติสมาชิกจะมองหรือคิดเห็นไปในทางเดียวกันกับฟีฟ่า ซึ่งฟีฟ่าได้รับความคิดเห็นและนำไปศึกษาหาทางออก คำตอบเพื่อนำมาประชุมหารืออีกครั้งใน FIFA Global Summit ในเดือนธันวาคมอีกครั้ง ซึ่งในครั้งนั้นจะมีองค์กรอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมหารือด้วย ไม่ใช่เพีบงประเทศสมาชิกเท่านั้น”

ข่าวดีแฟนลิเวอร์พูล "เอลเลียตต์" เริ่มฟื้นฟูร่างกายแล้ว

สื่อดังเมืองผู้ดี เชื่อลิเวอร์พูลไร้ปัญหาต่อสัญญา "ซาลาห์"

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ