จีนสั่งล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ หลังยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เซี่ยงไฮ้ประกาศล็อกดาวน์ หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 3,000 คนในวันเดียว ซึ่งคิดเป็น 60-70% ของการติดเชื้อทั้งประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ (27 มี.ค.) ทางการเซี่ยงไฮ้ประกาศล็อกดาวน์ หลังเมื่อวันเสาร์ (26 มี.ค.) เซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 2,700 คน คิดเป็นสัดส่วนกว่า 60% ของจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันทั่วทั้งประเทศจีน

ส่วนในวันอาทิตย์เซี่ยงไฮ้พบผู้ป่วยโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการสูงสุดเป็นประวัติการณ์ คือราว 3,450 ราย ซึ่งคิดเป็นเกือบ 70% ของยอดรวมทั่วประเทศ ที่มีผู้ป่วยรายใหม่ที่ไม่แสดงอาการ 5,134 ราย

จีนสั่งล็อกดาวน์ 17 ล้านคนในเมืองเซินเจิ้น สกัดโควิด

อดีต ปธน.สหรัฐฯ “โอบามา” ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนภรรยารอด

คลิปสะเทือนใจ เจ้าหน้าที่จีนฆ่าสุนัขคาบ้าน หลังเจ้าของติดโควิด

โดยในเซี่ยงไฮ้มีผู้ป่วยโควิด-19 เพียง 50 รายเท่านั้นที่แสดงอาการ จากทั้งหมด 1,219 รายทั่วประเทศ

การล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้จะแบ่งออกเป็น 2 รอบ รอบแรกเป็นการล็อกดาวน์ฝั่งตะวันออกของเมือง เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (28 มี.ค.) ไปจนถึงวันศุกร์ที่ 1 เม.ย.นี้ ส่วนรอบที่ 2 จะเป็นฝั่งตะวันตก เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-5 เม.ย.นี้

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้ ระบบการขนส่งมวลชนทั้งหมดในเซี่ยงไฮ้ รวมถึงแท็กซี่ จะระงับการให้บริการ รวมถึงห้ามประชาชนนำรถออกมาวิ่งบนถนนโดยไม่มีเหตุจำเป็น บริษัทและโรงงานต้องปิดทำการชั่วคราว หรือให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน

ซึ่งระหว่างการล็อกดาวน์ เจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประชาชนของเซี่ยงไฮ้ ที่มีจำนวนประมาณ 25-26 ล้านคน ทำให้นี่นับเป็นการล็อกดาวน์ทั้งเมืองที่คลอบคลุมประชาชนเป็นจำนวนมากที่สุดในจีน นับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19

ที่ผ่านมา ทางการจีนพยายามหลีกเหลี่ยงการใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวด เนื่องจากกังวลถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เพราะเซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน แต่ต้องเปลี่ยนใจกลับมาใช้วิธีล็อกดาวน์ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ตลอดเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อู่ฟ่าน สมาชิกทีมผู้เชี่ยวชาญด้านโควิด-19 ของเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อจำนวนมากเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบอัตราการติดเชื้อในระดับสูงทั่วเมือง ทำให้ต้องใช้มาตรการตอบสนองที่รุนแรงขึ้น

“การควบคุมการระบาดครั้งใหญ่ในเมืองของเรามีความสำคัญมาก เพราะหากผู้ติดเชื้อถูกควบคุมไว้แล้ว เราก็สามารถป้องกันการแพร่เชื้อไปมากกว่านี้ได้” เธอกล่าว และเสริมว่า จะดำเนินการตรวจหาเชื้อเชิงรุกจนกว่าความเสี่ยงทั้งหมดจะหมดไป

ทางการเซี่ยงไฮ้กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า มีความสามารถในการตรวจหาเชื้อรายวันอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านคน แต่เฉินเอ้อร์เจิน แพทย์ผู้รับผิดชอบศูนย์กักตัวในเซี่ยงไฮ้เตือนว่า ระดับนี้ยังคงไม่เพียงพอในการรับมือการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19

“เมื่อจำนวนผู้ป่วยสูงถึงระดับหนึ่ง ภาระการพึ่งพาเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่เดิมก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม มีข้อสงสัยว่า การล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้เพียง 5 วัน จะช่วยควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้หรือไม่ แต่อู่ฟ่านกล่าวว่า ไม่สามารถล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ได้นานเพราะมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจของประเทศและแม้แต่เศรษฐกิจโลก

ข่าวปลอม! Swabลึกถึงเพดานจมูกทำเนื้อเยื่อพังผืดเสียหาย

เปิดข้อแตกต่าง“ไข้เลือดออก-โควิด” เช็กอาการให้ชัวร์ป่วยเป็นโรคไหน

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ