ปตร.มโนรมย์ เร่งผันน้ำเจ้าพระยาลงคลองชัยนาท-ป่าสักเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ค่ำวันนี้ระดับน้ำที่จังหวัดนครสวรรค์จะเพิ่มสูงขึ้น ทำให้การผันน้ำด้านล่างลงมา ต้องพยายามทอนน้ำบางส่วนจากแม่น้ำเจ้าพระยาออก ก่อนไปถึงเขื่อนเจ้าพระยา ขณะที่ประตูระบายน้ำมโนรมย์ จ.ชัยนาท เพิ่มการระบายน้ำเพื่อตัดน้ำเจ้าพระยาลงไปที่คลองชัยนาท-ป่าสัก ป้องกันพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาได้รับผลกระทบเพิ่ม

วันนี้ (21 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ ใน ต.คุ้มสำเภา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาทซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ถูกน้ำท่วมสูง โดยชาวบ้านบอกว่าใน 2-3 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นรวมเกือบ1เมตรแล้ว ชาวบ้านในพื้นที่ รู้ดีว่าพวกเขาอยู่นอกคันกั้นน้ำ และต้องถูกน้ำท่วม แต่ก็ยังต้องการรับทราบข้อมูลว่าน้ำจะขึ้นสูงอีกมากน้อยแค่ไหน แม้จะมีลำโพงกระจายเสียงติดอยู่ในหมู่บ้าน แต่ยังไม่มีประกาศแจ้งข้อมูลน้ำ จึงทำได้เพียงการติดตามข่าวจากสื่อมวลชนและสอบถามข้อมูลจากคนรู้จักในพื้นที่ต้นน้ำ

ส่วนที่ประตูระบายน้ำมโนรมย์ จ.ชัยนาท วันนี้เพิ่มการระบายน้ำเป็น 210 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากเดิมที่เมื่อวานระบายน้ำ 120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากต้องเตรียมรับน้ำที่จะไหลต่อมาจากจังหวัดนครสวรรค์  สังเกตจากธงที่ปักแจ้งเตือนชาวบ้านพบว่ายังเป็นธงเหลือง คือหมายถึงสถานการณ์อยู่ในขั้นการเฝ้าระวังเตรียมพร้อม เพราะชุมชนส่วนใหญ่ อยู่ด้านในคันกั้นน้ำ

เจ้าหน้าที่ชลประทานในพื้นที่ ให้ความมั่นใจว่า การเพิ่มการระบายน้ำจะไม่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน เนื่องจากคลองบริเวณนี้เป็นคลองส่งน้ำ ที่ผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ลงไปที่ คลองชัยนาทป่าสัก เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะลงไปเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งกำลังพยายามไม่เพิ่มการระบายน้ำให้เกิน 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ดังนั้นน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ถูกดึงเข้าประตูมโนรมย์ จะลงไปประตูระบายน้ำช่องแค โคกกระเทียม เริงราง ก่อนจะไหลเข้าไปรวมกับแม่น้ำป่าสักที่เหนือเขื่อนพระราม 6 โดยตรง และไม่ต้องผ่านเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่น้ำใกล้เต็มแล้วเช่นกัน โดยน้ำจะใช้เวลาประมาณ 5 วันจากจุดนี้ไปถึงเขื่อนพระราม6 ในวันพรุ่งนี้จะเป็นวันที่ถูกเฝ้าระวังมากที่สุด เพราะถือเป็นวันที่ระดับน้ำจากเจ้าพระยาที่นครสวรรค์จะไหลมาถึงที่ชัยนาท จุดที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งคือ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จะมีระดับน้ำสูงขึ้นอีก20เซนติเมตร


 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ