รัฐบาลตาลีบันยุบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้ไม่จำเป็นแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถานสั่งยุบคณะกรรมการการเลือกตั้ง กระทรวงสันติภาพ และกระทรวงกิจการรัฐสภา โดยชี้ว่า หน่วยงานเหล่านั้นไม่มีความจำเป็นอีกแล้ว

รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถาน ประกาศยุบคณะกรรมการการเลือกตั้งและบางกระทรวง โดยโฆษกรัฐบาลนายลิลัล คาริมี เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลตัดสินใจที่จะยุบคณะกรรมการเลือกตั้งอิสระ หรือ Independent Election Commission และคณะกรรมการร้องเรียนการเลือกตั้ง หรือ Electoral Complaint Commission โดยทั้งสองหน่วยงานนั้นได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2006 คือในระหว่างที่รัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกปกครองประเทศอยู่

 

ตาลีบันออกกฎใหม่ ห้ามเผยภาพผู้หญิง | 23 พ.ย. 64 | รอบโลก DAILY

ตาลีบันไม่ให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ทำงาน สั่งยุบกระทรวงกิจการสตรี | 20 ก.ย. 64 | รอบโลก DAILY

นอกจากนี้ ตาลีบันยังตัดสินใจยุบกระทรวงสันติภาพ และกระทรวงกิจการรัฐสภาอีกด้วย โดยให้เหตุผลว่า ทั้งหมดเป็นหน่วยงานที่ไม่จำเป็นต่อสถานการณ์ปัจจุบันในอัฟกานิสถาน และถ้าหากในอนาคตมีความจำเป็นต้องการหน่วยงานเหล่านั้น ก็สามารถตั้งขึ้นมาใหม่ได้

ก่อนหน้านี้เอง รัฐบาลตาลีบันก็เพิ่งสั่งยุบกระทรวงกิจการสตรีไป และในคณะรัฐบาลปัจจุบัน ไม่มีผู้หญิงเลย เพราะในยุคการปกครองอัฟกานิสถานของตาลีบันระหว่างปี 1996-2001 ตาลีบันสั่งห้ามผู้หญิงและเด็กหญิงไปโรงเรียน ไปทำงานและควบคุมการใช้ชีวิตนอกบ้านบางอย่าง

ล่าสุด เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ของตาลีบันออกมาประกาศว่า ไม่ควรให้บริการผู้หญิงที่ต้องการเดินทางไกลเกินกว่าระยะทาง 72 กิโลเมตรเพียงลำพัง ต้องมีผู้ชายที่เป็นครอบครัวและญาติสนิทร่วมเดินทางไปด้วยเท่านั้น 

โดยคำแนะนำดังกล่าวประกาศขึ้นเมื่อวานนี้ โดยกระทรวงส่งเสริมคุณงามความดีและป้องกันความชั่วร้าย ซึ่งก่อนหน้านี้เอง ทางกระทรวงดังกล่าวก็ได้เรียกร้องให้บรรดาเจ้าของยานพาหนะ บอกปัดไม่ให้บริการผู้หญิงที่ไม่ยอมสวมผ้าคลุมศีรษะ

สสจ.สุรินทร์ยันชายติดโอมิครอนหลังช้างแฟร์

เริ่มแล้ว! จองวัคซีนเข็ม 3 "ไฟเซอร์" ลงทะเบียนออนไลน์ 26-30 ธ.ค. 64

หลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงดังกล่าวยังขอให้ช่องโทรทัศน์ในอัฟกานิสถาน หยุดออกอากาศละครที่มีนักแสดงหญิง และเรียกร้องให้นักข่าวโทรทัศน์ที่เป็นผู้หญิงต้องสวมผ้าคลุมศีรษะระหว่างรายงานข่าวเท่านั้น

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ