จีนเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตเองให้ประชาชนทุกคนฟรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการจีน อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตเอง โดยระบุว่ามี ประสิทธิภาพสูงถึง 79.34% ซึ่งจะฉีดให้กับประชาชนทุกคนฟรี

นายเจิ้ง ยี่ซิน รองผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยว่า สำนักบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ได้ให้การอนุมัติเมื่อวานนี้ (31 ธ.ค.63) สำหรับการจำหน่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัท Beijing Biological Products Institute ร่วมกับบริษัท China National Biotec Group (CNBG) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซิโนฟาร์ม ( Sinopharm)  โดยวัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 79.34%

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 1 ม.ค. 2564

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 279 ราย ติดเชื้อในประเทศ 257 ราย

วัคซีนดังกล่าวจะฉีดให้กับประชาชนชาวจีนทุกคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม วัคซีนดังกล่าว ทางการจีนได้ทดลองใช้วัคซีนกับประชาชน "กลุ่มหลัก" ไปแล้วมากกว่า 3 ล้านโดส นับตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. ไม่นับรวมกับการทดลองวัคซีน 1.5 ล้านโดสในกลุ่มเสี่ยงสูงที่ดำเนินการไปแล้วในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

และภายหลังการทดสอบทางคลินิกในระยะที่ 3 ชี้ว่า ประสิทธิภาพจของวัคซีนมีมากถึง 79.34% ผู้ที่ได้รับการฉีดมีอาการข้างเคียง เช่น มีไข้เล็กน้อย 0.1% ขณะที่ 2 ใน 2 ล้านคนของกลุ่มที่ได้รับวัคซีนมีอาการแพ้

ภายหลังการทดสอบทางคลินิกในระยะที่ 3 ชี้ว่าประสิทธิภาพจของวัคซีนจากบริษัท Sinopharm นั้นมีประสิทธิภาพมากถึง 79.34% ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนมีอาการข้างเคียงเช่นการมีไข้เล็กน้อยเพียงแค่ 0.1% เท่านั้น ขณะที่ 2 จาก 2 ล้านคนของกลุ่มที่ได้รับวัคซีนมีอาการแพ้เกิดขึ้น

นอกจากนั้นแล้ว ทางการจีนยังวางแผนหากมีการกลายพันธุ์ของโควิด-19 เกิดขึ้น และมีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ทางการจีนได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 3 ล้านโดส

กรุงปักกิ่งเริ่มฉีดก่อนตรุษจีน 

ล่าสุด เกา เสี้ยวจวิน โฆษกคณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครปักกิ่งของจีน แถลงว่า ปักกิ่งจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แก่ผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อสูง 9 กลุ่ม อายุระหว่าง 18-59 ปี ในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 ก.พ.

ในกลุ่มที่เสี่ยงติดเชื้อสูง ครอบคลุมเจ้าหน้าที่ศุลกากร แนวหน้าของสินค้าแช่เย็นนำเข้า และบุคลากรที่ทำงานด้านการคมนาคมขนส่งภายในประเทศและต่างประเทศ และหลังจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้รับการอนุมัติวางจำหน่ายในท้องตลาดแล้ว ปักกิ่งจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มอื่นๆ ตามสิทธิการจอง

 

ที่มา : .cgtn

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ