“ราชันชุดขาว” ผูกขาดแชมป์ลาลีกาหรือไม่? หาก “บาร์ซ่า” ย้ายสังเวียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




1 ตุลาคม 2560 แคว้นกาตาลุญญาประกาศเดินหน้าจัดลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชออกจากประเทศสเปน ขณะเดียวกันมีรายงานว่ารัฐบาลกลางสเปนสั่งระดมกำลังตำรวจเข้าขัดขวางการลงคะแนน แม้สถานการณ์จะตึงเครียดแต่เพียงหนึ่งวันให้หลัง นายการ์เลส ปุยจ์เดอมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา แถลงประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการ พร้อมย้ำสิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐเอกราช หลังผลการลงประชามติชี้ว่า ประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนกว่า 90% สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

เหตุการณ์ดังกล่าวบานปลายไปถึงเกมฟุตบอล เมื่อสโมสรบาร์เซโลน่า ประกาศห้ามแฟนบอลเข้าชมเกมลาลีกา ที่เจ้าบุญทุ่มเปิดบ้านชนะ ลาส พัลมาส 3-0 เนื่องจากเกรงว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น วันที่ 3 ตุลาคม โจเซป บาร์โตเมว ประธานสโมรสรบาร์ซ่า ประกาศปิดสโมสรเพื่อแสดงเจตนารมณ์ไม่เห็นด้วยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงกับประชาชนชาวกาตาลุญญาที่ต้องการแยกประเทศ

เมื่อมีการลงประชามติแยกประเทศคำถามพ่วงท้ายสำหรับแฟนบอลเจ้าบุญทุ่มทั่วโลกเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ บาร์เซโลน่าจะออกจากลาลีกา สเปนหรือไม่ และลีกที่มีภาษีดีสุดที่ทีมต่างดาวจะเดินทางไปร่วมหัวจมท้ายด้วยคือ ลีกเอิง ฝรั่งเศส เนื่องจากมีเขตแดนติดกัน ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวยิงคำถามดังกล่าวแทนใจประชาชนถึง โจเซป บาร์โตเมว ซึ่งประธานบาร์ซ่าก็บอกกลับมาว่า หากการแยกแคว้นกาตาลุญญ่าสำเร็จ สโมสรก็พร้อมพิจารณาการถอนตัวจากลาลีกา ลีกสูงสุดของสเปน ออกไปเล่นในลีกอื่นอย่างพรีเมียร์ลีก อังกฤษ หรือลีกชั้นนำในยุโรป ซึ่งก็มีโอกาสเกิดขึ้นจริงสูง

หากบาร์เซโลน่า ตัดสินใจออกจากลีกสเปนจริง ผลกระทบจะตกใส่ลีกกระทิงดุโดยตรงเริ่มจากการเสียผลประโยชน์เรื่องรายได้จำนวนมหาศาลเพราะค่าลิขสิทธิ์ของบาร์เซโลน่าสูงมาก เทียบเท่ากับ ราชัน ชุดขาว เรอัล มาดริด รวมถึงความตื่นเต้น ท้าทาย และความน่าสนใจของลีกจะลดลงไปอย่างปฏิเสธไม่ได้ หากเราย้อนกลับไป 10 ปีหลังสุดของลาลีกา สเปน ตั้งแต่ปี 2007 – 2017 บาร์ซ่ากวาดแชมป์ลีกสุดของประเทศได้มากถึง 6 ครั้งและจบในฐานะรองแชมป์ 3 ครั้ง ส่วนคู่ปรับตลอดกาลอย่างเรอัล มาดริด คว้าแชมป์ 3 ครั้ง รองแชมป์ 6 ครั้ง โดยมีตัวสอดแทรกอย่าง แอตเลติโก้ มาดริด เซบีย่า บาเลนเซีย และบียาเรอัล คอยขึ้นมาร่วมแจมอยู่ห่างๆ

คำถามถัดมาคือหากบาร์เซโลน่า ขยับตัวเองไปลุยฟุตบอลลีกในประเทศอื่นจริง เรอัล มาดริด ซึ่งเป็นทีมของกษัตริย์สเปนและเป็นคู่ปรับตลอดกาลของทีมจากเมืองหลวงแห่งแคว้นกาตาลุญญา พวกเขาจะผูกขาดแชมป์ลาลีกา สเปน เพียงทีมเดียวหรือไม่ คำตอบคือ มีโอกาสสูง เนื่องจาก 10 ปีหลังสุดมีเพียง สองทีมนี้เท่านั้นที่สลับกันคว้าแชมป์ ยกเว้นปี 2013 – 2014 ซึ่งเป็นปีทองของตราหมี แอตเลติโก มาดริด

2007 – 2008
เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ลีก
อันดับสอง บียาเรอัล และสาม บาร์เซโลน่า อันดับหนึ่งและสองห่างกัน 8 แต้ม

2008 – 2009
บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ลีก อันดับสอง เรอัล มาดริด และสาม เซบีย่า โดยบาร์เซโลน่า ทำคะแนนทิ้งอันดับสามลงไปแบบไม่เห็นฝุ่นถึง 17 คะแนน

2009 – 2010
บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ลีก
อันดับสอง เรอัล มาดริด และสาม บาเลนเซีย ปีนี้ทั้งสองทีมทิ้งห่างอันดับสามลงไปมากกว่า 25 แต้ม

2010 – 2011
บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ลีก อันดับสอง เรอัล มาดริด และสาม บาเลนเซีย ทั้งสองทีมทิ้งห่างอันดับสามลงไปมากกว่า 20 แต้ม

2011 – 2012
เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ลีก
อันดับสอง บาร์เซโลน่า และสาม บาเลนเซีย ทั้งสองทีมทิ้งห่างอันดับสามลงไปมากกว่า 30 แต้ม

2012 – 2013
บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ลีก อันดับสอง เรอัล มาดริด และสาม แอต.มาดริด ฤดูกาลนี้ บาร์เซโลน่า ทิ้งห่างอันดับสามลงไป 24 คะแนน

2013 - 2014
แอต.มาดริด คว้าแชมป์ลีก อันดับสอง บาร์เซโลน่า และสาม เรอัล มาดริด

2014 – 2015
บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ลีก อันดับสอง เรอัล มาดริด และสาม แอต.มาดริด ฤดูกาลนี้ ทั้งสองทีมทิ้งห่างอันดับสามลงไปมากกว่า 14 แต้ม

2015 – 2016
บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ลีก อันดับสอง เรอัล มาดริด และสาม แอต.มาดริด ฤดูกาลนี้ ทั้งสามทีมหัวตารางทิ้งห่างอันดับสี่ลงไปมากกว่า 24 แต้ม

2016 – 2017
เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ลีก
อันดับสอง บาร์เซโลน่า และสาม แอต.มาดริด ฤดูกาลนี้ทั้งสองทีมทิ้งห่างอันดับสามลงไปมากกว่า 12 แต้ม

จากข้อมูลย้อนหลัง 10 ปีจะพบว่า ทั้งบาร์เซโลน่า และเรอัล มาดริด ถือเป็นสองทีมที่เบียดแย่งแชมป์กันมาตลอด แม้จะมีทีมสอดแทรกเข้ามาในแต่ละฤดูกาล แต่ก็แทบจะไม่ส่งผลต่อบัลลังก์แชมป์ของทั้งสองทีม อาจมีเพียงแอต.มาดริด หนึ่งทีมจากเมืองหลวงที่พอสร้างปัญหาได้บ้าง แต่หากไม่มี บาร์เซโลน่า ร่วมลีก 10 ปีที่ผ่านมา เรอัล มาดริด จะสามารถคว้าแชมป์ลาลีกา สเปนได้มากถึง 9 ฤดูกาล และนี่ก็อาจเป็นคำตอบของคำถามที่ว่า หากไม่มีบาร์เซโลน่า แชมป์จะผูกขาดอยู่ที่เรอัล มาดริด เพียงทีมเดียวหรือไม่?



อ่านเพิ่มเติม >> “บาร์ซ่า” จะลงเวทีไหน? หาก“กาตาลุญญา” แยกประเทศ

AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ