กกท.ยืนยันไทยแก้กฎหมายสอดคล้อง "วาด้า"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ออกมาชี้แจงการแก้กฎหมายของไทยเรื่องการควบคุมการใช้สารต้องห้าม โดยยืนยันดำเนินการทุกขั้นตอนตรงตามที่ "วาดา" ต้องการ

ความคืบหน้าในการแก้ไขกฎหมาย เรื่องการควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา เพื่อให้ประเทศไทยได้รับการปลดล็อคโทษแบนจากวาดา หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีสื่อบางสำนักเสนอข่าวเรื่องวาด้า ไม่พอใจในการแก้ไขกฎหมายของไทย ที่ไม่สอดคล้องตามความต้องการของวาด้า

ล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ออกมาชี้แจงว่า "การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มีการติดต่อประสานงานกับวาด้ามาตลอด และได้รับการยืนยันจากวาด้าแล้วว่าการแก้กฎหมายในเรื่องของการตรวจหาสารต้องห้ามได้ในทุกที่ทุกเวลา"

 

กกท.เร่งแก้ปัญหา “วาด้า” แบนไทย -ให้หน่วยตรวจโด๊ป เป็นอิสระจากรัฐ

กกท. ขานรับ"บิ๊กตู่"ตั้งทีมแก้ "วาด้า"แบนไทย

กกท.ยืนยันแก้ไข พรบ.ควบคุมสารต้องห้ามกีฬา ให้เป็นตามสากล

"มีความสอดคล้องกับประมวลกฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลกแล้ว และการดำเนินการตรวจหาสารต้องห้ามทางการกีฬา สามารถดำเนินการได้โดยไม่ขัดกับกฎหมายใดๆ ซึ่งเป็นการยืนยันก่อนที่จะนำร่างกฎหมายฉบับแก้ไขนี้ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี"

"ส่วนนักกีฬาที่ต้องทำการส่ง athlete whereabouts หรือการแจ้งที่อยู่ สถานที่ฝึกซ้อม วัน เวลาที่ชัดเจน ในแอปพลิเคชั่นของวาดา เป็นเพียงนักกีฬาจำนวนน้อย ซึ่งทุกคนตกลงที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดนี้อยู่แล้ว จึงไม่ควรจะเป็นประเด็นที่วาดายังมีข้อกังวลอีกต่อไป"

"เช็ก 5 อาการโอมิครอน" ที่แพทย์ตรวจพบในกลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด

ในส่วนความเป็นอิสระขององค์กรต่อต้านสารต้องห้ามระดับชาติ ดร.ก้องศักด กล่าวว่า "วาดาได้มีการออกแนวทางปฏิบัติไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นความอิสระในด้านการดำเนินการ มิใช่ทางด้านโครงสร้าง กล่าวคือ การตรวจหาสารต้องห้าม การพิจารณาโทษ การอนุญาตให้ใช้สารต้องห้ามในการรักษา และการให้ความรู้เรื่องสารต้องห้ามทางการกีฬา ต้องไม่มีการแทรกแซงจากองค์กรกีฬาอื่นและรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาวาดาได้ทำการตรวจสอบเรื่องนี้มาตลอด และยังไม่ได้ให้มีการแก้ไขโครงสร้างแต่อย่างใด ส่วนในด้านการดำเนินการ สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มีการดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามข้อกำหนดของวาดาเรียบร้อยไปก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้เรื่องความเป็นอิสระในการดำเนินการควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาของประเทศไทย ไม่ได้เป็นเงื่อนไขในการที่ประเทศไทยจะได้รับสิทธิทางการกีฬาคืนมาในครั้งนี้แต่อย่างใด"

ครม.ไฟเขียวเพิ่มเงินบำเหน็จชราภาพ ประกันสังคม ผู้ประกันตนม.33- ม.39

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ