โป๊ปฟรานซิสแต่งตั้งคาร์ดินัลแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกในประวัติศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่ 13 คน หนึ่งในนั้น นับเป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งสูงในนิกายคาทอลิก

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จออกพบประชาชนครั้งแรกรอบ 6 เดือน หลัง โควิด-19 ระบาด

โป๊บฟรานซิส ภาวนา ให้ "กรุงโรม" พ้นจากโรคระบาด

วิลตัน เกรกอรี (Wilton Gregory) อาร์คบิชอปวัย 72 ปีแห่งวอชิงตัน ดี.ซี. กลายเป็นพระคาร์ดินัลแอฟริกัน-อเมริกันคนแรก ในขณะที่สหรัฐฯ กำลังมีประเด็นเรื่องความรุนแรงทางเชื้อชาติและสีผิว โดยเฉพาะกรณีตำรวจสังหารคนผิวสีที่ไม่มีอาวุธ ที่นำมาสู่การประท้วง Black Lives Matter

เกรกอรีเป็นคนอเมริกันเพียงคนเดียวในบรรดาผู้ที่ได้รับการเลื่อนขั้นเป็นพระคาร์ดินัล หรือตำแหน่งที่สูงรองลงมาจากพระสันตะปาปา ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาพระสันตะปาปาในการปกครองคริสตจักรโรมันคาทอลิก ตำแหน่งนี้อาจเทียบเท่ากับสมเด็จพระราชาคณะในศาสนาพุทธ หรือสมาชิกวุฒิสภาในทางโลก

“ถึงเวลาแล้วที่ต้องขอบคุณพระเจ้าสำหรับช่วงเวลาพิเศษนี้ในชีวิตของผม และในชีวิตของคริสตจักรในสหรัฐอเมริกา ... ผมหวังว่านี่เป็นสัญญาณสำหรับชุมชนแอฟริกันอเมริกันว่า คริสตจักรคาทอลิกมีความเคารพและให้เกียรติผู้คนมากมาย รวมถึงคนผิวสีอย่างพวกเรา” เกรกอรีกล่าว

เกรกอรี ซึ่งเป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกันคาทอลิกที่มีตำแหน่งสูงสุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ เคยถูกพาดหัวข่าวในเดือนมิถุนายน เมื่อเขาออกมาตำหนิโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่ตำรวจและทหารใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายผู้ประท้วงที่เรียกร้องความเท่าเทียมทางเชื้อชาติและสีผิว

เกรกอรีกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาต้องการหาจุดร่วมกับว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่อย่าง โจ ไบเดน แม้จะมีความเห็นต่างในบางประเด็น เช่น การทำแท้ง

เขากล่าวว่า เขาต้องการทำงานร่วมกับฝ่ายบริหารสหรัฐฯ ชุดใหม่ เพื่อมองหา “จุดที่เราสามารถทำได้ร่วมกัน เพื่อการพัฒนาที่ดีขึ้นของชุมชนอเมริกัน”

ตำแหน่งพระคาร์ดินัลยังมีสิทธิในการเข้าประชุมลับเพื่อเลือกสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ต่อไป จากพระคาร์ดินัลด้วยกันเอง หลังจากโป๊ปฟรานซิสเสียชีวิตหรือลาออกในอนาคต

ในฐานะพระคาร์ดินัล เกรกอรีจะเป็นที่ปรึกษาที่ใกล้ชิดที่สุดคนหนึ่งของสมเด็จพระสันตะปาปา และเป็นหนึ่งในผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 128 เสียง ที่จะเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ต่อไป

ก่อนหน้านี้ เกรกอรีเป็นอาร์คบิชอปแห่งวอชิงตัน เมื่อปีที่แล้วเขายังดำรงตำแหน่งบิชอปในเบลล์วิลล์ รัฐอิลลินอยส์ และในแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เขาเกิดที่ชิคาโกในครอบครัวที่ไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก แต่เปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกขณะเข้าเรียนในโรงเรียน

นี่นับเป็นการแต่งตั้งพระคาร์ดินัลชุดที่ 7 ของโป๊ปฟรานซิส ตั้งแต่การเลือกตั้งพระสันตะปาปาในปี 2556 ตอนนี้เขาได้แต่งตั้งคาร์ดินัลไปแล้ว 57% จาก 128 ตำแหน่ง โดย 18 คนในนี้ มาจากประเทศที่ไม่เคยถูกเลือกเลย และเกือบทั้งหมดมาจากประเทศกำลังพัฒนา

จากการแต่งตั้งพระคาร์ดินัลที่ผ่านมา ทำให้เกิดการคาดกาณ์ว่า ผู้สืบทอดตำแหน่งพระสันตะปาปาคนต่อไปอาจไม่ใช่ชาวยุโรป เช่นเดียวกับโป๊ปฟรานซิสที่เป็นพระสันตะปาปาเชื้อสายละตินอเมริกันคนแรกในประวัติศาสตร์นิกายคาทอลิก

 

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

ภาพจาก Getty Image

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ