ยูเครน เผยอาสาต่างชาติหลายพันคน แห่สมัครช่วยสู้รัสเซีย - ไฟเขียวไม่ต้องขอวีซ่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลยูเครนเผยมีชาวต่างชาติแสดงความสนใจร่วมเป็นทหารอาสาจำนวนมาก หลังผู้นำยูเครนประกาศเชิญชวนอาสาสมัครต่างชาติ ร่วมต่อสู้การรุกรานของรัสเซีย ล่าสุดไฟเขียวให้สามารถเดินทางเข้ามาได้เลยโดยไม่ต้องขอวีซ่าด้วย

ยูเครนให้ทหารอาสาต่างชาติไม่ต้องขอวีซ่า

ตุรกียอมปิดน่านน้ำ สกัดกั้นเรือรบรัสเซียไม่ให้ผ่านไปยังยูเครน

เมื่อที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้ประกาศจัดตั้งกองทหารอาสานานาชาติ พร้อมกับเชิญชวนชาวต่างชาติสมัครเข้าร่วม เพื่อต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย โดยระบุว่า “นี่จะเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงการสนับสนุนประเทศของเรา”

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเซเลนสกี ระบุด้วย ต้องการจ่ายเงินที่เหมาะสมให้แก่ทหาร เพราะว่าในเวลานี้การปกป้องประเทศถือว่าเป็นงานที่สำคัญที่สุด โดยจะจ่ายให้เดือนละหนึ่งแสนฮรีฟเนีย หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1 แสน 1 หมื่นบาท

“เราต้องเข้าใจว่า วันนี้มันเป็นงานที่สำคัญมาก ที่จะต้องมาเป็นทหาร เพื่อปกป้องประเทศชาติ และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมอยากจะให้รัฐจ่ายให้งานนี้อย่างเหมาะสม เราจะจ่ายเงินให้แก่เจ้าหน้าที่ของเราที่ถืออาวุธในมือของพวกเขา หนึ่งแสนฮรีฟเนียต่อเดือน ไม่ใช่เพื่อให้ได้ยินคำว่า ขอบคุณ จากพวกเขา แต่ทำให้พวกเขาได้ทราบว่า ประเทศนี้ซาบซึ้งใจอย่างยิ่งในตัวพวกเขา และมันจะเป็นเช่นนั้นจนกว่าสงครามจะสิ้นสุดลง" ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าว

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ชี้ คว่ำบาตรรัสเซีย หวั่นส่งผลกระทบหนักตลาดเงินโลก

ฮันนา มาเลียร์ (Hanna Maliar) รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวว่า ทางกระทรวงได้รับคำขอสมัครเข้าร่วมจากอาสาสมัครต่างชาติแล้วหลายพันคน  ขณะที่หัวหน้าหน่วยทหารอาสาที่จะรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในยูเครน ระบุว่า มีอาสาสมัครต่างชาติลงชื่อเข้าร่วมแล้วประมาณ 400 คน นับตั้งแต่ประธานาธิบดีเซเลนสกีประกาศขอการสนับสนุน

โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์จากรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา และพ่อครัวจากรัฐบริติชโคลัมเบีย ในแคนาดา เป็นชาวอเมริกันและชาวแคนาดาส่วนหนึ่ง ที่ขานรับคำร้องขอของทางการยูเครน ขณะที่รัฐบาลของพวกเขายังปฏิเสธที่จะส่งกำลังทหารเข้าไปในยูเครนโดยตรง เนื่องจากกลัวว่าจะเป็นการจุดชนวนสงคราม  โดยพวกเขาบอกว่า ได้แรงบันดาลใจจากการต่อต้านอย่างดุดันของชาวยูเครน  ขณะที่หลายคนเชื่อว่า หากพวกเขาไม่ทำอะไรเพื่อปกป้องยุโรป ประชาธิปไตยที่ประเทศของพวกเขาก็อาจจะถูกคุกคามไปด้วย

 

ไบรสัน วูลซีย์ พ่อครัวชาวแคนาดาวัย 33 ปี ลาออกจากงานเมื่อวันอาทิตย์ หลังเห็นแถลงการณ์ของประธานาธิบดียูเครน โดยตัวเขาไม่เคยฝึกทหารเลย และตอนนี้ เขากำลังจะซื้อตั๋วเครื่องบินไปโปแลนด์  เพื่อข้ามไปยังยูเครน และเป็นทหารอาสาร่วมสู้รบ

"ผมติดตามสถานการณ์ในยูเครนมาตลอดตั้งแต่เริ่ม และประธานาธิบดีเซเลนสกีก็เพิ่งประกาศว่า เขากำลังตั้งกองทหารนานาชาติเพื่อช่วยป้องกันยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย ดังนั้น ใช่ครับ ผมกำลังเตรียมตัวไปที่นั่น พร้อมกับชาวแคนาดาอีกจำนวนหนึ่ง  แน่นอนว่ามันไม่โอเคเลย และมันมีบางอย่างที่ทำได้ ผมรู้สึกว่ามีสิ่งที่ตัวเองทำได้ จะอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเข้าร่วมการสู้รบ หรือช่วยสนับสนุน หรืออะไรอย่างอื่น" วูลซีย์ กล่าว

"ออสเตรเลีย" เตรียมส่งขีปนาวุธช่วยยูเครน

ทั้งนี้เมื่อถามถึงความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตในการสู้รบ นายวูลซีย์ ระบุว่า ตนก็คิดหนักเรื่องนั้น ไม่ได้มองข้ามความจริงเรื่องนั้น หากต้องไปที่นั่น แต่นั่นก็เป็นความจริงที่เขาเคยเจอมาก่อน และพร้อมที่จะเจออีกครั้ง  แต่แน่นอนว่า ครอบครัวของเขาก็ไม่สบายใจและกลัว แต่พวกเขารู้ว่าทำไมเขาถึงอยากทำเช่นนี้ แต่ทุกคนมีสิทธิ์ท่จะกลัว

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา เมลานี โจลี ระบุกับผู้สื่อข่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของชาวแคนาดาแต่ละคนว่าต้องการเข้าร่วมกองกำลังนานาชาติของยูเครนหรือไม่

 

ขณะที่ประเทศไทย ก็เริ่มมีคนแสดงความสนใจสมัครเป็นทหารอาสานานาชาติที่ยูเครน โดยในกลุ่มเฟซบุ๊ก "คนไทยในยูเครน - Thai People in Ukraine" มีคนแสดงความสนใจ สอบถามขั้นตอน รวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น ตั้งแต่เมื่อวานนี้  หรือนอกจากการไปเป็นทหาร ก็มีคนแสดงความสนใจช่วยเหลือได้ด้านอื่น ๆ เช่น บนทวิตเตอร์ มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่บอกว่าต้องการไปปฏิบัติหน้าที่ด้านการแพทย์ และสาธารณสุข

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกท่านหนึ่ง โพสต์ว่ามีเพื่อนจะไปสมัครทหารยูเครน พร้อมกับบอกว่า มีคนเดินทางมาสมัครที่สถานทูตยูเครนเกือบร้อยคนแล้ว

ยูเครนเตรียมปล่อยนักโทษที่มีทักษะทางทหาร สู้กับรัสเซียชดเชยความผิด

ล่าสุด สื่อยูเครนรายงานว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนได้ลงนามคำสั่งอนุญาตให้อาสาสมัครต่างชาติที่ประสงค์จะเข้าร่วมต่อสู้กับทหารรัสเซีย สามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ