“รศ.สุขุม” ชี้ “พล.อ.ประยุทธ์” มีสิทธินั่งนายกฯคนนอกหลังเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ระบุนายกรัฐมนตรีไม่ควรออกมาถามคำถามทั้ง 6 ข้อถึงประชาชน แนะอยู่เฉยๆรอให้มีการเลือกตั้ง ก็มีโอกาสสูงที่จะได้กลับมานั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในฐานะนายกคนนอก ตามรัฐธรรมนูญ

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากคำถาม 6 ข้อ ให้ประชาชนตอบผ่านศูนย์ดำรงธรรม เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งคำถามดังกล่าวมีสาระสำคัญคือขอความเห็นเกี่ยวกับ การมีพรรคการเมือง และ นักการเมืองใหม่ รวมถึงสิทธิของ คสช. ที่จะสนับสนุนพรรคการเมือง ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เรื่องนี้ทำให้นักวิชาการหลายคนออกมาแสดงความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรโยนคำถามแบบนี้เพราะอาจส่งผลให้การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นเกิดความไม่เป็นธรรม

นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศ กล่าวว่า คำถามทั้ง 6 ข้อของนายกรัฐมนตรี หลักใหญ่สุดอยู่ที่ข้อ 2 เรื่องการเข้าไปสนับสนุนพรรคการเมือง ซึ่งข้อนี้จะเป็นตัวเชื่อมโยงไปสู่ข้ออื่นๆ ซึ่งเป็นการตรวจสอบกระแสของประชาชน พร้อมมองว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้าไปสนับสนุนนักการเมืองหรือพรรคการเมืองก็มีสิทธิที่จะทำได้ แต่ต้องการเป็นการสนับสนุนแบบส่วนตัวไม่สามารถใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปเอื้อต่อนักการเมืองและถ้าประกาศว่าจะสนับสนุน หรือไปลุยสนามการเมือง ต้องเปลี่ยนจากสถานะเดิมจากคนกลางเป็นนักการเมืองเต็มตัว ส่วน คสช. ตนมองว่าไม่สามารถเข้าไปสนับสนุนหรือมีส่วนร่วมกับนักการเมืองหรือพรรคการเมือง เนื่องจาก คสช. อยู่ในสถานะเช่นเดียวกับกระทรวง

ด้าน รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ควรออกมาถามคำถามทั้ง 6 ข้อดังกล่าว เพราะมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในสถานะเดิมคือคนกลาง เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว แต่หากจะสนับสนุนกลุ่มพรรคการเมืองใดแล้ว ถ้าหากพรรคการเมืองนั้นแพ้การเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะพลอยแพ้ไปด้วย และไม่สามารถกลับมาเป็นคนกลางได้อีกหากบ้านเมืองเกิดวิกฤต

นอกจากนี้ การออกมาตั้งคำถามในครั้งนี้ รศ.สุขุม ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยากให้มีพรรคการเมืองใหม่ หรืออาจอยากจะตั้งพรรคขึ้นมาเอง ถ้าทำแบบนั้นจริงๆ พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนกำลังประกาศว่าจะอยู่ตรงข้ามกับนักการเมืองเก่าทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการขุดหลุมฝังตัวเองชัดๆ เพราะปัจจุบันก็มีนักการเมืองหลายคนพร้อมจะสนับสนุน แต่ถ้าตั้้งพรรคการเมืองขึ้นมา นักการเมืองทุกคนจะอยู่ฝั่งตรงข้ามทันที

โดยหาก พล.อ.ประยุทธ์ เลือกจะอยู่เฉยทำหน้าที่ตามปกติและจัดให้เกิดการเลือกตั้ง ตนคิดว่า จากสภาพการเมืองในปัจจุบัน หลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้น ขั้วการเมืองจะแบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายและส่อเค้าจะตกลงกันไม่ได้ว่าใครจะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด ก็เปิดช่องให้มีการเลือกนายกคนนอก เข้ามาดำรงตำแหน่งได้ ซึ่งอาจเป็นใครก็ได้ แต่มองว่า พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะมีโอกาสมากที่สุด

(ดูคลิป >> 6 คำถามของนายกฯ ปูทางอำนาจ คสช. จริงหรือไม่ ?)






TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ