ศึกแย่งชิงลิขสิทธิ์เพลง Baby Shark


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเพลงที่สร้างปรากฏการณ์ฮิตติดหูไปทั่วบ้านทั่วเมืองจริงๆ สำหรับเพลง Baby Shark ที่กำลังมาแรงสุดๆ เพราะนอกจากจะติด 1 ใน 10 TOP10 ชาร์ตเพลงฝั่งอังกฤษแล้ว ยังวนเวียนอยู่ในชาร์ต Billboard Hot 100 มานานเกือบ 1 เดือนอีกด้วย

โดย Baby Shark  ที่เราได้ยินอยู่ทุกวันนี้ เป็นเพลงของ Pinkfong บริษัทผลิตสื่อการสอนสำหรับเด็กสัญชาติเกาหลีใต้ ที่ถูกปล่อยออกมาทางยูทูปในปี 2015 และทำยอดวิวได้สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 2 พันล้านวิวในปัจจุบัน จากความสำเร็จครั้งนี้ ทำให้ Pinkfong ผลิต Baby Shark เวอร์ชั่นรีมิกซ์ออกมาอีกมากกว่า 100 เวอร์ชั่นและมีด้วยกันถึง 11 ภาษา

อย่างไรก็ตามเพลงที่แต่งขึ้นสำหรับเด็กเพลงนี้กำลังเป็นศูนย์กลางของการแย่งชิงระหว่างผู้ใหญ่ เมื่อมีคนจำนวนมากออกมาอ้างตัวว่าเป็นเจ้าของเพลง Baby Shark  ที่แท้จริงหนึ่งในนั้นคือ Johnny Only นักร้องนักแต่งเพลงสำหรับเด็กชาวอเมริกัน ที่ยื่นเรื่องร้องเรียนลิขสิทธิ์ไปยังศาลกรุงโซล เพราะเชื่อว่า Pinkfong ก็อปปี้ Baby Shark เวอร์ชั่นของเขาที่ปล่อยออกมาในปี 2011 แต่ทาง Pinkfong อ้างว่า Baby Shark มีต้นกำเนิดมาจากเพลงกล่อมเด็กเมื่อสมัยหลายสิบปีก่อน พร้อมยืนยันว่าทางบริษัทไม่ได้ขโมยผลงานมาจากศิลปินคนไหนทั้งสิ้น

งานนี้ดูเหมือนว่าการตัดสินว่าใครคือเจ้าของลิขสิทธิ์ที่แท้จริงคงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแม้แต่ Alexandra Müller ผู้แต่งเพลง Kleiner Hai หรือ Baby Shark ภาษาเยอรมันเวอร์ชั่นแดนซ์ ที่โด่งดังในปี 2007 ยังบอกเองว่า เพลงนี้เป็นเพลงกล่อมเด็กยอดนิยมของเยอรมนี ที่เธอได้ยินมานานกว่า 20 ปีแล้ว และจากการค้นข้อมูลก็พบว่าเพลงนี้ปลอดลิขสิทธิ์และไม่มีใครเป็นเจ้าของ

สรุปได้ว่าที่มาของเพลง Baby Shark นั้นยังคงเป็นปริศนาที่ต้องตามสืบหากันต่อไป เหมือนกับที่เรายังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนว่าใครเป็นคนแต่งเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์นั่นเอง

 

อัพเดทข่าวบันเทิงได้ในรายการ ET Thailand ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 19.30 น.

หรืออ่านข่าวประเด็นฮอตวงการบันเทิงได้ทาง //www.pptvhd36.com/news/ข่าวบันเทิง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ข่าวบันเทิง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ