จีน-สหรัฐฯ โต้เดือดกลางที่ประชุมอนามัยโลก ปมส่ง จนท.สืบหาต้นตอโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภารกิจสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลกใกล้เริ่มต้นขึ้นแล้ว หลังทีมผู้เชี่ยวชาญได้เดินทางไปถึงเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา และจะเริ่มลงพื้นที่ในช่วงปลายเดือนนี้ ล่าสุดภารกิจขององค์การอนามัยโลกได้สร้างความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ อีกครั้ง หลังสหรัฐฯ เรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19

จีนไม่ให้ WHO เข้าอู่ฮั่น สืบสวนต้นตอโควิด

ทีมผู้เชี่ยวชาญ WHO เดินทางถึงอู่ฮั่นแล้ว

การวิวาทะระหว่างจีนกับสหรัฐเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมคณะกรรมการองค์การอนามัยโลก การ์เรตต์ กริกส์บี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์สหรัฐฯ กล่าวในที่ประชุมว่า จีนควรแบ่งปันรายงานการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมดเกี่ยวกับโควิด 19 เพื่ออำนวยความสะดวกต่อภารกิจสืบหาต้นตอไวรัสโควิด-19 ของทีมผู้เชี่ยวชาญที่องค์การอนามัยโลกส่งไป จีนควรอนุญาตให้ทีมผู้เชี่ยมชาญเข้าถึงเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วย อดีตผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการในเมืองอู่ฮั่น รวมไปถึงข้อมูลและตัวอย่างทางการแพทย์อื่น ๆ ด้วย องค์การอนามัยโลกมีสมมติฐานว่า ไวรัสโควิด-19 อุบัติขึ้นในเมืองอู่ฮั่น มณทลหูเป่ย์ ของประเทศจีน

ด้านตัวแทนจากจีนที่เข้าร่วมการประชุมเดียวกันได้โต้กลับสหรัฐฯ ว่า การศึกษาต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19 เป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือและประสานงานกัน พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติยุติแรงกดดันทางการเมืองทุกรูปแบบ

 

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาส่งผลให้ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงขึ้น โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำของสหรัฐฯ มักกล่าวว่า จีนคือต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และโควิดคือไวรัสที่หลุดมาจากห้องปฏิบัติการของจีน นอกจากนี้ทรัมป์กล่าวหาองค์การอนามัยโลกว่าเป็นหุ่นเชิดของจีน ที่ช่วยจีนปกปิดข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19

ข้อกล่าวหาว่า โควิดหลุดมาจากห้องปฏิบัติการของจีนตกเป็นข่าวเป็นระยะถึงแม้ว่าทางการจีน รวมถึงองค์การอนามัยโลกจะออกมาปฏิเสธก็ตาม

ล่าสุดคือจาก Bloomberg สำนักข่าวชั้นนำของโลกที่รายงานเมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา อ้างอิงแหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐว่า มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือว่า ไวรัสโควิดหลุดมาจากห้องแล็บของจีนจริง ทำให้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หัว ชุนหยิง โฆษกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาตอบโต้ข่าวนี้อย่างเผ็ดร้อน

 

สำหรับความคืบหน้าของภารกิจสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก ทีมผู้เชี่ยวชาญทั้ง 13 คนที่เดินทางถึงอู่ฮั่นแล้วอยู่ระหว่างการกักตัว มารียง คูปแมนส์ (Marion Koopmans) นักไวรัสวิยา หนึ่งในทีมผู้เชี่ยวชาญในทีมได้แชร์วิดีโอบนทวิตเตอร์ เป็นภาพที่เขาได้รับการตรวจอุณหภูมิร่างกายโดยเจ้าหน้าที่ของจีนทุกเช้า ทันทีที่ครบกำหนดการกักตัว ทีมผู้เชี่ยวชาญจะลงทำงานทันที โดยต้องทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน เพื่อสืบสวนว่าไวรัสโควิด-19 อุบัติและแพร่ระบาดมายังมนุษย์ได้อย่างไร เพื่อหลีกเลี่ยงการอุบัติซ้ำในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า การสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มรูปแบบคือเรื่องยาก และไม่มีหลักประกันว่า ภารกิจครั้งนี้จะพบคำตอบเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19

 

Photo : NICOLAS ASFOURI / AFP

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ