6 กุมภาพันธ์ “วันมวยไทย” เทิดไท้ “พระเจ้าเสือ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มวยไทยคือศิลปะการต่อสู้ที่อยู่คู่สยามประเทศมาช้านาน มวยไทยช่วยปกปักษ์รักษาเอกราชของชาติให้คงอยู่ สร้างชื่อเสียงระบือไกลไปทั่วโลก...

สยามประเทศมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถหลากหลายด้าน แต่พระองค์ที่มีความสามารถในศิลปะแม่ไม้มวยไทยเป็นที่ประจักษ์  และมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ปรากฏชัดเจนนั่นคือ สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ สมเด็จพระเจ้าเสือ

 

กรมส่งเสริมวัฒนธรรมร่วมกับสภามวยไทยโลก และสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้สถาปนาวันมวยไทยแห่งชาติขึ้น หลังจากที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมวยไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติเมื่อปี 2553

 

โดยใช้วันที่ 6 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น “วันมวยไทย” เนื่องจากเป็นวันเสด็จขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 “สมเด็จพระเจ้าเสือ”  พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ท่านทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านมวยไทยเป็นที่ประจักษ์ และเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังเห็นความสำคัญและจดจำว่ามวยไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติ

 

ทั้งนี้มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว เป็นการใช้อาวุธของร่างกาย 9 อย่างหรือที่เรียกว่า "นวอาวุธ" ได้แก่ มือ 2 , เท้า 2 , เข่า 2 , ศอก 2 และศีรษะ 1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับเป็นศิลปะการต่อสู้ที่เก่าแก่ประเภทหนึ่งของโลก

 

"วันมวยไทย" ทั้งที PPTVHD36 ยิงตรงถ่ายทอดสด ศึกราชดำเนิน ซุปเปอร์ไฟท์ สุดยอดเวทีมวยไทย ที่แฟนมวยเข้าชมสูงติดอันดับต้นๆ ด้วยบรรยากาศอันแสนคึกคัก ความมันส์คู่มวยทุกคู่ จากสุดยอดโปรโมเตอร์ชั้นแนวหน้าทั่วฟ้าเมืองไทย

"ศึกราชดำเนิน ซุปเปอร์ไฟท์ ต้นตำรับมวยไทย มวยจริง"  ถ่ายทอดสดทางช่อง PPTVHD36 วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559

 

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ