ฟีฟ่า เผยกฏใหม่ปล่อยยืมผู้เล่นได้มากสุด 6 คนต่อฤดูกาล เริ่มปี 2024


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฟีฟ่า เตรียมกำหนดให้แต่ละสโมสรจะปล่อยยืมนักเตะได้เพียงแค่ 6 คนต่อฤดูกาล โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2024 ซึ่งกฏนี้จะไม่ครอบคลุมผู้เล่นที่อายุไม่เกิน 21 ปี

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้มีการเสนอกฏนี้ โดยจะแบ่งเป็นสามช่วงและเตรียมเริ่มจากช่วงซัมเมอร์นี้ ซึ่งกฎนี้จะเป็นการทำให้มั่นใจว่าผู้เล่นที่อายุน้อยจะไม่ถูกทีมดองไว้หลังจากไม่สามารถสอดแทรกขึ้นทีมชุดใหญ่ได้ 

หลังจากที่ผ่านมาทีมใหญ่ ในยุโรป ไม่ว่าจะเป็น เชลซี, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ เรอัล มาดริด ได้ปล่อยผู้เล่นไปแบบยืมตัวอย่างมากมาย จนกลายเป็นผูกขาดและทำให้ผู้เล่นไม่มีคุณภาพ จนเกิดช่องว่างระหว่างทีมใหญ่กับทีมเล็กนั่นเอง

 

“ฟีฟ่า” เพิ่มโควต้าฟุตบอลโลก 48 ทีม เริ่มปี 2026

เวนเกอร์ ชี้อย่ากังวลการเปลี่ยนแปลงจัดบอลโลก ทุก 2 ปี

 

โดยในกฏของฟีฟ่า ที่ทีมจะปล่อยยืมได้ ต่อ 1 ฤดูกาล แต่ละทีมต้องมีการวางแผนที่จะนำกฏนี้มาใช้ชนิดที่มีแบ่งเป็น 3 ช่วง

เริ่มตั้งแต่ในช่วงแรกคือวันที่ 1 กรกฎาคม ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023 สโมสรจะปล่อยยืมนักเตะเข้าและออกรวมอย่างละไม่เกิน 8 คนต่อฤดูกาล

ซึ่งหลังจากนั้นจะเข้าสู่ช่วงที่ 2 คือ วันที่ 1 กรกฎาคม ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2024 จำนวนนักเตะที่ปล่อยยืมเข้าและออกจะลดเหลืออย่างละ 7 คนต่อฤดูกาล

ส่วนช่วงที่ 3 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2024 เป็นต้นไป จำนวนนักเตะที่ปล่อยยืมเข้าและออกจะลดเหลืออย่างละ 6 คนต่อฤดูกาล

สำหรับกฏนี้จะเริ่มมีผลกับการยืมตัวนักเตะข้ามประเทศก่อนเป็นลำดับแรก ขณะเดียวกันทางฟีฟ่าเองได้บอกให้แต่ละชาตินำกฏนี้ไปใช้กับการยืมตัวในประเทศภายในเวลา 3 ปี

ส่วนระยะเวลาการยืมตัวอย่างน้อยจะต้องยืมจนถึงตลาดซื้อขายรอบถัดไป และยืมตัวได้นานสุดเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น

 อย่างไรก็ตามกฎใหม่จะไม่ถูกใช้กับผู้เล่นอายุ 21 ปีหรือต่ำกว่า รวมถึงผู้เล่นที่ยังฝึกซ้อมกับสโมสรก็ไม่ถูกนำไปรวมในกฎดังกล่าว

ทั้งนี้กฏดังกล่าวฟีฟ่า วางไว้จะนำมาใช้เริ่มตั้งแต่ฤดูกาลที่ผ่านมา คือ ฤดูกาล 2020-2021 แต่ด้วยสถานการณ์โควิดระบาดทำให้ต้องเลื่อนออกไป 

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ