สัปดาห์หน้าชัดเจน! อียูจะสรุปผลการขอเข้าเป็นสมาชิกของยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อียูเผยจะสรุปผลการประเมินการขอเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครน ภายในสัปดาห์หน้า

นางเออร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เพื่อหารือกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ถึงการฟื้นฟูยูเครน และความคืบหน้าในการขอเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ถือเป็นการเดินทางเยือนกรุงเคียฟครั้งที่สอง นับตั้งแต่สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า จะสรุปการประเมินคำขอเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของยูเครน ภายในสัปดาห์หน้า

สภาพอากาศวันนี้! กรมอุตุฯเตือนฝนตก 41 จังหวัด กทม.โดนบ่ายถึงค่ำ

เที่ยว “ทุ่งนามอญ” เดินสะพานไม้ชมทุ่งนา กินข้าวแช่สูตรโบราณ

อย่างไรก็ตาม ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้ย้ำกับนายเซเลนสกีว่า แม้จะมีความคืบหน้าที่สำคัญในการปฏิรูปด้านบริหารและด้านอื่น ๆ แต่ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีก ความเคลื่อนไหวนี้เป็นเพียงขั้นตอนเริ่มต้นในกระบวนการที่ใช้เวลายาวนาน การมอบสถานะการเป็นผู้สมัครของยูเครนจะต้องได้รับความเห็นชอบจากชาติสมาชิกอียู 27 ประเทศ หลังจากนั้น จะต้องมีการหารืออย่างละเอียดเกี่ยวกับการปฏิรูปต่าง ๆ ที่จำเป็น ก่อนที่จะเริ่มพิจารณาสมาชิกภาพ

ที่ผ่านมา ผู้นำยูเครนได้เรียกร้องให้อียูเร่งกระบวนการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก โดยให้เห็นผลว่าเป็นวิธีหนึ่งที่จะลดความเปราะบางทางภูมิศาสตร์การเมืองของยูเครน หลังรัสเซียเปิดฉากรุกรานเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565

แต่เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป และผู้นำชาติสมาชิกหลายคนเตือนว่า แม้ยูเครนจะได้สถานะเป็นผู้สมัครแล้ว แต่กระบวนการพิจารณาสมาชิกภาพจริง ๆ อาจใช้เวลาหลายปี หรือเป็นสิบปี

 

ด้าน นายเซเลนสกี ระบุในการแถลงการณ์ข่าวร่วมกันว่า ทั้งยุโรปคือเป้าหมายของรัสเซีย และยูเครนเป็นแค่ระยะแรกในการรุกรานนี้ ด้วยเหตุนี้ การตอบรับการสมัครเป็นสมาชิกของยูเครน จะเป็นคำตอบให้กับคำถามเกี่ยวกับอนาคตของสหภาพยุโรป

อย่างไรก็ตามการรุกรานยูเครนของรัสเซียส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระเบียบความมั่นคงของยุโรป และทำให้บรรดาชาติสมาชิกกลับมาทบทวนจุดยืนของสหภาพยุโรป รวมถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจ การทหาร และพลังงาน

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปปฏิเสธคำร้องขอของยูเครนที่จะเรียกร้องให้อียูเร่งกระบวนการรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ระหว่างการประชุมเร่งด่วนเพื่อรับมือผลกระทบจากการที่รัสเซียรุกรานเพื่อนบ้าน

ขณะที่ในเดือนเมษายน นายเซเลนสกีระบุว่า การเป็นสมาชิกอียูมีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ของยูเครนในการฟื้นฟูหลังสงคราม

และ วานนี้ (12 มิถุนายน 2565) ผู้นำยูเครนได้กล่าวปราศรัยทางไกลต่อที่ประชุมความมั่นคงเอเชียซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ ย้ำว่า ยูเครนจะเป็นผู้ชนะในการทำสงครามที่ดำเนินมานานเกือบ 4 เดือน กับรัสเซีย และชัยชนะนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งต่อความมั่นคงของโลก พร้อมกับเรียกร้องให้ชาติตะวันตกเร่งส่งมอบอาวุธหนักให้เร็วขึ้น เนื่องจากกองกำลังรัสเซียมียุทโธปกรณ์มากกว่ากองกำลังยูเครน 10 เท่า
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ