สหรัฐฯคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ยูเครนที่รัสเซียชักใย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อชาวยูเครนสี่คน ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่หรือเจ้าหน้าที่ปัจจุบันในรัฐบาลยูเครน หลังอ้างว่า บุคคลเหล่านั้นเคลื่อนไหวตามคำสั่งของรัสเซีย เพราะรัสเซียกำลังเตรียมความพร้อมที่จะเข้ายึดรัฐบาลยูเครน

กระทรวงการคลังของสหรัฐฯออกแถลงการณ์วานนี้ ระบุว่า รัฐบาลรัสเซียสั่งให้หน่วยงานข่าวกรองของประเทศตนเอง ไปชักชวนอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลยูเครน หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลยูเครนในปัจจุบัน ให้เตรียมพร้อมเข้ายึดรัฐบาลยูเครน และเพื่อเข้าควบคุมโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของยูเครน โดยการใช้กองทัพเข้ายึดครอง

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออดีตเจ้าหน้าที่และเจ้าหน้าที่ปัจจุบันของยูเครนรวมสี่คน ที่พัวพันในความเคลื่อนไหวหวังบ่อนทำลายความมั่นคงของยูเครน ภายใต้คำสั่งของรัฐบาลรัสเซีย

อังกฤษ ปลดแผนรับมือโอมิครอน ชี้ฉีดบูสเตอร์ได้เยอะแล้ว - นักวิทย์เตือนติดเชื้อพุ่ง

เครื่องบินส่งความช่วยเหลือของออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ถึงตองกา

ในบรรดาทั้งสี่คน มีสองคนที่ปัจจุบันนี้ก็ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ในรัฐสภายูเครน และพวกเขามีความเคลื่อนไหวภายใต้การรับคำสั่งจากหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย

กระทรวงการคลังของสหรัฐยังระบุอีกว่า รัสเซียได้ชักชวนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนที่สามารถเข้าถึงข้อมูลอันละเอียดอ่อนของประเทศให้เข้าร่วม ซึ่งกรณีนี้เป็นภัยต่ออธิปไตยของยูเครน และหลังจากนั้น พวกเขาจะใช้ประโยชน์จากเจ้าหน้าที่เหล่านี้ ในการกระตุ้นให้เกิดความไม่สงบ ก่อนที่รัสเซียจะทำการบุกยูเครน

ด้านนายแอนโทนี่ บลิงเค่น รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการอื่นๆที่สหรัฐใช้ โดยพุ่งเป้าไปที่การรณรงค์ด้วยข้อมูลเท็จของรัสเซีย  และสหรัฐจะเดินหน้าใช้มาตรการขั้นตอนอื่นๆ ในความร่วมมือกับรัฐบาลยูเครน เพื่อระบุ เปิดโปง และตัดความพยายามของรัสเซียที่จะบ่อนทำลายความมั่นคงในยูเครน

ส่วนเมื่อวานนี้ นายบลิงเค่นยังเดินทางไปที่เยอรมนี เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลฟซ์ และรัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีในประเด็นยูเครนอีกด้วย โดยสหรัฐพยายามหาเสียงสนับสนุนจากชาติพันธมิตรในยุโรป เพื่อร่วมมือเป็นแนวหน้าในการรับมือกับวิกฤตครั้งนี้

ขณะเดียวกันก็มีความไม่พอใจเกิดขึ้นจากยูเครน หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวคำว่า รัสเซียอาจโจมตียูเครนในระดับเล็กๆ เท่านั้น โดยประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ถึงกลับออกมาตอบโต้ ว่าการรุกรานประเทศใดไม่ใช่เรื่องเล็กๆแน่นอน และ การสูญเสียชีวิตคนที่รักก็ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเช่นกัน

ด้านประธานาธิบดีไบเดนต้องออกมาเคลียร์สิ่งที่พูดไป โดยเขาบอกว่า ถ้าหากหน่วยรบของรัสเซียหน่วยใดข้ามพรมแดนยูเครนเข้ามา ก็จะถือว่านั่นคือการบุกรุก และถ้าหากประธานาธิบดีปูตินเลือกทำเช่นนั้น ก็ต้องมีราคาแพงมากที่ต้องจ่าย

ในระหว่างการแถลงข่าวนั้น ยังมีผู้สื่อข่าวคนหนึ่งถามคำถามไบเดนด้วยว่า ทำไมสหรัฐต้องรอให้ปูตินเคลื่อนไหวก่อนด้วย ซึ่งไบเดนก็ยิ้ม ก่อนหัวเราะออกมา แล้วก็เอ่ยขึ้นมาว่า เป็นคำถามที่งี่เง่าจัง

ขณะเดียวกันความตึงเครียดยังทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังรัสเซียและเบลารุสออกมาประกาศว่า ทั้งสองฝ่ายจะฝึกซ้อมการโจมตีครั้งใหญ่ ในระหว่างการฝึกซ้อมทางทหารร่วม ซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนหน้า โดยกองทัพรัสเซียเดินทางถึงเบลารุสแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อจัดการซ้อมรบใกล้กับชายแดนเบลารุสติดกับโปแลนด์และลิธัวเนีย ซึ่งทั้งสองชาตินี้เป็นสมาชิกของนาโต้ และบริเวณที่ฝึกซ้อมรบยังใกล้กับทางตอนใต้ของประเทศยูเครนอีกด้วย

ดังนั้นในเวลานี้ต้องจับตามองไปที่ความพยายามในการเจรจาที่จะเกิดขึ้นวันนี้ของสหรัฐและรัสเซีย โดย เมื่อคืนที่ผ่านมา นายบลิงเค่นเดินทางถึงนครเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์แล้ว เพื่อเข้าหารือกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งก็เดินทางถึงเจนีวาแล้วเช่นกัน

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ