นักวิทย์ไต้หวัน ถูกหนูทดลองกัดในห้องแล็บ ติดเชื้อโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไต้หวัน ตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่ในห้องปฏิบัติการความปลอดภัยสูงติดเชื้อโควิด-19 หลังจากถูกหนูทดลองกัด ซึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อในประเทศรายแรกในรอบเดือนกว่า

นายเฉิน ฉือ จง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไต้หวัน เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวด่วนค่ำวานนี้ (9 ธ.ค.64) ว่า เจ้าหน้าที่ห้องแล็บคนดังกล่าวเป็นผู้หญิงอายุระหว่าง 20-30 ปี ได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 สัปดาห์นี้ หลังสัมผัสกับไวรัสระหว่างปฏิบัติงานที่ศูนย์วิจัยจีโนมของสถาบันอะคาเดเมียซินิกา ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยชั้นนำของไต้หวัน เมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน

ถ่ายทอดสด Miss Universe 2021 รอบพรีลิมฯ - รอบชุดประจำชาติ คืนนี้! “แอนชิลี” เตรียมโชว์พลังชุด “นางค...

ไม่ใช่เคสอิมพอร์ต! สิงคโปร์พบโควิด-19 “โอมิครอน” ในประเทศรายแรก

โดยเจ้าหน้าที่แล็บคนนี้ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา และได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาแล้ว 2 โดส ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านไวรัสอีกคนหนึ่งยืนยันรายงานข่าวที่ว่า เจ้าหน้าที่แล็บคนดังกล่าวถูกหนูทดลองที่มีเชื้อโควิดกัด แต่ระบุว่า ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่าการติดเชื้อมาจากหนูที่กัดจริงหรือไม่ ทั้งนี้ ทางการเชื่อว่าเชื้อที่ตรวจพบในเจ้าหน้าที่แล็บคนนี้น่าจะเป็นสายพันธุ์เดลต้า

วิจัยญี่ปุ่นพัฒนาหน้ากากอนามัยชนิดพิเศษ ตรวจรู้ได้ว่าใครติดโควิด-19

สำหรับศูนย์วิจัยจีโนมของของสถาบันอะคาเดเมียซินิกา เป็นหนึ่งในห้องปฏิบัติการความปลอดภัยทางชีวภาพระดับ 3 จำนวน 18 แห่งในไต้หวัน มีระดับมาตรการความปลอดภัยสูงที่สุดเป็นอันดับสอง โดยงานวิจัยที่ศูนย์แห่งนี้ประกอบด้วย การรวบรวมและเพาะเชื้อ การทดสอบด้านภูมิคุ้มกันวิทยาและจุลชีววิทยาจากเซลล์  และการประเมินประสิทธิภาพวัคซีนและสารเสริมฤทธิ์ในสัตว์ขนาดเล็ก

ทั้งนี้ ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ หรือซีดีซี (CDC) เคยระบุว่า จากข้อมูลที่มีในขณะนี้ ความเสี่ยงที่สัตว์จะแพร่เชื้อโควิดมายังมนุษย์นั้นอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าจะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ไวรัสโคโรนาบางตัวที่อยู่ในสัตว์อาจระบาดมายังคนได้ ก่อนจะติดต่อจากคนสู่คนต่อไป อย่างเช่นเชื้อโควิด-19 ที่เชื่อว่าน่าจะมีต้นกำเนิดจากค้างคาว

ถ่ายทอดสด Miss Universe 2021 รอบพรีลิมฯ - รอบชุดประจำชาติ คืนนี้! “แอนชิลี” เตรียมโชว์พลังชุด “นางค...

เจาะลึกที่มา “ชุดนางคาด” จากดีไซน์เนอร์ ก่อนโชว์สู่สายตาคนทั้งโลก รอบชุดประจำชาติ Miss Universe 2021...

โดยตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่มา ยังไม่พบหลักฐานว่าสัตว์มีบทบาทสำคัญในการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 แต่ก็ยังต้องศึกษาต่อไปว่าเชื้อโควิด-19 ส่งผลต่อสัตว์แต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ