ฉีดแล้วเข็มแรก วัคซีนโควิด-19 จากออกซ์ฟอร์ด ที่ไทยสั่งจองไว้ 26 ล้านโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อังกฤษฉีดแล้วเข็มแรก วัคซีนโควิด-19 จาก แอสตราเซเนกา ซึ่งพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

อังกฤษกำลังเร่งฉีดวัคซีน วัคซีนโควิด-19 จาก บริษัทแอสตราเซเนกา ซึ่งพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ให้กับประชากรของตนเองหลัง โดยบุคคลแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนคือ เบรน พิงเกอร์ (Brian Pinker) ผู้ป่วยฟอกไต  วัย 82 ปี ที่กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 4 ม.ค. 2564

ปฏิทินวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทย

“ ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดในวันนี้และภูมิใจมากที่เป็นวัคซีนนี้ถูกคิดค้นขึ้นในออกซ์ฟอร์ด” เบรน พิงเกอร์(Brian Pinker) เปิดเผยความรู้สึก ซึ่งเขากำลังรอคอยที่จะฉลองครบรอบแต่งงาน 48 ปีกับ เชอร์ลีย์ ภรรยาของเขาในเดือนกุมภาพันธ์

“ วันนี้พยาบาลแพทย์และเจ้าหน้าที่ทุกคนยอดเยี่ยมมาก” เขากล่าว

อังกฤษเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด -19 ให้กับประชาชนไปแล้วมากกว่าหนึ่งล้านโดส ซึ่งมากกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรป

แมตต์ ฮานค็อก (Matt Hancock) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นับเป็นความสำเร็จทางการแพทย์และวงการวิทยาศาสตร์ของอังกฤษที่เราสามารถพัฒนาวัคซีนเองได้ เพราะวัคซีนเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้เกิดผลในระยะยาว

สำหรับ วัคซีนโควิด-19 จาก แอสตราเซเนกา บอริส จอห์นสัน รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี สั่งจองไว้จำนวน 100 ล้านโดส โดยสามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิในตู้แช่เย็นที่อุณหภูมิระหว่าง 2-8 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบกว่าวัคซีนของไฟเซอร์

อย่างไรก็ตาม อังกฤษกำลังเผชิญกับ โควิด-19 กลายพันธุ์ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่าน โดยพบผู้ป่วยรายใหม่เกือบ 55,000 รายและมีผู้เสียชีวิตด้วยโควิด -19 ในประเทศมากกว่า 75,000 รายซึ่งเป็นสถิติที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับสองในยุโรป

วัคซีนโควิด-19 จาก แอสตราเซเนกา เป็นหนึ่งในวัคซีนโควิด-19 ที่ไทยเจรจาสั่งจองล่วงหน้า 26 ล้านโดส

ที่มา : รอยเตอร์

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ