ประวัติ “สมบัติ เมทะนี” ตำนานพระเอกตลอดกาล “กินเนสส์บุ๊ก” จารึกชื่อ การันตีคุณภาพวงการบันเทิงไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดประวัติ และผลงาน “แอ๊ด - สมบัติ เมทะนี” พระเอกตลอดกาลผู้ล่วงลับในวัย 85 ปี

สิ้น “สมบัติ เมทะนี” พระเอกตลอดกาล เสียชีวิตแล้ว

นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของวงการบันเทิงไทยอีกครั้ง เมื่อพระเอกตลอดกาลและศิลปินแห่งชาติ “แอ๊ด - สมบัติ เมทะนี” หรือที่คุ้นชินกันในชื่อ “อาแอ๊ด สมบัติ” จากไปอย่างสงบด้วยการนอนหลับไปเฉยๆ ภายในบ้านพักช่วงเช้าวันที่ 18 สิงหาคม 2565 สิริรวมอายุ 85 ปี ท่ามกลางความโศกเศร้าของคนในครอบครัว และความอาลัยรักจากคนในวงการบันเทิง และแฟนละครอย่างมากมาย

ครอบครัวสุดเศร้า เคลื่อนร่าง “สมบัติ เมทะนี” บำเพ็ญกุศล

สำหรับ “แอ๊ด - สมบัติ เมทะนี” เป็นนักแสดงคุณภาพของวงการบันเทิงไทย สร้างผลงานที่โด่งดังไว้มากมาย อีกทั้งยังเป็นผู้ใหญ่ที่นักแสดงรุ่นน้อง รุ่นลูก-หลานเคารพรักอย่างมาก

เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2480 ที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นถิ่นฐานเดิมของแม่ แต่เมื่ออายุได้เพียง 7 วัน ครอบครัวได้ย้ายมาอยู่ที่แยกสะพานอ่อนใน ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ตามพ่อซึ่งเป็นข้าราชการกรมรถไฟ

ด้านการศึกษา “แอ๊ด สมบัติ” จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ ระดับอนุปริญญาที่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย ระดับปริญญาตรี โปรแกรมวิชาบริหารธุรกิจ จากสถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ และระดับปริญญาโท-เอก สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย

ทำงานครั้งแรก ที่บริษัทเอส ซี จี เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแทน แต่เมื่อฐานะการเงินของบริษัทไม่ดี จึงลาออกมาเพื่อหางานอื่นทำ และเคยเข้าเกณฑ์ทหาร 6 เดือน พ้นเกณฑ์ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2502 จึงออกหางานทำ โดยตั้งใจว่าจะรับราชการ

โชคชะตาทำให้มาเป็นนักแสดงโดยบังเอิญ ในระหว่างที่ “สมบัติ เมทะนี” เดินหางานอยู่นั้น ก็ได้ถูกตาของแมวมองแถวโรงภาพยนตร์คิงส์-ควีนส์ ย่านวังบูรพา เพราะมีรูปร่างสูงใหญ่ โดยเป็นพระเอกละครโทรทัศน์ทันทีทางช่อง 7 ขาวดำ (ช่อง 5 ในปัจจุบัน) คู่กับวิไลวรรณ วัฒนพานิช ซึ่งเป็นนางเอกภาพยนตร์ชื่อดังก่อนแล้ว

เริ่มมีผลงาน จากการแสดงละครโทรทัศน์เรื่อง “หัวใจปรารถนา” เป็นเรื่องแรกเมื่อ พ.ศ. 2503 คู่กับ “วิไลวรรณ วัฒนพานิช” หลังจากแสดงละครโทรทัศน์อยู่ 4 เรื่องจึงหันไปแสดงภาพยนตร์ เรื่องแรก “รุ้งเพชร” คู่กับ “รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง” พ.ศ. 2504

ผลงานแสดงภาพยนตร์ ตั้งแต่ยุค 16 มม. พากย์สด ถึง ยุคภาพยนตร์สโคป 35 มม.เสียงพากย์ในฟิล์มและซาวด์ออนฟิล์ม (บันทึกเสียงขณะถ่ายทำ) เช่น เกียรติศักดิ์ทหารเสือ, ศึกบางระจัน, จุฬาตรีคูณ, เล็บครุฑ ตอน ประกาศิตจางซูเหลียง, กลัวเมีย, ฟ้าทะลายโจร ฯลฯ ในช่วงที่ แอ๊ด สมบัติ ได้รับความนิยมถึงขีดสุด เคยรับงานแสดงพร้อมกันมากถึง 28 เรื่อง

นอกจากนี้ กินเนสบุ๊คยังบันทึกไว้ว่าเป็นนักแสดงที่รับบทเป็นพระเอกมากที่สุดในโลก โดยแสดงเป็นพระเอกถึง 617 เรื่อง

จากประสบการณ์ที่โลดแล่นอยู่ทางหน้าจอ ก็ทำให้ “สมบัติ” ชิมลางงานหลังจอดูบ้าง เขาเคยกำกับภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ลูกสาวกำนัน, แม่แตงร่มใบ และน.ส.ลูกหว้า อีกด้วย และด้วยความสามารถหลายด้านจึงได้มีผลงานอัดแผ่นเสียงอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ จุฬาตรีคูณ, เกาะสวาทหาดสวรรค์ และวิวาห์พาฝัน

การรันตี “คนคุณภาพ” ในวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559 คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ และคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติได้มติคัดเลือก ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2559 ซึ่งสมบัติได้รับการเสนอชื่อให้เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์-ละครโทรทัศน์)

นอกจากงานในวงการบันเทิง แอ๊ด สมบัติ เคยลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2549 ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้รับเลือกตั้งเป็นอันดับ 6 จากที่ต้องการ 18 คนด้วยคะแนน 53,526 เสียง แต่ก่อนที่จะได้เข้าตำแหน่งก็มีการทำรัฐประหารก่อน ต่อมาคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ แต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ. 2549 โดยเป็นตัวแทนฝ่าย สื่อสารมวลชน นักเขียน ศิลปิน

ต่อมาเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาราช โดยได้รับแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรค และลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 แบบสัดส่วน กลุ่มที่ 6 สังกัดพรรคประชาราช ลำดับที่ 1 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

จากนั้นสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 102 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

ด้านชีวิตครอบครัว “สมบัติ เมทะนี” สมรสกับ “ตุ๊ - กาญจนา เมทะนี เมื่อปี พ.ศ. 2502 มีลูกด้วยกันทั้งหมด 5 คน ชาย 4 หญิง 1 คน คือ อั๋น - สิรคุปต์ เมทะนี , อั้ม - เกียรติศักดิ์ เมทะนี , เอ้ - ศตวรรษ เมทะนี , อุ้ม - พรรษวุฒิ เมทะนี และ เอ๋ย - สุดหทัย เมทะนี

แม้ในวันนี้คนคุณภาพแห่งวงการบันเทิงไทย “สมบัติ เมทะนี” จะจาจากโลกใบนี้ แต่ผลงาน ชื่อเสียง ที่เคยฝากไว้ จะยังคงอยู่ในใจของแฟนๆตลอดไป

ทีมงาน “พีพีทีวี” ขอแสดงความเสียใจ มา ณ โอกาสนี้

ขอบคุณข้อมูล วิกิพีเดีย 

ขอบคุณภาพ ThaiMoviePosters_A

TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ