ค้านฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 กระตุ้นภูมิ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และ องค์การอนามัยโลก ยืนยันว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนทั่วไป พร้อมเตือนว่าการฉีดวัคซีน mRNA เข็มที่ 3 เร็วเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงเกิดผลข้างเคียง

วารสารวิทยาศาสตร์ เดอะ แลนเซท (The Lancet) เผยแพร่รายงานที่จัดทำโดยเจ้าหน้าที่ 2 คนของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ร่วมกับองค์การอนามัยโลก ซึ่งสรุปว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนทั่วไป 

รายงานดังกล่าวระบุว่า แม้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้งานในสหรัฐฯจะมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันการติด

ผลทดลองในแล็บเผย “โมเดอร์นา” ต้านโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลตา” ได้ดี

สหรัฐฯ เล็งฉีดวัคซีนโควิดเข็มสาม ก.ย.นี้ แนะทิ้งห่างเข็มสอง 8 เดือน

เชื้อแบบอาการไม่รุนแรงเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง แต่ยังมีประสิทธิสภาพสูงในการลดความเสี่ยงอาการป่วยรุนแรงและลดอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากไวรัสโควิดสายพันธุ์หลัก รวมทั้งสายพันธุ์เดลตา

โดยวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิอาจมีความจำเป็นสำหรับประชาชนก็ต่อเมื่อภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากวัคซีนลดลงไปมากกว่านี้ หรือมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่วัคซีนสร้างขึ้นได้

นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเร็วเกินไปยังมีความเสี่ยง ซึ่งรวมถึงอาการข้างเคียงเช่นกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ที่มีโอกาสพบมากขึ้นหลังจากฉีดวัคซีนชนิด mRNA เข็ม 2 ไปแล้ว

คนอยากฉีด "โมเดอร์นา" ต้องศึกษารายละเอียดสำคัญ - ข้อควรรู้

รมว.ศึกษาธิการ ยันฉีดไฟเซอร์ ต.ค.นี้ นักเรียน 4.5 ล้านคน หวังดันเปิดเทอม 2

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ