กรมชลฯเร่งกู้รอยขาดพนังกั้นน้ำขอนแก่น คาดใช้เวลา 2 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่จ.ขอนแก่น หลังพนังกั้นน้ำห้วยพระคือ ขาดลงเมื่อวานนี้ โดยนำบิ๊กแบ็ก และไม้ยูคาลิปตัส มาปิดหน้ารอยพนังที่ขาดเพื่อลดการกัดเซาะของน้ำได้แล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะใช้วิธีวางแผ่นเหล็ก sheet-pile มากกว่า 500 แผ่น พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ปิดรอยขาดให้เสร็จภายใน 2 วัน

วันนี้ (29 ต.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพนังกั้นน้ำห้วยพระคือ ขาดลงเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำบิ๊กแบ็กมาวางเพื่อพยุงรอยพนังดินที่ขาด ช่วยให้น้ำไม่กัดเซาะดินไม่พังลงมามากกว่าเดิมได้สำเร็จ แต่ก็ยังไม่สามารถปิดรอยขาดที่ยาวกว่า 30 เมตรได้ ทำให้นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ต้องรีบลงตรวจพื้นที่พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งปิดรอยขาดให้เสร็จภายในสองวัน โดยใช้วิธีวางแผ่นเหล็ก sheet-pile มากกว่า 500 แผ่น

โดยรองอธิบดีกรมชลประทาน ยังยืนยันว่า น้ำที่ทะลักออกจากพนังกั้นน้ำที่ขาดจะไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชน แต่จะท่วมแค่พื้นที่การเกษตรของหมู่บ้าน ใน ต.บึงเนียม และชุมชนใกล้เคียงที่อยู่ในเส้นทางน้ำที่จะลงห้วยพระคือเท่านั้น ส่วนที่ห้วยพระคือจะเพิ่มเครื่องสูบน้ำจาก 20 เครื่อง เป็น 50 เครื่อง เพื่อเพิ่มการระบายน้ำออกสู่ลำพองเป็นวันละ 6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ส่วนการระบายน้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์ วันนี้ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยปลัดจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า เวลา 15.00 น.จะลดการระบายน้ำลงเหลือ 38 ล้านลูกบาศก์เมตร จากนั้นจะยืนการระบายน้ำอยู่ที่ 38 ล้านลูกบาศก์เมตรไปก่อน จนกว่าระดับน้ำจะลดลงมาอยู่ที่ 182.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

แน่นอนว่าตอนนี้ที่กรมชลประทานยังไม่สามารถปิดรอยที่ขาดได้ เป็นเพราะกระแสน้ำยังคงไหลแรง ทำให้น้ำไหลผ่านจุดนี้ถึง 7 ล้านลูกบาศก์เมตร นี่ถือเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะต้องจับตาดูว่ากรมชลประทานจะดำเนินการปิดจุดนี้ได้เสร็จตามกำหนดหรือไม่



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ