อียู กร้าวไม่เปิดเจรจาร่างเบร็กซิทรอบใหม่ ชี้ฉบับเดิมดีที่สุดแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับถอยหลังอีกประมาณ 49 วัน จะถึงกำหนดเส้นตายที่สหราชอาณาจักรจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกอียูอย่างเป็นทางการ แต่เงื่อนไขในการถอนตัวก็ยังไม่เรียบร้อย ล่าสุด นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดินทางไปเบลเยียม เพื่อขอเปิดเจรจากับผู้นำอียูอีกครั้ง แต่ดูเหมือนจะไม่มีความคืบหน้า

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อขอเปิดเจรจาเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในการถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท รอบใหม่ เพื่อเร่งผลักดันให้ข้อตกลงดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาอังกฤษ ทันกำหนดเส้นตายการถอนตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค. นี้

โดยบรรยากาศการหารือ เป็นไปอย่างตึงเครียด ตั้งแต่ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีเมย์ เข้าพบ และจับมือทักทายกับนาย นายฌอง-โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งทั้งสองคนมีสีหน้าเรียบเฉย และไม่มีใครตอบคำถามผู้สื่อข่าวเลย หลังการหารือ ทั้งสองได้เปิดการแถลงข่าวร่วมกัน โดยนายยุงเกอร์ ระบุว่า ผลการหารือกับนายกฯเมย์เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และจริงจัง แต่ยังคงย้ำจุดยืนว่า อียูจะไม่เปิดการเจรจาร่างข้อตกลงเบร็กซิทรอบใหม่ เนื่องจากร่างข้อตกลงฉบับก่อนที่ผู้นำอังกฤษและบรรดาผู้นำอียูเห็นชอบร่วมกันตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว เป็นข้อตกลงที่ดีที่สุดแล้ว

ขณะที่ก่อนหน้านี้ รัฐสภาอังกฤษ ซึ่งโหวตล้มร่างข้อตกลงเบร็กซิทของนายกรัฐมนตรีเมย์ ได้ลงคะแนนเสียงให้ความเห็นชอบที่จะให้มีการเปิดการเจรจารอบใหม่กับอียู โดยต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดเรื่องพรมแดนไอร์แลนด์เหนือกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ แต่ดูเหมือนว่า อียูจะไม่ยอมถอยในเงื่อนไขนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามต้องติดตามกันต่อว่าภายในเวลา 49 วันข้างหน้า นายกรัฐมนตรีเมย์จะสามารถผลักดันกระบวนการเบร็กซิทให้เป็นไปตามกำหนดเดิมได้หรือไม่ และหากไม่มีการบรรลุร่างข้อตกลงใหม่ สหราชอาณาจักรจะต้องออกจากอียูแบบไร้ข้อตกลง (No-deal Brexit) หรือไม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ