“บาร์ซ่า” จะลงเวทีไหน? หาก“กาตาลุญญา” แยกประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป๊อป วีระพล เต็มโชติโกศล พิธีกรและผู้บรรยายฟุตบอลทางช่องพีพีทีวี เอชดี36 วิเคราะห์โอกาสที่ บาร์เซโลน่า จะย้ายลีกหากกาตาลุญญา แยกตัวจากประเทศสเปน

สืบเนื่องจากการลงเดินหน้าจัดลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชออกจากประเทศสเปน ของแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งปรากฎว่ามีประชาชนชาวกาตาลุญญา มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนกว่า 90% สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช แต่สิ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงมากที่สุดในวงการฟุตบอลหากกาตาลุญญา แยกตัวออกจากสเปนจริง คือ บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่จากเมืองหลวงแห่งกาตาลัญ จะย้ายลีกหรือไม่ และจะไปลงที่ไหน ประเด็นนี้ โจเซป บาร์โตเมว ประธานบาร์เซโลน่าตอบคำถามสื่อได้อย่างน่าสนใจโดยบอกว่า “หากการแยกแคว้นกาตาลุญญาสำเร็จ สโมสรก็พร้อมพิจารณาการถอนตัวจากลาลีกา ลีกสูงสุดของสเปน ออกไปเล่นในลีกอื่นอย่างพรีเมียร์ลีก อังกฤษ หรือลีกชั้นนำในยุโรป ซึ่งก็มีโอกาสเกิดขึ้นจริงสูง”

ทีมข่าวนิวมีเดียพีพีทีวี มีโอกาสสัมภาษณ์คุณป๊อป วีระพล เต็มโชติโกศล พิธีกรและผู้บรรยายฟุตบอลทางช่องพีพีทีวี เอชดี36 ถึงมุมมองส่วนตัวในกรณีดังกล่าว โดย ป๊อป วีระพล กล่าวถึงโอกาสที่บาร์เซโลน่า จะยังคงลงเล่นอยู่ในสังเวียนเดิม อย่างลาลีกา สเปน ว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูงมาก เนื่องจากสหพันธ์ฟุตบอลสเปน คงไม่ยอมปล่อยบาร์เซโลน่าออกจากลีก เพราะหากบาร์ซ่าย้ายลีก ลาลีกาจะเสียประโยชน์ในเรื่องของค่าลิขสิทธิ์ และภาษีค่าเหนื่อยนักเตะในทีมที่เก็บสูงถึงร้อยละ 50 รวมถึงความนิยมจะลดลงด้วย เพราะบาร์ซ่าเป็นทีมที่มีอิทธิพลสูงมากต่อลีกสเปน ส่วนบาร์ซ่าเอง หากย้ายลีกจริงก็จะเสียผลประโยชน์เช่นเดียวกัน เพราะการพบกับ เรอัล มาดริด ในศึกเอลกลาซิโก้ จะสามารถทำเงินเข้าสโมสรได้มากกว่าการเจอกับ เปแอสเช หรือ โมนาโก เสียอีก

ส่วนการย้ายไปร่วมสังเวียนลีกเอิง ฝรั่งเศส ผู้บรรยายฟุตบอลรายนี้ มองว่า มีโอกาสเป็นไปได้ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากกาตาลุญญากับฝรั่งเศสมีพรมแดนติดกัน และลีกเอิง กำลังต้องการทีมแกร่งที่จะมาต่อกรกับ เปแอสเช ทีมดังจากเมืองหลวง และโมนาโก อีกทั้งยังสามารถเพิ่มความนิยมให้ลีกเอิงได้ด้วย และด้วยเหตุผลนี้ทำให้แน่ใจได้ว่า ลีกเอิง พร้อมอ้าแขนต้อนรับบาร์เซโลน่าอย่างแน่นอน

สำหรับความเป็นไปได้ที่จะย้ายไปเล่นในอังกฤษตามที่ โจเซป บาร์โตเมว ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติ ป๊อป วีระพล กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้เลย เพราะอังกฤษเป็นประเทศชาตินิยม จึงไม่น่าจะต้อนรับบาร์เซโลน่า เพราะขนาดทีมจากประเทศเวลส์ ซึ่งอยู่ในสหราชอาณาจักรด้วยกัน กว่าจะเข้ามาร่วมลีกได้ก็ต้องใช้เวลานาน ส่วนบาร์ซ่า หากย้ายมาที่อังกฤษก็คงต้องเริ่มจากลีกล่างสุด กว่าจะถึงพรีเมียร์ลีกต้องใช้เวลานาน เช่นเดียวกันกับโอกาสย้ายไปร่วมบุนเดสลีกา เยอรมัน และกัลโช เซเรียอา อิตาลี ที่คุณป็อป มองว่าไม่มีโอกาสเป็นไปได้เลย

AFP

อ่านต่อ >> “ราชันชุดขาว” ผูกขาดแชมป์ลาลีกาหรือไม่? หาก “บาร์ซ่า” ย้ายสังเวียน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ