วิจัยใหม่พบ วัคซีนโควิด-19 สปุตนิกวี ต้านสายพันธุ์บราซิลได้ดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานวิจัยใหม่พบ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 สปุตนิกวีครบ 2 โดส มีโอกาสเกิดภูมิต้านทานสายพันธุ์บราซิล 85.5%

ข้อมูลจากกองทุนการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (RDIF) และการศึกษาของนักวิจัยในอาร์เจนตินา พบว่า วัคซีนโควิด-19 สปุตนิกวี (Sputnik-V) ของรัสเซีย มีประสิทธิภาพสูงในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 “P.1” หรือสายพันธุ์บราซิล

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ P.1 เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักสำคัญที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักในบราซิล และได้แพร่กระจายไปทั่วละตินอเมริกา

อินเดีย เริ่มผลิตวัคซีน “สปุตนิก วี” ล็อตแรก ตั้งเป้า 100 ล้านโดส/ปี

อย.เผย สปุตนิก วี ยังไม่ส่งเอกสารสำคัญ

อย. แจงปมยังไม่ขึ้นทะเบียน “ สปุตนิก วี” เหตุบริษัท คินเจน ส่งข้อมูลไม่ครบ

นักวิทยาศาสตร์ในบราซิลพบว่า โควิด-19 สายพันธุ์บราซิลนี้สามารถต้านทานต่อแอนติบอดีร่างกายมนุษย์ได้มากขึ้น ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับศักยภาพของวัคซีนว่าจะมีประสิทธิภาพน้อยลง

อย่างไรก็ตาม การศึกษาในอาร์เจนตินาซึ่งดำเนินการโดยสถาบันไวรัสวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติกอร์โดบา (UNC) พบว่า ในผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 สปุตนิกวี เกิดภูมิคุ้มกันที่ตอบสนองต่อสายพันธุ์บราซิล

“การศึกษายืนยันว่า ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นในผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 สปุตนิกวีสามารถทำให้เชื้อสายพันธุ์บราซิลเป็นกลางได้หลังจากได้รับวัคซีนครบ 2 โดสและแม้จะเป็นวัคซีนโดสแรกก็ให้ผลที่น่าพึงพอใจ” RDIF กล่าวในแถลงการณ์

จากการศึกษาของอาร์เจนตินาซึ่งยังไม่เปิดเผยจำนวนกลุ่มตัวอย่าง พบว่า หลังได้รับวัคซีนโควิด-19 สปุตนิกวีครบโดสผ่านไป 14 วัน 85.5% ของกลุ่มตัวอย่างพัฒนาแอนติบอดีต่อต้านสายพันธุ์บราซิล และอัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 100% หลังผ่านไป 42 วันหลังจากได้รับวัคซีนโควิด-19 สปุตนิกวีครบโดส

โรเจลิโอ พิซซี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ของ UNC กล่าวว่า การศึกษาของสถาบันฯ แสดงให้เห็นว่า วัคซีนโควิด-19 ของรัสเซียสามารถยับยั้งโควิด-19 สายพันธุ์บราซิลได้สำเร็จ

พิซซียังเสริมว่าสถาบันไวรัสวิทยาของ UNC กำลังทำการศึกษาวัคซีนโควิด-19 วปุตนิกวีกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษด้วยเช่นกัน

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ