ตาลีบันเผยสมาชิกเสียชีวิต 28 คน เหตุระเบิดสนามบินคาบูล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตาลีบันเผยมีสมาชิกของกลุ่มเสียชีวิตอย่างน้อย 28 คน จากเหตุระเบิดนอกสนามบินกรุงคาบูล ขณะที่สหรัฐฯ และอังกฤษยืนยันเดินหน้าภารกิจอพยพพลเมืองต่อไป

เจ้าหน้าที่กลุ่มตาลีบันเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า เหตุระเบิดใกล้สนามบินกรุงคาบูล มีสมาชิกกลุ่มตาลีบันเสียชีวิตอย่างน้อย 28 คน ซึ่งสูญเสียมากกว่าชาวอเมริกัน ขณะเดียวกันก็ระบุว่า แม้จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ไม่มีความจำเป็นที่สหรัฐฯ จะขยายเส้นตายการอพยพและถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน ซึ่งกำหนดไว้วันที่ 31 ส.ค. นี้

ล่าสุด รายงานระบุว่ามีพลเรือนชาวอัฟกันเสียชีวิตจากเหตุระเบิดสองครั้งซ้อนใกล้สนามบินกรุงคาบูลแล้วไม่น้อยกว่า 90 คน ทหารสหรัฐฯ เสียชีวิตอย่างน้อย 13 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 150 คน

“ไบเดน”ประกาศล่าตัวมือระเบิดสนามบินคาบูล

ระเบิด 2 ครั้งซ้อนนอกสนามบินคาบูล ทหารสหรัฐฯตาย 12 นาย

 

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นใกล้กับประตูแอบบี เกต (Abbey gate) ของสนามบิน ซึ่งมีกำลังพลจากกองทัพสหรัฐฯ และอังกฤษประจำการอยู่ ส่วนระเบิดอีกครั้งเกิดขึ้นที่โรงแรมแบรอน ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศตามล่าตัวผู้ก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ พร้อมสั่งนายทหารระดับนายทหารระดับผู้บัญชาการร่างแผนปฏิบัติการโจมตีกลุ่มรัฐอิสลามแห่งโคราซานหรือ ไอสิส-เค (Islamic State Khorasan ISIS-K) ที่อ้างตัวเป็นผู้ลงมือก่อเหตุด้วย

สหรัฐฯ หวั่นผู้คนในกรุงคาบูล ตกเป็นเป้าก่อการร้าย “ISIS K”

สหรัฐฯ - อังกฤษเดินหน้าอพยพพลเมืองตามแผน แม้เกิดเหตุระเบิด

อย่างไรก็ตาม ไบเดน ยืนยันว่าแผนการอพยพออกจากอัฟกานิสถานจะดำเนินต่อไป และยังไม่ส่งสัญญาณว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงกำหนดเส้นตายถอนกำลังที่กำหนดไว้ในวันที่ 31 ส.ค.นี้

เช่นเดียวกับอังกฤษ ที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ระบุหลังการประชุมคอบร้าว่าจะดำเนินการอพยพพลเมืองต่อไปจนถึงวินาทีสุดท้าย แม้จะมีเหตุโจมตีที่เลวทราม

ก่อนหน้านี้ นักการทูตนาโต้ระบุว่า กองกำลังต่างชาติทั้งหมดในอัฟกานิสถานตั้งเป้าที่จะอพยพพลเมืองและเจ้าหน้าที่สถานทูตของตัวเองให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 ส.ค. นี้

“ตาลีบัน” ยืนกรานสหรัฐฯ - ชาติพันธมิตร ต้องถอนทหาร 31 ส.ค.

อย่างไรก็ตาม หลายชาติยุโรป เช่น เบลเยียม เดนมาร์ก เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ ได้ประกาศยุติปฏิบัติการอพยพแล้ว อย่างภาพที่เห็นนี้ เป็นเที่ยวบินอพยพเที่ยวสุดท้ายของเยอรมนีที่เดินทางมาถึงเมืองแฟรงก์เฟิร์ตเมื่อคืนวานนี้ (26 ส.ค.) ซึ่งภารกิจอพยพของเยอรมนีนี้มีพลเมืองชาวเยอรมันและชาวอัฟกันที่ได้รับการอพยพรวมทั้งหมดมากกว่า 5,300 คน 

เกาหลีใต้มอบตุ๊กตาหมีให้เด็กอัฟกันอพยพ

ขณะเดียวกันชาวอัฟกันที่เดินทางมากับเที่ยวบินอพยพของเกาหลีใต้จำนวน 377 คน มาถึงสนามบินอินชอนทางตะวันตกของกรุงโซลเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) โดยในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งเป็นเด็กและทารก ซึ่งที่นี่ก็มีการเตรียมตุ๊กตาหมีและสัตว์อื่นๆ ไว้มอบให้กับเด็กๆ ชาวอัฟกันด้วย

สำหรับผู้อพยพชาวอัฟกันกลุ่มนี้ได้รับการระบุสถานะเป็นบุคคลพิเศษ (Persons of Special Merit) ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย และได้รับวีซ่าระยะสั้น โดยหลังจากตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้ว จะถูกพาไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวในเมืองจินชอน 

 

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ