สวีเดน-ฟินแลนด์ตกลงเตรียมยื่นใบสมัครเข้าร่วมนาโต พ.ค. นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อท้องถิ่นรายงาน รัฐบาลสวีเดนและฟินแลนด์ได้ตกลงร่วมกันว่า จะส่งใบสมัครเป็นสมาชิกนาโตพร้อมกันภายในกลางเดือน พ.ค. นี้

Iltalehti สื่อท้องถิ่นในฟินแลนด์รายงานว่า รัฐบาลของสวีเดนและฟินแลนด์ได้ตกลงร่วมกันว่า จะส่งใบสมัครขอเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มนาโต (NATO) พร้อมกันภายในกลางเดือน พ.ค. ที่กำลังจะถึงนี้

โดยรัฐบาลสวีเดนได้ “แนะนำให้ทั้งสองประเทศแสดงเจตจำนงที่จะเข้าร่วมนาโตในวันเดียวกัน” เพื่อแสดงถึงความตั้งใจจริงที่จะเข้าร่วม และฝ่ายรัฐบาลฟินแลนด์ก็ออกมาตอบตกลง “ตราบใดที่รัฐบาลสวีเดนได้ตัดสินใจเช่นนั้น”

ฟินแลนด์จ่อเข้าร่วมนาโตในไม่กี่สัปดาห์-เตรียมพร้อมกองทัพหากรัสเซียบุก

โฆษกรัฐบาลรัสเซียเตือนฟินแลนด์-สวีเดน “อย่าเข้าร่วมนาโต”

รัสเซียบุกยูเครนให้ผลตรงข้าม? ฟินแลนด์-สวีเดนเข้าร่วมนาโตภายในครึ่งปี

ขณะที่หนังสือพิมพ์ Expressen ของสวีเดนได้สัมภาษณ์แหล่งข่าวในรัฐบาลสวีเดน และได้รับคำยืนยันว่าข้อตกลงดังกล่าว “เป็นความจริง”

น้ำมันสัปดาห์นี้แนวโน้มขยับลง เจอแรงกดดัน โควิดระบาดจีน-เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ในเดือนนี้ นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศกล่าวว่า พวกเขากำลังพิจารณาการเข้าร่วมนาโตกันอย่างเร่งด่วน โดยระบุว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียได้เปลี่ยน “ภูมิทัศน์ด้านความมั่นคงทั้งหมดของยุโรป” และทำให้เกิด “แนวความคิดที่เปลี่ยนไปอย่างน่าทึ่ง” เกี่ยวกับการเข้าร่วมนาโตของทั้งสองประเทศ

ก่อนหน้านี้ ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ กล่าวว่า ประเทศของเธอซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซียประมาณ 1,300 กม. จะได้ข้อสรุปว่าจะสมัครเข้าร่วมเป็นพันธมิตรนาโตหรือไม่ภายในไม่กี่สัปดาห์หรือไม่ถึงเดือน แม้จะเสี่ยงที่จะทำให้รัสเซียเกิดความไม่พอใจก็ตาม

ด้าน มักดาเลนา แอนเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดนกล่าวว่า สวีเดนต้อง “เตรียมพร้อมสำหรับการกระทำทุกรูปแบบจากรัสเซีย” และ “ทุกอย่างเปลี่ยนไป” เมื่อรัสเซียโจมตียูเครน

ที่ผ่านมาในช่วงที่มีข่าวว่าทั้งสองประเทศอาจจะเข้าร่วมนาโตนั้น ทางฝั่งรัสเซียได้ออกมาเตือนทั้งสองประเทศหลายครั้งไม่ให้เข้าร่วม

รัสเซียกล่าวว่า หากทั้งสองประเทศเข้าร่วมนาโต จะเป็นการบีบให้รัสเซียต้องเสริมการป้องกันในภูมิภาคทะเลบอลติก “ซึ่งรวมถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ด้วย”

Expressen รายงานว่า การยื่นใบสมัครเข้าร่วมนาโตพร้อมกันของสวีเดนและฟินแลนด์น่าจะมีขึ้นในวันที่ 16 พ.ค. นี้ ซึ่งจะตรงกับการเยือนสตอกโฮล์มของ เซาลี นีนิสโต ประธานาธิบดีฟินแลนด์ แจ่ทั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัดจากรัฐบาลทั้งสองประเทศ

ผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็ว ๆ นี้แสดงให้เห็นว่า มีชาวฟินน์ถึง 68% เห็นชอบที่จะให้รัฐบาลของตนเข้าร่วมเป็นพันธมิตรนาโต เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน และมีเพียง 12% เท่านั้นที่คัดค้าน

โควิดวันนี้ (26เม.ย.) ยอดติดเชื้อลดลงต่ำกว่า 1.5 หมื่นรายเป็นวันที่2

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ