ภาคประชาชนฯ จวกรัฐ "บัตรคนจน" เพิ่มความเหลื่อมล้ำในสังคม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ร่วมเสนอความเห็น แนะรัฐบาลยกเลิกการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน เพราะไม่สามารถลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้จริง แต่ควรหันมาจัดระบบเรื่องรัฐสวัสดิการให้คนทุกคนได้รับอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่จัดแบ่งตามฐานะ หรือชนชั้น

วันนี้ (18 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการมีความเห็นไปในแนวทางเดียวกันว่า การจัดให้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ และการแบ่งชนชั้นขึ้นในสังคม อีกทั้งยังพบปัญหาตั้งแต่ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนคนจนที่สำรวจข้อมูลจากบัญชีเงินฝาก ซึ่งไม่สามารถแบ่งแยกได้จริงว่าคนที่ขึ้นทะเบียนจนจริงหรือไม่

ตัวแทนเครือข่ายแรงงานนอกระบบให้ความเห็นว่า บัตรคนจนช่วยเหลือประชาชนให้มีกำลังซื้อได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น ไม่ได้มีหลักประกันทางรายได้ที่มั่นคงให้กับประชาชน เรียกร้องให้จัดสรรเงินบำนาญพื้นฐานให้เท่าเทียมกันทุกคน หรือเพิ่มค่าจ้างเพื่อให้แรงงานมีกำลังซื้อมากขึ้น

สำหรับข้อเสนอของเครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดแบ่งแยกคนจน แต่ควรจัดระบบรัฐสวัสดิการให้ทุกคนอย่างถ้วนหน้า และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ไม่ควรเน้นแค่การเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ต้องขจัดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้ ให้กับคนทุกกลุ่ม เพื่อให้ประเทศไทยพ้นจากการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ