ร้องเพลงไม่ลงจังหวะ “แร็ปเอก” แจงแค่คนไม่เข้าใจสไตล์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"แร็ปเอก แร็ปเอก พันธุ์แร็ปหน้าใส แร็ปเอก แร็ปเอก พันธุ์แร็ปหน้าใหม่ เปิดตัวเปิดใจออกมาแล้ว ขอโอกาสผม รับฟังผม โจ้ว โจ้ว" เพลงเปิดตัวเมื่อ 7 ปีก่อนของ Rap Ake หรือ นราวุธ อำนวย (แร็ปเอก) กับการร้องแร็ปในสไตล์ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าคำร้องไม่ตรงจังหวะ แต่ผู้ชายคนนี้ก็ไม่หยุดฝันเดินหน้าทำเพลงเรื่อยมา จนปัจจุบันมีผู้ติดตามใน RAPAKE CHANNEL ข่องยูทูปของเขากว่า 90,000 คน

คนไม่เข้าใจว่าเราไม่ใช่แร็ปสมัยเก่า บทเพลงเราเนื้อหาโครงสร้างไม่ได้เหมือนกับไทยเทเนียม หรือ โจอี้ บอย คนไม่เข้าใจเราเอาป็อบร็อคมาผสมแร็ป ผมเรียนรู้มาจากหนังสือคิดคำทำเพลงของคุณเขตต์อรัญ เลิศพิพัฒน์ นักแต่งเพลงค่ายแกรมมี่ และฝึกฝนมาเป็น 10 ปี วางโครงสร้างให้ร้องแบบนี้เหมือนในสตูดิโอ แต่บางคนฟังยังไม่เข้าใจว่าเป็นอีกสไตล์หนึ่ง"

“หว่อง พิสิทธิ์” เผยเคล็ดลับอยู่นานต้องเป็นตัวเอง ไม่เลียนแบบใคร

ใครว่าอยู่เมืองนอกสบาย “โบว์ชมพู” ฝ่ามรสุมทนทุกข์ “โรคแพนิค”

แร็ปเอก บอกต่อว่า อาชีพนี้ต้องมีใจรักในการเรียนรู้ ส่วนตัวที่เลือกเป็นแร็ปเปอร์ เพราะตอนที่เริ่มทำไม่มีวง ไม่มีอะไร เพียงอยากนำเสนอผลงานของตัวเอง ก็เลยนำเสนอในแนวแร็ปซึ่งคอนเซ็ปต์ในการแต่งเพลง จะนำเสนอเนื้อหา สาระ คติสอนใจที่ให้แง่คิด ต้องการทำประโยชน์ให้แก่สังคม เช่น เพลงยาบ้า เพลงที่แต่งยากที่สุด ปลุกกระแสให้ต่อต้านยาบ้าให้หมดไปจากแผ่นดินไทย ซึ่งได้ บี้ เดอะสกา มาถ่ายเอ็มวีให้ ผลตอบรับดีมาก

แร็ปเอก ยังบอกด้วยว่า ก่อนหน้าที่จะมาเป็นแร็ปเปอร์ได้ทำหน้าที่พิสูจน์อักษรให้กับหนังสือศิลปะวัฒนธรรม ในเครือมติชน และยังเป็นนักเขียนนามปากกาว่า โกลเด้นแรปบิท หรือ กระต่ายทองคำ ซึ่งงานหนังสือทำให้ได้ซึมซับกวี งานเขียน เพื่อนำมาใช้ในการแต่งเพลง

"วงการหนังสือเราลองมาหมดแล้ว เลยมาลองวงการเพลงบ้าง เริ่มจากอัดคลิปเล่นๆ เพื่อนอัดให้ เราอยากเป็นศิลปิน ช่วงนั้นคือโซเชียลเริ่มมีบทบาท ตอนนั้นตั้งใจสื่อสารผลงานของเราให้ผู้คนได้รับรู้แค่ว่า เราเป็นอย่างไร คือใคร อยากทำอะไร ให้คนรู้เป็นเพลง คลิปแรก 8-9 แสนวิว ถือว่าเยอะมาก เมื่อก่อนเป็นคนขี้อายไม่ค่อยกล้าแสดงออก ตั้งแต่ทำงานพิสูจน์อักษรแล้ว จะคุยเฉพาะเพื่อนที่สนิทรู้จักกัน ส่วนตัวเป็นคนเงียบขรึม เด็กๆสนใจเพลงป็อบร็อควัยรุ่นทั่วไป พี่โป่ง หินเหล็กไฟ เป็นไอดอล ส่วนทางแร็ปก็มีโจอี้ บอย, ดาจิม ที่ชื่นชอบผลงานของเขา"

สำหรับคำฮิตติดตัวอย่าง โจ้ว โจ้ว หรือ  ไอ้ยะ ใช่ๆ แร็ปเอก บอกว่า เป็นซิกเนเจอร์ คำว่า โจ้ว โจ้ว จริงๆ ตั้งใจร้องว่า โย่ว โย่ว แต่เมื่อร้องมันติดปากว่า โจ้ว โจ้ว ก็เลยเอาแบบนี้ เช่นเดีวกับคำว่า ไอ้ยะ ใช่ ก็เหมือนเป็นคำอุทาน ซึ่งตอนนี้ก็มีผลงานออกมาแล้ว 4 อีพี อีพีละ 3 เพลง โดยอัลบั้ม หรือ อีพี 4 ล่าสุด ชื่อ แชดเลิฟ เปลี่ยนเป็นแนวป็อบร็อค เพลงอกหักที่แต่งจากประสบการณ์จริง

บางกอก City เลขที่ 36 จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ https://tv.line.me/bangkokcity36

ลบภาพหนุ่มติสต์ “อ๋อง-สา” เม้าท์ “แอนดริว” เป็นคนตลก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ