Hubble พบดาวที่อยู่ห่างจากโลกมากที่สุด 12.9 พันล้านปีแสง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Hubble สำรวจพบดาวที่อยู่ห่างไกลจากโลกมากที่สุด ถึง 12.9 พันล้านปีแสง คาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ 50 เท่า สว่างมากกว่านับล้านเท่า

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble) ตรวจพบดวงดาวเดี่ยว ๆ ที่อยู่ห่างไกลจากโลกมากที่สุด เท่าที่เคยค้นพบมา  โดยอยู่ห่างจากโลก 12.9 พันล้านปีแสง และคาดว่าดาวดวงนี้ก่อตัวขึ้นหลังจากการระเบิดครั้งใหญ่ (Big Bang) ไม่ถึงพันล้านปีแสง ซึ่งการระเบิดครั้งใหญ่ที่นำไปสู่การกำเนิดจักรวาลเกิดขึ้นเมื่อ 13.8 พันล้านปีแสง

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) คาดว่าดาวดวงนี้มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ของเราราว 50 เท่า และมีความสว่างมากกว่าดวงอาทิตย์ล้านเท่า

ล้ำเวอร์! “นาซ่า” ออกแอพพลิเคชั่นใหม่ ดูโลกผ่านทีวี

“นาซ่า” ตรวจพบแรงระเบิดดาวฤกษ์เป็นครั้งแรก

 

นักดาราศาสตร์ของนาซา ตั้งชื่อดาวดวงนี้เล่น ๆ ว่า Earendel ซึ่งมีความหมายถึง “ดวงดาวอรุณรุ่ง”

การค้นพบครั้งนี้ ตีพิมพ์ในวารสาร แต่นักดาราศาสตร์ยังไม่อาจสรุปได้ว่าเป็นดวงดาวในรุ่นแรก ๆ หรือไม่

ก่อนหน้านี้ นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดวงที่อยู่ห่างจากโลกมากที่สุด ตั้งชื่อว่า Icarus ซึ่งอยู่ห่างจากโลกราว 9 พันล้านปีแสง และกล้องฮับเบิลตรวจพบเมื่อปี 2016 

ที่ผ่านมา การค้นพบดาวที่อยู่โดด ๆ จากโลก มองเห็นได้ยาก แม้ว่าจะใช้กล้องโทรทัศน์ที่มีประสิทธิภาพสูง แต่กรณีนี้ กล้องฮับเบิลตรวจจับจุดสว่างของ Earendel จากปรากฏการณ์ที่เรียกว่า เลนส์แรงโน้มถ่วง (gravitational lensing) ซึ่งดาวดาวขนาดใหญ่จะทำให้แสงเดินทางบิดเบี้ยวจากแรงโน้มถ่วง โดยจะทำหน้าที่เป็นแว่นขยาย

นักดาราศาสตร์กล่าวว่าด้วยเทนนิคเลนส์โน้มถ่วง ทำให้สามารถใช้กล้องโทรทัศน์ขนาดยักษ์ ค้นหาจักรวาลยุคแรกได้ 

ที่ผ่านมา นักดาราศาสตร์ได้ภาพจักรวาลจากกล้องฮับเบิลจขำนวนมหาศาล จากการปฏิบัติงานมานานกว่า 30 ปี โดยนาซากำลังจะนำกล้องโทรทัศน์ James Webb  ซึ่งจะโคจรเหนือโลก 1 ล้านไมล์ และคาดว่าจะเริ่มปฏิบัติการอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ซึ่ง Earendel ก็เป็นเป้าหมายของการศึกษาของกล้องตัวใหม่นี้ด้วย

ทั้งนี้ กล้องฮับเบิล ได้ใช้มายาวนาน 32 ปีแล้ว และทำการบันทึกภาพจักรวาลไว้กว่า 1.5 ล้านครั้ง โดยวงโคจรอยู่เหนือพื้นผิวโลกราว 340 ไมล์ ซึ่งสามารถค้นพบปรากฏการณ์สำคัญ เช่น หลุมดำ การชนกันของกาแลกซี และยังค้นพบดวงจันทร์ของดาวพูโตด้วย

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ