หนุ่มอเมริกันกระทืบหญิงฟิลิปปินส์วัย 65 ปี ลั่น “นี่ไม่ใช่ที่ของแก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุทำร้ายผู้มีเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ อีกครั้ง เปิดคลิปทำร้ายหญิงเชื้อสายฟิลิปปินส์วัย 65 ปีกลางมหานครนิวยอร์ก ยังจับตัวไม่ได้

หญิงเอเชียถูกชายผิวขาวปัสสาวะใส่บนรถไฟสหรัฐฯ

ชาวอเมริกันเดินขบวนหนุนชุมชนชาวเอเชีย

เกิดเหตุความรุนแรงกับผู้มีเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ อีกครั้ง หลังวานนี้ (30 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) เผยแพร่คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด เผยภาพเหตุการณ์ ชายหนุ่มคนหนึ่งทำร้ายหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายฟิลิปปินส์อย่างโหดเหี้ยมขณะที่เธอกำลังเดินไปยังโบสถ์ใกล้กับไทม์สแควร์ของนครนิวยอร์ก

โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงบ่ายวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น คนร้ายเตะหญิงวัย 65 ปีเข้าที่ท้องจนล้มลงกระแทกกับพื้น แล้วกระทืบซ้ำที่ใบหน้า พยานผู้เห็นเหตุการณืบอกว่า ขณะก่อเหตุคนร้ายตะโกนด่าต่อต้านชาวเอเชีย และบอกผู้เคราะห์ร้ายว่า “แกไม่สมควรอยู่ที่นี่”

เหตุทำร้ายเกิดขึ้นนอกอะพาร์ตเมนต์ที่สร้างห่างจากไทม์สแควร์เพียง 2 ช่วงตึก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พลุกพล่านและมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของใจกลางย่านแมนฮัตตัน

 

มีพยานพบเห็นพนักงาน 2 คนในอาคารใกล้เคียง ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย แต่กลับไม่เข้าช่วยเหลือผู้หญิงผู้เคราะห์ร้าย ซ้ำหนึ่งในนั้นยังปิดประตูอาคาร ท้ายที่สุดผู้ก่อเหตุสามารถเดินหนีไปได้อย่างสบาย ๆ

บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “น่ารังเกียจขยะและอุกอาจอย่างมาก” พร้อมบอกว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อย่างยิ่งที่พยานและผู้ที่อยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุไม่ได้ให้ความช่วยเหลือ

“ผมไม่สนใจว่าคุณเป็นใคร ผมไม่สนใจว่าคุณทำอะไรอยู่ คุณต้องช่วยเหลือเพื่อนชาวนิวยอร์กของคุณ” เดอ บลาซิโอกล่าว “ถ้าคุณเห็นใครบางคนถูกทำร้าย โปรดทำทุกอย่างที่ทำได้ ส่งเสียงให้ดัง ๆ ลองให้ความช่วยเหลือกันดู โทรขอความช่วยเหลือทันที โทร 911 เราทุกคนต้องเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา เราไม่สามารถยืนดูปล่อยให้เกิดการกระทำที่เลวร้าย”

ด้านผู้ลงสมัครนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก แอนดรูว์ หยาง ซึ่งเป็นลูกชายของผู้อพยพจากไต้หวัน กล่าวว่า “วันหนึ่งเหยื่ออาจจะเป็นแม่ของผมก็ได้” เขาวิพากษ์วิจารณ์คนที่เพิกเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน

เหตุทำร้ายดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการรณรงค์ต่อต้านความเกลียดชังผู้มีเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเหตุกราดยิงในแอตแลนตาที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน โดยเป็นผู้หญิงเชื้อสายเอเชีย 6 คน ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นนี้ส่วนหนึ่งคาดว่าเชื่อมโยงกับการกล่าวโทษว่าไวรัสโควิด-19 มีต้นตอมาจากชาติเอเชีย โดยเฉพาะ จีน

เฉพาะ 3 เดือนแรกของปีนี้ ในกรุงนิวยอร์กมีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับความเกลียดชังชาวเอเชียแล้วถึง 33 คดี เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ที่ 11 คดีเท่านั้น

หน่วยงานต้านอาชญากรรมความเกลียดชังของ NYPD ซึ่งกำลังสืบสวนคดีดังกล่าวได้เผยแพร่วิดีโอเฝ้าระวังการโจมตีและรูปถ่ายของผู้ต้องสงสัยในเย็นวันจันทร์ และขอให้ทุกคนที่มีข้อมูลติดต่อสายด่วนหรือช่องทางออนไลน์เพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

ด้านหญิงที่ถูกทำร้ายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บสาหัส เธอได้ออกจากโรงพยาบาลในเย็นวันอังคาร (30 มี.ค.) แต่ปัจจุบันชื่อของเธอยังไม่ได้รับการเปิดเผย

ด้าน Brodsky Organisation ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และผู้จัดการอาคารที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ชี้แจงว่า ได้รับทราบถึงการทำร้ายร่างกายหญิงเชื้อสายเอเชียแล้ว และกล่าวว่าได้พักงานเจ้าหน้าที่ที่พบเหตุแต่ไม่ให้ความช่วยเหลือเพื่อรอการสอบสวนต่อไป

 

เรียบเรียงจาก AP / New York Times

ภาพจาก NYPD

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ