คิวบาเตรียมส่งวัคซีนโควิดให้เวียดนาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เวียดนามเผย คิวบาเตรียมส่งวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นเอง รวมถึงถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้ภายในสิ้นปีนี้

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามระบุในแถลงการณ์วานนี้ (24 ส.ค.) ว่า คิวบาจะส่งวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นเองให้เวียดนามเป็นจำนวนมาก รวมถึงจะส่งทีมมายังเวียดนามเพื่อสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีภายในปีนี้

วัคซีนโควิด-19 ที่คิวบาพัฒนาขึ้นเองนั้นเป็นวัคซีนแบบ 3 โดส มีชื่อเรียกว่า “อับดาลา” โดยทางคิวบาได้อ้างผลการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้ายในเดือน มิ.ย.ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพต้านไวรัสโควิด-19 ที่ 92.28 เปอร์เซ็นต์

คิวบาไม่ง้อใคร พัฒนาวัคซีนโควิด-19 เองแล้ว 4 ชนิด

เวียดนามบรรลุดีลรับเทคโนโลยีผลิตวัคซีนรัสเซีย-สหรัฐฯ

 

ก่อนหน้านี้ เวียดนามได้ลงนามข้อตกลงรับถ่ายทอดเทคโนโลยีวัคซีนที่ผลิตจากการตัดต่อโปรตีน และวัคซีนชนิด mRNA กับญี่ปุ่น สหรัฐฯ และรัสเซียแล้ว และอยู่ระหว่างพูดคุยกับบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐฯ ถึงการตั้งโรงงานผลิตวัคซีนในเวียดนามด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามระบุว่า เวียดนามได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วกว่า 23 ล้านโดส และคาดว่าจะได้รับอีกอย่างน้อย 50 ล้านโดสในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

เวียดนามเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนเมื่อเดือน มี.ค. แต่ยังคืบหน้าไปไม่มาก โดยมีผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วคิดเป็นสัดส่วนเพียง 1.9 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งหมด 98 ล้านคน ซึ่งตอนนี้ รัฐบาลเวียดนามกำลังเผชิญแรงกดดันมากขึ้น ท่ามกลางการระบาดครั้งรุนแรงที่สุดที่ทำให้ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้น หลังประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดได้ในปีที่แล้ว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ