ส่องสวัสดิการหนุนมีบุตรในต่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศเผชิญกับปัญหาอัตราการเกิดต่ำ โดยเฉพาะช่วงที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้ความรู้สึกอยากมีบุตรลดน้อยลงไปอีก ประเทศไทยเองก็ประสบปัญหาเด็กเกิดน้อยลง ซึ่งล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขก็พยายามแก้ปัญหาด้วยการจัดกิจกรรมหาคู่และแจกคูปองตรวจสุขภาพก่อนมีบุตร ช่วงต่างประเทศวันนี้ เลยจะพาคุณผู้ชมไปดูตัวอย่างบางประเทศว่ามีการส่งเสริมในเรื่อง

หุ้นไทย (11 ก.พ.64) ปิดซื้อขายที่ระดับ 1,508.35 จุด ลดลง -8.59 จุด

เราชนะโอนเงินงวดที่ 2 เข้าบัตรคนจน ย้ำ ลงทะเบียนวันสุดท้าย 12 ก.พ.นี้

เริ่มจากใกล้ๆ เพื่อนบ้านอาเซียนอย่างสิงคโปร์  ตอนนี้ คนที่นี่ละทิ้งจากความคิดการสร้างครอบครัว เพราะต้องต่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจและการเงิน  โดย กระทรวงพัฒนาสังคมและครอบครัวสิงคโปร์ ได้พยายามกระตุ้นการสร้างครอบครัวเพื่อเพิ่มการมีลูกให้กับชาวสิงคโปร์ โดยการเสนอแพ็คเก็จเงินช่วยครอบครัวมากมาย เช่น เงินช่วยเหลือเด็กแรกเกิดแบบจ่ายครั้งเดียว 3,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ให้เด็กที่เกิดตั้งแต่ 1 ต.ค.2020 – 30 ก.ย.2022 เพื่อช่วยเหลือชดเชยค่าเลี้ยงดูลูกท่ามกลางการระบาดของโควิด รวมถึงมอบเงินขวัญถุง เช่น เงินสดสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์

ขณะที่บริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับทารกและแม่ในสิงคโปร์ก็ร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย เช่น มอบบัตรสมาชิก VIP ให้คุณแม่ชาวสิงคโปร์ทุกคนที่กำลังจะคลอดลูกเป็นเวลา 1 ปี รวมถึงมอบส่วนลดพิเศษให้คุณแม่มือใหม่

ส่วน "ไต้หวัน" เป็นอีกหนึ่งดินแดนในแถบเอเชียก็พบปัญหาประชากรลดลงเช่นเดียวกัน โดยปีที่แล้วอัตราการเกิดของทารกลดลง 7 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า และจากปัญหาการระบาดของโควิด-19 ก็พบว่าชาวไต้หวันมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าอัตราการเกิดเป็นครั้งแรกด้วย

ทั้งนี้ไต้หวันเองเผชิญกับปัญหาอัตราการเกิดของทารกลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2000 ซึ่งเป็นช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซา แต่รัฐบาลไต้หวันยังคงแก้ปัญหาเพื่อลดภาระทางการเงินในการดูแลบุตร เช่น เพิ่มเงินอุดหนุนให้ครอบครัวที่มีลูกอายุต่ำกว่า 5 ปี รวมถึงมีแผนลดค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกสำหรับคนมีลูกคนที่2 และ 3 ในเดือนสิงหาคมปีหน้าด้วย

ขณะที่ประเทศในแถบยุโรป หลายประเทศก็เผชิญกับอัตราการเกิดลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะ "อิตาลี"  อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลอิตาลีจะพยายามแก้ปัญหา เช่น ให้เงินอุดหนุนรายเดือนกับครอบครัวรายได้ต่ำกว่า 25,000 ยูโรต่อปี และเพิ่มเงินดูแลเด็ก แต่ก็ไม่ได้ทำให้ประชากรเพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย

เมื่อเทียบกับ "ฝรั่งเศส"  ซึ่งที่นี่ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเจริญพันธุ์สูงที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป จากรายงานของสถาบันการศึกษาด้านประชากรศาสตร์แห่งชาติของฝรั่งเศส ระบุว่า ฝรั่งเศสถือเป็นประเทศที่ไม่ค่อยจะมีปัญหาเรื่องประชากรลดลง ซึ่งสวนทางกับประเทศอื่นๆ

เพราะที่นี่มอบสวัสดิการทางสังคมหลากหลาย เช่น มอบเงินอุดหนุนการดูแลเด็ก ทั้งเด็กที่คลอดเองและเด็กที่รับอุปการะมา รวมถึงมอบสวัสดิการที่เอื้อประโยชน์ต่อการมีครอบครัวเช่น ถ้าครอบครัวที่รายได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดจะได้รับเงินช่วยเหลือราว 952 ยูโรต่อการคลอดหนึ่งครั้ง และถ้ารับอุปการะเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีมาเลี้ยงก็จะได้ประมาณ 1900 ยูโรต่อเดือน และตอนปี 2018 รัฐบาลฝรั่งเศสก็มีนโยบายเพิ่มเติมคือมอบเงินอุดหนุนให้กับครอบครัวต่างๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับเพดานเงินเดือนของผู้ปกครอง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ