เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯบุรีรัมย์ ช่วยชาวบ้านเกี่ยวข้าวหนีช้างป่าดงใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่บุรีรัมย์ ร่วมกับชาวบ้านที่ทำนารอบชายป่าเร่งเก็บเกี่ยวข้าวหนีช้างป่า พร้อมจัดชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังและผลักดันช้างกลับเข้าป่า ไม่ให้ช้างป่าทำลายพืชไร่เกษตรกร

วันนี้ (19 พ.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับผู้นำชุมชน และชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเขตป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ ในพื้นที่ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง จำนวน 15  หมู่บ้าน เร่งช่วยกันลงแขกเก็บเกี่ยวข้าวที่เพาะปลูกรอบเขตป่าดงใหญ่ ตามโครงการ “เกี่ยวข้าวหนีช้าง” เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างป่ามาเหยียบย่ำทำลายผลผลิตข้าวเสียหาย พร้อมจัดชุดออกลาดตระเวนเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า ไม่ให้ออกมาทำลายพืชไร่ของเกษตรกร หลังที่ผ่านมาช้างป่าออกมากัดกินทำลายพืชผลการเกษตรของเกษตรกรที่เพาะปลูกไว้รอบเขตป่าได้รับความเสียหาย เนื่องจากปัจจุบันประชากรช้างป่าในเขตรักษาพันธุ์ป่าดงใหญ่มีปริมาณเพิ่มขึ้น โดยจากการสำรวจล่าสุดพบช้างป่ากว่า 150 ตัว ทำให้อาหารช้างอาจจะไม่เพียงพอจึงได้ออกมาหากินพืชสวน พืชไร่นอกเขตป่า

ด้านนายชัยนาท ศิลป์อยู่  อายุ 40 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 12 ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง ระบุว่า ถือเป็นโครงการที่ดีเพราะนอกจากจะเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านเกษตรกรไม่ให้ผลผลิตถูกช้างป่าทำลายเสียหายแล้ว ยังสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้าหน้าที่ และชุมชนอีกด้วย                                                                                                               

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ